Báo Sydney Morning Herald của Australia dẫn nguồn tạp chí Đối ngoại (Mỹ) về việc Bắc Kinh dự kiến kéo rất nhiều lò hạt nhân nổi ra các đảo xây trái phép trên biển.

{keywords}

Ảnh vệ tinh ngày 8/1cho thấy TQ xây dựng trái phép rất nhiều cơ sở trên Đá Vành Khăn

Sydney Morning Herald dẫn nguồn tin cho hay, Bắc Kinh có kế hoạch xaya dựng khoảng 20 nhà máy hạt nhân nổi để cung cấp điện cho các khu vực xa xôi. Trong đó có thể bao gồm các giàn khoan dầu khí ngoài khơi cũng như những đảo ít người ở mà TQ đã dành hai năm qua xây dựng trái phép, biến chúng thành các tiền đồn quân sự.

Một nguồn cung điện ổn định sẽ khiến các hệ thống quân sự của TQ trên các đảo xây dựng trái phép hoạt động hiệu quả hơn, có thể giúp TQ đơn phương lập vùng nhận diện phòng không ở Biển Đông - điều mà cộng đồng quốc tế luôn quan ngại và dự báo.

"Các lò phản ứng hạt nhân sẽ giúp quân đội TQ có nguồn năng lượng ổn định, để tiến hành đầy đủ hoạt động vũ trang từ cảnh báo sớm trên không, phòng thủ và vận hành hệ thống điều khiển hỏa lực tấn công đến hoạt động chống ngầm và hơn thế nữa”, Patrick Cronin, giám đốc Chương trình An ninh châu Á- Thái Bình Dương tại Trung tâm An ninh Mỹ mới phân tích.

Đặc biệt, các radar phòng không sẽ hưởng lợi từ nguồn năng lượng này để gia tăng tầm hoạt động.

Ông Cronin nhấn mạnh, các lò hạt nhân nổi có thể giúp TQ có thêm biện pháp phòng thủ trong tình huống xảy ra xung đột khi đối phương lo ngại xảy ra thảm họa hạt nhân trên biển.

Thái An (theo SMH)