- Tình trạng cướp giật đường phố hoành hành, sử dụng đất trong sân bay cho thuê làm sân golf, xây biệt thự, những vấn đề xung quanh dự án hầm chui băng qua xa lộ Hà Nội... là những vấn đề cử tri TP HCM bức xúc gửi đến kỳ họp HĐND TP khai mạc sáng 4/12.

Kỳ họp thứ 7 HĐND TP.HCM khóa VIII được cử tri gửi gắm nhiều vấn đề liên quan đến đời sống dân sinh, đề nghị giải quyết dứt điểm.

Cướp giật gây bất an

Cử tri kiến nghị TP nhanh chóng trấn áp tội phạm cướp giật hoành hành thời gian qua.

Cử tri các quận 4, 6, 10, Bình Thạnh và Thủ Đức cho rằng, tình trạng cướp giật đường phố đang có chiều hướng phức tạp, nhất là những ngày gần Tết, làm cho người dân hoang mang và lo lắng. “Lực lượng công an quá mỏng, cướp giật xảy ra thường xuyên khiến người dân không an tâm khi ra đường”, cử tri bất an.

Cử tri đề nghị tăng cường cảnh sát khu vực cho các phường để giúp chính quyền giữ gìn an ninh trật tự, tăng cường tuần tra đường phố để ngăn chặn cướp giật.

Đối phó với nạn cướp giật - câu chuyện thời sự ở TP.HCM

Liên tiếp trong tháng 11 năm nay, trên địa bàn TP.HCM đã xảy ra nhiều vụ cướp táo tợn, khiến Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân cũng phải thốt lên trong một cuộc họp về tình hình kinh tế - xã hội: “Công tác quản lý địa bàn của chính quyền địa phương, trách nhiệm của ngành công an như thế nào đối với tình trạng này?”.

Theo báo cáo của Công an TP, 9 tháng qua, TP.HCM xảy ra gần 850 vụ cướp giật.

Bức xúc xây sân golf trong sân bay

Cử tri cũng bức xúc với chủ trương cho xây dựng sân golf trong sân bay Tân Sơn Nhất. “Tại sao đất quân đội không dùng cho mục đích quốc phòng hay dùng mở rộng sân bay mà lại cho thuê làm sân golf, phân lô đất để xây dựng các biệt thự trong sân golf dẫn đến nhiều tác hại về môi trường?”, cử tri quận Tân Bình đặt câu hỏi.

Người dân đề nghị chính quyền thành phố thông tin về dự án này và ai là người chịu trách nhiệm khi ký phê duyệt dự án.

Để giải quyết ùn tắc giao thông, TP.HCM đã khởi công xây dựng hai cầu vượt bằng thép tại ngã tư Hàng Xanh (quận Bình Thạnh) và ngã tư Thủ Đức (quận Thủ Đức), dự kiến sẽ hoàn thành vào đầu năm 2013. Tuy nhiên, nhiều cử tri lo ngại tình trạng xe trọng tải lớn sẽ khó khăn khi lên cầu vượt.

Cử tri quận Thủ Đức cho rằng, từ nhà máy nước Thủ Đức hướng về nút giao thông Thủ Đức (Trạm 2 cũ), do đoạn đường này hiện hữu độ dốc rất cao (đỉnh dốc) sẽ gây khó khăn cho các loại xe container, xe có trọng tải lớn qua cầu vượt Thủ Đức. “Thời gian tới đây nên xây dựng hầm chui băng qua Xa lộ Hà Nội là phù hợp với hiện trạng thực tế hơn”, cử tri đề nghị.

Ngoài kiến nghị xây dựng hầm chui băng qua Xa lộ Hà Nội, cử tri thành phố cũng phản ánh nhiều vấn đề liên quan đến ùn tắc và tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường, quy hoạch “treo”, dự án chậm tiến độ…

“Dự án ga Bình Triệu có định thực hiện hay không? Nên di dời ga Hòa Hưng ra khỏi thành phố để đảm bảo giao thông trong khu vực trung tâm. Dự án đường Tân Sơn Nhất – Bình Lợi - Vành đai ngoài quá chậm, mặt bằng để trống gây ảnh hưởng đến nhiều hộ dân”, cử tri bức xúc.

Kỳ họp HĐND TP.HCM sẽ diễn ra từ ngày 4 đến 7/12. Các đại biểu sẽ bàn bạc nhiều vấn đề, trong đó tập trung nghe lãnh đạo UBND TP báo cáo kết quả thực hiện kinh tế - xã hội năm 2012 và phương hướng trong năm 2013, kết quả thực hiện “Năm An toàn giao thông 2012”.

Đồng thời, kỳ họp cũng sẽ nghe và xem xét các tờ trình của UBND thành phố như tờ trình về bảng giá đất năm 2013, kế hoạch biên chế trong các cơ quan tổ chức, hành chính và sự nghiệp…

Tá Lâm