Các lỗi gặp phải khi khởi động xe máy luôn mang tới nỗi phiền toái cho người dùng, vì thế bạn nên "bắt bệnh" chúng để từ đó tránh gặp phải sự cố không mong muốn.

Những trục trặc ở bộ đề thường xuyên xảy ra, do vậy, xe máy thường có thêm cần khởi động để sử dụng trong trường hợp này. Nếu phân tích chính xác hiện tượng thì việc sửa chữa các hư hỏng của hệ thống này sẽ nhanh chóng và tiết kiệm.

{keywords}

Khởi động xe máy và những lỗi hay gặp. (Ảnh: Vnreview)

1. Khi bấm nút start nhưng bộ đề không hoạt động

Nguyên nhân của bệnh này có thể do bình acquy hết điện, rơ le đề hỏng, nút start không tiếp xúc, đứt dây hoặc tuột giắc cắm trong hệ thống điện. Một lý do quan trọng là chổi than bị mòn, chiều dài tiêu chuẩn của chi tiết này là 12 mm, nếu chỉ còn dưới 4 mm là phải thay mới.

2. Đề yếu không kéo nổi vô-lăng

Lỗi này do bình acquy quá yếu, đĩa tiếp điện trong rơ-le bị cháy rỗ, chổi than mòn hoặc rô-to của máy đề bị chập mạch.

{keywords}

Lỗi nút đề cũng hay gặp phải. (Ảnh: 2banh)


3. Bộ đề không chịu ngừng khi đã buông nút start

{keywords}

Nhả nút Start nhưng đề không chịu ngưng. (Ảnh: 2banh)


Nguyên nhân là rơ-le đề bị dính cứng, không cắt được điện. Phải tắt chìa khóa, tháo rời chi tiết để sửa chữa hoặc thay mới.

4. Phần khởi động quay nhưng vô-lăng không quay

{keywords}

Phần khởi động quay nhưng vô-lăng không quay. (Ảnh: Blogxeco)


Hiện tượng này do khớp ly hợp một chiều bị trượt, có thể vì lõi hoặc bi đề bị mòn, lò xo ống đẩy yếu không bung ra được. Phải vam vô-lăng ra khỏi trục khuỷu, tháo bộ ly hợp để xem xét sửa chữa hoặc thay mới.

5. Khi bấm nút start có tiếng va lớn ở bộ đề

Đây là trường hợp thường gặp ở xe Trung Quốc, do chất lượng kim loại làm lõi và bi đề kém, mòn không đều, nhiều sai số. Khắc phục bằng cách gia công lại các chi tiết bằng kim loại tốt, đúng kích thước.

(Theo VnTinnhanh)