- Ngày 6/12, Thiếu tướng Phan Anh Minh - PGĐ Công an TP.HCM sẽ trả lời chất vấn trước HĐND TP về tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội, trong đó có nạn cướp giật.

Thông tin do Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm đưa ra tại phiên thảo luận hôm nay của HĐND TP.HCM.

'Ích kỷ khi không trình báo'


Đại biểu Võ Văn Sen: Có phải chúng ta đang chủ quan?

Ở phiên khai mạc kỳ họp, Chủ tịch HĐND TP đã phải thốt lên rằng, nạn cướp giật thật “tàn bạo và táo tợn” và đề nghị chính quyền thành phố phải có giải pháp mạnh tay để trấn áp loại tội phạm này.

Trong buổi thảo luận hôm nay, các ý kiến cũng cho rằng, đã đến lúc cả thành phố phải tuyên chiến với cướp giật.

ĐB Võ Văn Sen nhận định, nạn cướp giật đang là vấn đề “nóng bỏng” và cần phải giải quyết ngay. Theo ông, để cướp giật lộng hành một phần do sự phát triển của thành phố sẽ ảnh hưởng đến an ninh trật tự nhưng nguyên nhân chính vẫn do chủ quan, từ chính cơ quan chuyên trách về vấn đề này.

“Công an thành phố đã đạt được rất nhiều thành tích trong việc giữ gìn an ninh trật tự nhưng bây giờ có phải chúng ta đang chủ quan không? Chúng ta có thay đổi thích hợp với sự phát triển của tội phạm không? Có thể là chúng ta chưa thích ứng kịp với tình hình cho nên mới nảy sinh ra tội phạm cướp giật lộng hành như hiện nay”, ông Sen nói.

Theo ông, tính chất táo tợn của những kẻ cướp giật không chỉ nguy hại cho người dân mà còn nguy hại cho khách du lịch quốc tế và đầu tư quốc tế ở TP.HCM. Do đó, ông kiến nghị lãnh đạo thành phố, các ban chuyên trách về vấn đề này phải nghiên cứu có giải pháp thật hữu hiệu để trong thời gian 3-5 tháng là dẹp được cướp giật.

Trả lời báo chí bên hành lang phiên họp, Thiếu tướng Phan Anh Minh - Phó Giám đốc Công an TP.HCM cho rằng, dư luận bức xúc nhiều đến nạn cướp giật là do gần đây có nhiều ô tô trang bị camera ghi lại được các vụ cướp giật và năm nay mới có tình trạng tải các clip này lên mạng.

Theo tướng Minh, việc này lẽ ra nên trình báo công an hơn là đăng tải lên mạng vì kẻ cướp giật sẽ biết trước đề phòng, lực lượng cảnh sát sẽ khó khăn trong việc truy xét.

Nhìn nhận các quy định về thủ tục trình báo phiền phức cho người phát hiện tội phạm cướp giật, ông Phan Anh Minh cho rằng, không phải “cứ suy nghĩ ích kỷ về sự phiền phức của mình, vì mình không có hy vọng thu hồi tài sản bị cướp, không trình báo thì không nên”.

“Mình hô hào phải có hiệp sĩ đường phố, phải có nhiều người can thiệp. Nhưng chính người bị hại không thực hiện hết nghĩa vụ của mình thì ở góc độ nào đó đã dung túng cho hành vi phạm tội, khiến cơ quan chức năng không thể xử lý được, hoặc xử lý không thỏa đáng, thay vì truy tố thì chỉ xử lý vi phạm hành chính”, ông Minh nói.


Thiếu tướng Phan Anh Minh - Phó Giám đốc Công an TP.HCM trả lời báo chí giờ giải lao phiên họp

Cũng nhìn nhận mối quan hệ kinh tế suy giảm dẫn đến tội phạm gia tăng, tướng Phan Anh Minh cho rằng, phải thừa nhận người lao động nhập cư không được hưởng thụ dịch vụ văn hóa bằng người dân có nơi cư trú ổn định.

“Bây giờ có tình trạng thanh niên nông thôn vào thành phố không được đào tạo nghề hoặc mất việc do chuyển đổi kinh tế. Họ không thích ứng được nhưng quay về thì hết đường về, không thể trở về làm nông dân được nữa. Có một số vụ ghi nhận được đối tượng ngày làm công nhân tự do, ai kêu gì làm nấy, tối thì làm chai bia rồi đi cướp”, Phó giám đốc Công an TP khẳng định.

Ông Minh nói thêm, có nhiều người đòi hỏi phải có đối sách trước khi tên cướp hành động. “Tôi đọc trên báo có nhiều người đòi phải bắt cướp trong suy nghĩ. Chưa phạm tội mà bắt thì đâu được. Tôi ví dụ vụ cầu Phú Mỹ, nghi vấn đó, nhưng nếu công an bám sát thì xe của mình và ánh đèn đi đằng sau, đối tượng đương nhiên không bao giờ cướp, nó sẽ quay về. Nhưng bám không sát thì hậu quả nạn nhân bị chém gần đứt tay. Đó là một chuyện rất đáng suy nghĩ”, tướng Minh nói.

Tá Lâm