Mẫu xe thể thao FT-86, sản phẩm hợp tác giữa hai 2 tập đoàn Subaru và Toyota Nhật Bản đã chính thức ra mắt thị trường Việt Nam vào ngày 8/6 vừa qua.

Thiết kế đơn giản nhưng sắc sảo

Toyota FT-86 là mẫu xe thể thao có hệ thống phanh hoạt động chính xác, hệ thống lái nhạy bén, khả năng bám đường tối ưu và hiệu suất khí động học cao, được thiết kế dựa trên ý tưởng về một mẫu xe có hệ thống lái phản ứng nhanh nhạy và chính xác với từng thao tác của người lái.

FT- 86 có thân xe thấp với chiều cao tổng thể chỉ 1.285mm. Bên thân xe, hai vòm bánh uốn cong và vồng cao tạo nên nét mạnh mẽ. Phần đầu xe thấp với nắp ca pô phẳng cho tính năng khí động học ưu việt. Lưới tản nhiệt lớn được dời xuống phía dưới cản trước và đặt ở vị trí thấp, tạo nên phong cách đặc trưng của dòng xe thể thao và là ẩn ý cho khả năng vận hành mạnh mẽ.


Đèn xe được thiết kế vuốt nhọn tinh nhanh. Dải đèn LED chiếu sáng ban ngày tạo điểm nhấn thời trang hiện đại. Mui xe được thiết kế với một rãnh thấp ở giữa giúp tăng cường tính năng khí động học, đảm bảo sự ổn định khi vận hành ở tốc độ cao.

Sự tương phản rõ nét giữa phần cabin nhỏ gọn và phần thân dưới bè ngang với hai vòm bánh nhô cao tạo ấn tượng thể thao mạnh mẽ cho phần đuôi xe. Đèn sau LED được thiết kế đơn giản và sắc sảo, càng làm tăng thêm độ cá tính của xe. Bộ khuếch tán khí lớn được nâng cao trên cản sau, thể hiện tính năng khí động học tối ưu, cũng như mô phỏng phong cách xe đua thể thao. Ống xả kép với miệng ống mạ crom kích thước lớn tạo thêm điểm nhấn cho phần đuôi.

FT- 86 sở hữu một khoang lái giống như một mẫu xe đua thực thụ. Vị trí ngồi cực thấp, chiều cao điểm hông chỉ 400mm, cho cảm giác cực kỳ thể thao. Ghế trước thiết kế theo phong cách thể thao ôm sát vào người ngồi, giúp hỗ trợ chống lại lực văng ngang khi vào cua, cho người lái và hành khách cảm giác kết nối đồng nhất với chiếc xe; đồng thời vẫn đảm bảo sự thoải mái trên hành trình dài.

Chất liệu bọc ghế được kết hợp giữa da thật và Alcantara, đem lại độ bám tối ưu. Vô lăng 3 chấu thể thao có đường kính 365mm, nhỏ nhất trong các dòng xe Toyota, cho khả năng phản hồi nhanh nhạy. Bảng đồng hồ được thiết kế hiện đại với đồng hồ vòng tua, tốc độ dạng analog và một đồng hồ tốc độ điện tử cho phép quan sát dễ dàng hơn. Đặc biệt, xe được trang bị hệ thống truyền âm thanh từ đường nạp khí vào khoang lái, giúp tạo ra những âm thanh thể thao phấn khích khi tăng tốc, đem lại cảm hứng cho người lái cũng như mọi hành khách trên xe.

Bên cạnh đó, FT- 86 còn được trang bị hệ thống điều hòa tự động 2 vùng, hệ thống mở khóa thông minh và khởi động bằng nút bấm, hệ thống kiểm soát hành trình cruise control, gương và cửa sổ điều khiển điện, hệ thống sưởi hàng ghế trước.

Động cơ kết hợp công nghệ đỉnh cao Toyota và Subaru

Động cơ của Toyota 86 được phát triển chung bởi Toyota và Subaru và là sự kết hợp của những công nghệ đỉnh cao và niềm đam mê dành cho xe thể thao của cả hai hãng xe.

