Hiếm thấy loại xe nào lại “khó thuần phục” như Vespa. Vừa đòi hỏi người chơi phải có gu thẩm mỹ và vốn kiến thức nhất định về xe cộ, vừa phải tỉ mỉ kiên nhẫn mỗi khi xe gặp vấn đề hỏng hóc. Thế nhưng, giới chơi xe lại khó lòng cưỡng lại sự quyến rũ đến từ nét đẹp và sự thanh lịch của dòng xe danh tiếng này.
![]() |
Phượt trên “ong” - thú chơi của người có gu
Theo anh Nguyễn Trí Dũng, phụ trách diễn đàn Những người bạn Vespa (Vespafriends.com) thì Vespa trong tiếng Italy có nghĩa là con ong.
Được ra đời tại Italy vào những năm 40 của thế kỷ trước, Vespa chinh phục hầu hết giới chơi xe bởi phong cách thời trang, thanh lịch. Theo chân người Pháp vào Việt Nam khoảng những năm 1950, Vespa đã nhanh chóng được người Việt đón nhận.
Sau một thời gian bị quên lãng, những năm gần đầy Vespa đã dần xuất hiện trở lại và đang trở thành một đam mê khá “có gu” của dân chơi xe.
![]() |
Anh Dũng cũng cho biết vespa cổ đòi hỏi người lái xe phải “vận động tứ chi": tay phải dành cho tay ga, tay trái phụ trách côn và số, chân phải ghìm thắng, chân trái đạp máy, cứ thế người và xe phối hợp nhịp nhàng để chinh phục mọi nẻo đường”.
Vespa cổ còn phù hợp để đi “phượt” với thiết kế tay lái và thùng xe giúp tránh trầy xước, chấn thương khi bị té ngã; yếm xe giúp tránh bị nước bắn vào người.
![]() |
Nhiều người vẫn chưa quên chiến tích của Thanh Hoàng (biệt danh A Chảy) khi anh chàng "một mình một ngựa" vượt 1.800 km từ TP HCM ra Hà Nội chỉ trong vòng 48 giờ, một kỷ lục đáng nể trong giới chơi Vespa. Chuyến đi đó lại trùng thời điểm với cơn bão số 6 tràn vào miền Bắc và miền Trung nên hành trình của A Chảy thêm nhiều khó khăn.
Thử thách vẫn chưa dừng tại đó, anh còn bị lạc gần trăm cây số khi đi vào đường Hồ Chí Minh. Tuy gian nan là thế, nhưng A Chảy đang ấp ủ kế hoạch, rút ngắn thời gian xuống còn 36 giờ cho hành trình này.
Tìm lại cân bằng trên những cung đường
![]() |
Đã là dân chơi Vespa, ai cũng có thú độ xe. Cách trang trí xe và cách phối hợp màu sắc cũng phần nào nói lên cá tính và gu thẩm mỹ của người chơi xe.
Một tay chơi Vespa lão làng trong hội, anh Nguyễn Trung Chánh chia sẻ thêm về lý do mà anh chọn thú chơi này: Việc kinh doanh vận tải cho anh có dịp tung hoành trên khắp các nẻo đường trên những chiếc xe bốn bánh. Nhưng với anh, mỗi lần chạy Vespa đường trường vẫn có cảm giác mới lạ, rất "đã". So với việc ngồi sau chiếc vô lăng thì việc cầm lái chiếc Vespa khiến anh có cảm giác tự do như đang phiêu lưu thực sự và và chính thú vui này mang lại cho anh những khoảnh khắc cân bằng trong cuộc sống.
![]() |
Trong một buổi offline gần đây nhất của Những người bạn Vespa, nhóm đã có dịp chia sẻ những đam mê của mình.
“Nhiều phượt thủ trong hội Vespa đã bật mí với tôi: Cảm giác phiêu lưu qua những cung đường ngập tràn hoa trái đã được tái hiện rất chân thật. Có lẽ, đó cũng chính là lý do khiến CLB Vespa friends công nhận đây là mạch nha đơn có hương vị tuyệt hảo nhất ” - anh Nguyễn Minh Huy chia sẻ.
• P.V




