Cùng với Việt Nam, Philippines lên tiếng phản đối việc Trung Quốc đưa hình ảnh bản đồ 9 đoạn khẳng định chủ quyền với hầu hết Biển Đông vào hộ chiếu điện tử.

Trong một công hàm gửi Đại sứ quán Trung Quốc ở Manila, Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario cho biết, Philippines "phản đối mạnh mẽ" việc Trung Quốc đưa bản đồ khẳng định chủ quyền vào hộ chiếu mới. Theo ông, tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc bao gồm cả khu vực "rõ ràng là một phần lãnh thổ của Philippines".

Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario. Ảnh: Inquirer

Trung Quốc có tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông với một số quốc gia Đông Nam Á, trong đó có Philippines. Đầu năm nay, giữa hai nước xảy ra vụ đụng độ ở một bãi cạn ngoài khơi đảo Luzon.

"Philippines phản đối mạnh mẽ việc Trung Quốc đưa đường bản đồ 9 đoạn vào hộ chiếu điện tử, hình ảnh trong đó bao trùm khu vực rõ ràng là một phần lãnh thổ của Philippines", trợ lý Ngoại trưởng kiêm người phát ngôn bộ Ngoại giao Philippines Raul S. Hernandez cho biết. "Philippines yêu cầu Trung Quốc tôn trọng lãnh thổ và lãnh hải của Philippines", ông nhấn mạnh.

Ông Hernandez tuyên bố "hành động của Trung Quốc đi ngược với tinh thần của Tuyên bố ứng xử của các bên ở Biển Đông - tuyên bố kêu gọi các bên kiềm chế trong hành động tránh làm phức tạp và leo thang tranh chấp". Ông nhắc lại rằng, các khu vực nằm trong Biển Đông (mà Philippines gọi là biển Tây Philippines) "với vùng nước, đảo, bãi đá ngầm, những tính năng hàng hải khác và thềm lục địa trong phạm vi 200 hải lý tính từ đường cơ sở là một phần không thể tách rời của lãnh thổ và thẩm quyền hàng hải của Philippines".

Theo giới phân tích, hành động của Bắc Kinh đồng nghĩa với việc các nước khác cũng có tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông sẽ phải đóng dấu vào những tấm hộ chiếu điện tử của hàng ngàn khách du lịch, doanh nhân Trung Quốc mà tấm hộ chiếu ấy chứa đựng bản đồ vùng biển đang diễn ra tranh chấp chủ quyền giữa họ và Trung Quốc.

Ông Hernandez khẳng định, động thái của Trung Quốc là sự vi phạm chủ quyền quốc gia Philippines.

Việt Nam cũng phản đối mạnh mẽ hành động của Trung Quốc. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lương Thanh Nghị hôm qua khẳng định việc Trung Quốc in bản đồ đường 9 đoạn trong hộ chiếu mới cấp cho công dân nước này là vi phạm chủ quyền của Việt Nam.

Ông Lương Thanh Nghị khẳng định: Việc làm trên của phía Trung Quốc đã vi phạm chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, cũng như chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam đối với các vùng biển liên quan ở Biển Đông.

"Đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam đã gặp đại diện ĐSQ Trung Quốc tại Hà Nội để trao công hàm phản đối và yêu cầu phía Trung Quốc hủy bỏ những nội dung sai trái in trên hộ chiếu phổ thông điện tử nêu trên", ông Nghị cho biết.

Thái An (theo Business World, Reuters)