Toyota đã kết hợp công nghệ phun xăng trực tiếp D-4S với động cơ boxer 4 xi-lanh nằm ngang đốixứng, nạp khí tự nhiên, dung tích 1.998cc của Subaru. Sự kết hợp này cũng mang đến kết quả ấn tượng: động cơ đạt công suất cực đại 197 mã lực tại vòng tua 7.000 vòng/phút và mô men xoắn tối đa 205 Nm trong dải vòng tua từ 6.400 – 6.600 vòng/phút.

Sức mạnh của động cơ được truyền tới 2 bánh sau qua hộp số tự động 6 cấp có thời gian chuyển số cực nhanh, giúp Toyota 86 tăng tốc nhanh và mượt. Công nghệ phun xăng trực tiếp D-4S cho phép động cơ phản ứng tức thì với những thay đổi trên bàn đạp ga, đem lại khả năng tăng tốc nhanh nhạy mà vẫn đạt được tính năng tiết kiệm nhiên liệu, thân thiện với môi trường (7l/100km) và tiêu chuẩn khí thải EURO 5. Bên cạnh đó, thiết kế xylanh nằm ngang, pít tông hoạt động đối xứng đặc trưng của dòng động cơ Boxer cho phép tự cân bằng lực, đem lại khả năng vận hành cực kỳ êm ái và giúp giảm trọng lượng nhờ loại bỏ được những chi tiết đối trọng của trục khuỷu.


Mặc dù là một mẫu xe thể thao được thiết kế theo phong cách thực dụng, FT- 86 vẫn sở hữu đầy đủ những tính năng tiện nghi như những chiếc sedan thông thường. Xe được trang bị hộp số tự động 6 cấp, giúp cho việc điều khiển dễ dàng. Hộp số có 2 chế độ thể thao và đường băng tuyết, giúp điều chỉnh khả năng vận hành tùy thuộc vào sở thích và điều kiện mặt đường.

Vô lăng trợ lực điện là tính năng hữu ích đối với các khách hàng nữ giới. Ngoài ra, hệ thống mở khóa thông minh và khởi động bằng nút bấm, hệ thống âm thanh CD 6 loa với kết nối AUX/USB, điều hòa 2 vùng tự động, gương chiếu hậu ngoài chỉnh và gập điện, sưởi ghế trước, đèn pha HID cũng là những trang thiết bị tiêu chuẩn.

Trang thiết bị an toàn chủ động của FT- 86 bao gồm hệ thống chống bó cứng phanh ABS, hệ thống hỗ trợ lực phanh khẩn cấp BA, hệ thống phân bổ lực phanh điện tử EBD, hệ thống kiểm soát cân bằng VSC, hệ thống kiểm soát lực kéo TRC. Đặc biệt, hệ thống VSC có 5 chế độ khác nhau cho người lái lựa chọn tùy theo điều kiện vận hành và phong cách lái của mình. FT- 86 được trang bị 7 túi khí cho người lái và hành khách phía trước, bên hông cho người lái và hành khách phía trước, túi khí rèm trên cửa sổ và túi khí đầu gối cho người lái.


Đưa FT- 86 vào thị trường Việt Nam, mục đích của Toyota là nhằm tạo nên một hình ảnh trẻ trung hơn cho hãng xe này và chứng minh cho việc theo đuổi con đường "tạo cảm hứng" cho khách hàng, bằng những sản phẩm theo xu hướng thể thao.

Toyota 86 hiện đang có mặt tại hệ thống các đại lý của Toyota trên toàn quốc với 7 màu gồm cam ánh kim, đỏ tia chớp, đen Silica, bạc ánh kim, trắng ngọc trai, xanh thiên hà và ghi ánh kim.

Với mức giá 1,65 tỷ đồng thấp hơn khá nhiều so với những mẫu xe mới gia nhập phân khúc xe thể thao 2 cửa trong thời gian qua như Mazda MX-5 hay Nissan 370Z, hay Subaru BRZ.

Theo TGĐ Toyota Việt Nam, mẫu xe này không được đặt quá nhiều kỳ vọng về doanh số khi đối tượng khách hàng chính là những người trẻ, thành đạt sớm và muốn mua thêm chiếc xe thứ hai. Tuy nhiên, ngay trong ngày ra mắt, đã có 3 khách hàng đặt cọc mua xe FT-86. Tại thị trường Việt Nam, Toyota đặt mục tiêu bán được 40 xe/năm.

  • Trần Thủy