- Phát biểu khai mạc kỳ họp HĐND hôm nay (3/12), Chủ tịch HĐND TP Ngô Thị Doãn Thanh cho biết việc lấy phiếu, bỏ phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức danh do HĐND bầu sẽ thực hiện vào kỳ họp giữa năm tới.

>> 'Không say sưa với niềm vui thông qua Luật Thủ đô'

Kỳ họp này của HĐND Hà Nội diễn ra ngay sau khi Quốc hội thông qua luật Thủ đô, với 13 cơ chế chính sách đặc thù giao thẩm quyền cho HĐND thành phố quyết định. "Đây là những vấn đề rất quan trọng mà HĐND thành phố phải triển khai trong năm 2013 và những năm tiếp theo", bà Ngô Thị Doãn Thanh nói.

Tuy nhiên, bà Thanh không nói rõ sẽ lấy phiếu, bỏ phiếu tín nhiệm những ai.

Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Ngô Thị Doãn Thanh

Tăng trưởng thấp

Ước tính năm nay kinh tế Hà Nội chỉ tăng trưởng 8,1%, thấp hơn chỉ tiêu kế hoạch và mức tăng cùng kỳ các năm. Nhưng theo nhận định của UBND thành phố, mức tăng trưởng này vẫn cao hơn gấp rưỡi so với cả nước.

Tỷ lệ thu ngân sách của Thủ đô năm nay cũng thấp, theo Phó Chủ tịch HĐND Lê Văn Hoạt là lần đầu tiên trong 15 năm thu không đạt chỉ tiêu. Nguyên nhân mà UBND đưa ra là kinh tế khó khăn, tăng trưởng thấp, hàng tồn kho nhiều, số doanh nghiệp giải thể, ngừng hoạt động tăng, cũng như do giảm, giãn thu tiền thuế, tiền thuê đất, tiền sử dụng đất theo Nghị quyết 13 của Chính phủ.

Tổng vốn đầu tư phát triển trên địa bàn cũng không đạt kế hoạch và thấp hơn năm 2011. Số doanh nghiệp đăng ký mới và số dự án đầu tư nước ngoài được cấp phép cũng giảm.

Một điểm lạc quan là thành phố dự báo có thể kiểm soát chỉ số giá tiêu dùng (CPI) ở mức 1 con số.

Theo nhận định của UBND thành phố, bên cạnh nguyên nhân khách quan là suy thoái kinh tế thế giới và yếu kém nội tại của nền kinh tế, chủ yếu vẫn là nguyên nhân chủ quan do lãnh đạo, quản lý, điều hành ở một số cấp, ngành, lĩnh vực chưa quyết liệt, thiếu năng động sáng tạo; phối kết hợp trong chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện chưa chặt chẽ, thiếu hiệu quả; kỷ cương hành chính chưa nghiêm; doanh nghiệp thiếu nhạy bén và năng động sáng tạo.

Năm 2013, Hà Nội đặt chỉ tiêu tốc độ tăng trưởng kinh tế 8-8,5%.

Tỉ lệ tự phát hiện tham nhũng không cao

UBND thành phố Hà Nội cho biết đã thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ về phòng, chống tham nhũng như ban hành quy chế tặng quà, nhận quà và nộp quà của cơ quan và công chức nhà nước, kê khai và công khai bản kê khai tài sản, kiểm điểm trách nhiệm người đứng đầu các cơ quan, đơn vị...


Qua thực hiện các biện pháp trên, UBND thành phố báo cáo chưa phát hiện trường hợp vi phạm nào.

Cũng theo báo cáo, thông qua thanh tra, tự kiểm tra nội bộ, trong năm 2012 cả thành phố chỉ phát hiện một vụ có dấu hiệu tham nhũng chuyển cơ quan điều tra. Số vụ và số tiền sai phạm được phát hiện qua hoạt động thanh tra và giải quyết khiếu nại, tố cáo cao hơn.

UBND thành phố nhận định tham nhũng ở Hà Nội tập trung trong các lĩnh vực quản lý đất đai, đầu tư xây dựng bằng ngân sách, sử dụng tài sản công, giải phóng mặt bằng, tài chính ngân hàng… Trong đó, tình hình tham ô, tham nhũng trong ngành ngân hàng nổi lên đáng lo ngại trong năm qua.

Trong khi đó, tình hình khiếu kiện kéo dài, đông người và vượt cấp vẫn còn bức xúc trên địa bàn thành phố cũng chủ yếu do các nguyên nhân từ đất đai như giải phóng mặt bằng, bồi thường, đền bù tái định cư..., theo báo cáo của UBND thành phố.

Kỳ họp thứ 6 HĐND TP Hà Nội khóa XIV sẽ họp đến ngày 7/12.

Chung Hoàng - Ảnh: Phạm Hải