Vài năm trở lại đây, thú chơi môtô phân khối lớn đã nổi lên ở Hà Nội. Đặc biệt, từ khi có quy định mọi công dân từ 18 tuổi trở lên được phép thi lấy bằng lái xe môtô hạng A2, có dung tích xi lanh từ 175 cm3 trở lên, thì những chiếc môtô “khủng” trên đường phố ngày càng phổ biến.

“Siêu” môtô giá “bèo”

Giới chơi xe phân phối lớn sành sỏi chỉ cần lướt mắt nhìn qua là có thể biết được nguồn gốc, giá trị của một chiếc xe. Giới này hiện được chia thành hai trường phái. Trường phái thứ nhất thuộc về những người có tiền, không quan tâm đến giá cả đắt rẻ... miễn là mua được xe có đầy đủ giấy tờ hợp pháp. Trường phái thứ hai là những người chơi xe theo kiểu chấp nhận “đỏ - đen”, tức là mua xe nhập lậu, không có giấy tờ hợp pháp, hoặc xe cũ đã hết niên hạn sử dụng rồi “độ” lại, để thỏa mãn niềm đam mê tốc độ.

Thực tế, số lượng người chơi môtô phân khối lớn ở trường phái thứ hai luôn chiếm tỷ lệ cao hơn, bởi với số tiền bỏ ra mua một chiếc môtô phân khối lớn ở phân khúc trung bình, đầy đủ giấy tờ thì có thể mua được 3 chiếc xe không hợp pháp.

Nguyễn Mạnh Trường (27 tuổi), ở Hà Nội, dân chơi xe phân khối lớn tâm sự: “Muốn chơi xe phân khối lớn, nhưng túi tiền lại eo hẹp nên đành chấp nhận đánh cược với “đỏ - đen” và cho đến giờ, tôi vẫn sở hữu 1 “con xe khủng” với dung tích xi lanh 400cc”.

{keywords}

Hai chiếc xe phân khối lớn do tổ Y141 CATP HN tạm giữ

Tuy nhiên, không phải dân chơi nào cũng có may mắn như Trường. Ngày 5-3 vừa qua, 2 chiếc xe có dung tích xi lanh 400cc và 600cc do hai 2 thanh niên điều khiển đã bị tổ công tác 141 - CATP Hà Nội kiểm tra, tạm giữ. Qua kiểm tra, CSGT xác định giấy đăng ký của 2 chiếc xe này là... “có vấn đề”.

Chủ nhân hai chiếc xe khai nhận đã mua với giá 75 triệu đồng/xe, nhưng giá trị thực tế của mỗi chiếc xe lên tới 200 triệu đồng nếu đầy đủ giấy tờ hợp pháp. Bằng biện pháp nghiệp vụ, lực lượng công an làm rõ số khung, số máy của 2 chiếc xe này không khớp với đăng ký mà người chủ sở hữu xuất trình.

Cũng theo tìm hiểu của phóng viên, để có những chiếc xe tương tự nhưng giá cực “mềm” không hề khó. Chỉ cần thông qua một diễn đàn chơi môtô phân khối lớn là có thể dễ dàng đặt mua 1 chiếc theo ý mình.

Chẳng cần phải gặp nhau bàn bạc mất thời gian, cuộc mua bán có thể diễn ra nhanh chóng bằng cách trao đổi thông tin, hình ảnh qua mạng xã hội và chuyển tiền vào tài khoản.

Xe “mẹ bồng con” gây hậu quả

Thuật ngữ “mẹ bồng con” thường được giới chơi xe nhập lậu nói đến khi hợp pháp hóa một chiếc xe không giấy tờ thành có giấy tờ, nhưng giá rẻ chỉ bằng 1/3 giá trị thực. Thành viên Hieu harley davidson trong nhóm “xế khủng” của một diễn đàn mạng cho hay, những chiếc xe như vậy thường là xe nhập lậu từ khu vực biên giới Tây Nam. Những tài sản đó ở bên kia biên giới thường là xe gian, xe mất giấy tờ, xe trộm cắp...

Do không lưu hành được ở nước sở tại, giới buôn xe đã mua gom lại, sau đó tuồn về Việt Nam theo đường tiểu ngạch. Để người mua tin tưởng, họ thường làm giả giấy đăng ký.

{keywords}

Một chiếc xe phân khối lớn gây TNGT tại phố Phan Chu Trinh bị CSGT Hà Nội xử lý

Tinh vi hơn, nhiều “đầu nậu” đã cử cả chân rết đi “thực tế” tại những bãi tạm giữ phương tiện để ghi lại BKS của những xe bị lưu giữ lâu năm tại đây. Sau đó, chúng làm giả BKS của những chiếc xe đó rồi đeo cho những chiếc xe nhập lậu, nhằm tránh bị trùng lặp khi chiếc xe mang biển số giả lưu thông trên đường.

Anh Hoàng Hải, một thành viên Câu lạc bộ môtô phân khối lớn Hà Nội chia sẻ: “Đây là điều đáng tiếc đối với những người đang sở hữu môtô phân khối lớn. Bởi hơn ai hết, họ thừa biết khi sử dụng những chiếc xe này, việc an toàn phải đặt lên hàng đầu.

Thế nhưng, với xe nhập lậu thì việc kiểm định chất lượng rất khó. Đó là chưa nói đến khi sự cố xảy ra như người điều khiển xe gây ra tai nạn rồi bỏ chạy thì việc truy tìm thủ phạm cũng rất khó khăn”.

Nhiều thành viên khác cũng tỏ ra lo ngại trước thú chơi xe môtô phân khối lớn đang phát triển ngày càng rầm rộ, trong khi hạ tầng đường sá, ý thức người tham gia giao thông còn chưa đáp ứng được.

“Điều khiển chiếc xe có công suất hàng trăm mã lực, nếu không phải là người điềm đạm thì việc tăng tốc bất ngờ sẽ xảy ra hậu quả khôn lường. Thậm chí, nếu tai nạn thì mức độ nghiêm trọng cũng không khác gì ô tô gây ra” - những thành viên này cho biết.

Nhằm kiềm chế tai nạn giao thông (TNGT), ngoài ý thức của người chơi xe, cần sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan chức năng để ngăn chặn “đầu vào”, tránh thất thoát nguồn thu thuế cũng như gây áp lực cho an toàn giao thông.

Thiếu tá Vũ Văn Hoài, Đội trưởng Đội Tuyên truyền, điều tra khám nghiệm TNGT, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt, CATP Hà Nội cho biết, những chiếc môtô phân phối lớn rất khác biệt so với xe máy mà chúng ta vẫn nhìn thấy hàng ngày.

Muốn điều khiển phương tiện này, ngoài bằng lái theo quy định thì chủ phương tiện cần phải có sức khỏe, bởi xe phân khối lớn rất nặng, cồng kềnh, khó điều khiển.

Do vậy nguy cơ xảy ra TNGT với hậu quả nghiêm trọng cũng tăng lên đáng kể. Việc sử dụng những chiếc xe không có giấy tờ, nguồn gốc rõ ràng để tham gia giao thông là hành vi vi phạm pháp luật.

Cơ quan chức năng sẽ tịch thu những phương tiện nhập lậu, gắn biển số giả, không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc, cũng như xử lý nghiêm đối với các cá nhân, tổ chức mua bán xe bất hợp pháp.

“Tùy từng trường hợp cụ thể, CSGT có thể chuyển hồ sơ vụ việc sang cơ quan CSĐT để truy tố về hành vi buôn lậu” - Thiếu tá Vũ Văn Hoài khẳng định.

(Theo ANTĐ)