- Trong kỳ họp khai mạc ngày 3/12 tới, HĐND TP Hà Nội sẽ thông qua nghị quyết về giá các loại đất năm 2013, dự kiến cao nhất vẫn là 81 triệu đồng/m2, khu vực Hàng Ngang, Hàng Đào, Lý Thái Tổ.

Theo dự kiến, trong nghị quyết về việc ban hành, sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ một số quy định thu phí, lệ phí trên địa bàn thành phố, sẽ có thêm phí tham quan khu Hoàng thành Thăng Long, Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách của HĐND Hà Nội Nguyễn Văn Nam cho biết. HĐND Hà Nội cũng sẽ xem xét tăng phí sử dụng hè, lđường làm bãi trông giữ xe ôtô.

Đại biểu HĐND Hà Nội tiếp xúc cử tri trước kỳ họp. Ảnh: website đoàn ĐBQH và HĐND Hà Nội

Như thường lệ, HĐND TP cũng sẽ xem xét, thông qua nghị quyết về giá các loại đất trên địa bàn thành phố năm 2013. Theo ông Nguyễn Văn Nam, giá đất cơ bản giữ ổn định như năm nay, chỉ điều chỉnh cục bộ những khu vực được đầu tư cơ sở hạ tầng tốt hơn, các khu đô thị mới được đầu tư đồng bộ cơ sở hạ tầng kỹ thuật chưa được đặt tên và đất ở, đất sản xuất phi nông nghiệp ở một số vùng ven đô thị.

"Giá đất ở các khu vực nói trên được điều chỉnh tăng thêm theo đề nghị của quận huyện, nhưng mức tăng nằm trong khung quy định của Chính phủ", ông Nguyễn Văn Nam nói.

Cụ thể, với giá đất ở, giá thấp nhất sẽ tăng từ 2,34 triệu đồng/m2 lên 3,456 triệu đồng/m2, giá cao nhất vẫn là 81 triệu đồng/m2, vượt khung của Chính phủ 20% theo quy định, cho các khu vực Hàng Ngang, Hàng Đào, Lý Thái Tổ.

Kỳ họp HĐND Hà Nội sẽ diễn ra từ 3-7/12. Điểm mới của kỳ họp này là phiên chất vấn sẽ kéo dài trọn một ngày, được phát thanh, truyền hình trực tiếp, dự kiến vào ngày 5/12.

Theo Phó Chủ tịch HĐND TP Lê Văn Hoạt, các câu hỏi chất vấn xoay quanh các vấn đề về quản lý đô thị đối với các bãi đỗ xe, trật tự xây dựng, nhà đất, môi trường..., các nguyên nhân khách quan và chủ quan của việc lần đầu tiên trong 15 năm qua Hà Nội thu ngân sách không đạt chỉ tiêu, vấn đề giá thuốc và dịch vụ y tế, việc dạy thêm học thêm…

HĐND Hà Nội cũng sẽ xem xét công tác phòng, chống tham nhũng trên địa bàn, việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân mà theo Trưởng ban Pháp chế Nguyễn Hoài Nam là vẫn tập trung vào các vấn đề giải phóng mặt bằng và chính sách đền bù, tái định cư.

Hôm nay (29/11), Trang thông tin điện tử của Đoàn ĐBQH và HĐND thành phố Hà Nội cũng được chính thức khai trương tại địa chỉ dbndhanoi.gov.vn, với hy vọng sẽ trở thành nơi trao đổi trực tiếp giữa cử tri và các đại biểu của mình.

Chung Hoàng