- Mở cửa xe ô tô là thao tác mà các lái xe vẫn thực hiện mỗi ngày, tuy nhiên không phải ai cũng biết cách mở cửa ô tô an toàn. Thực tế, đã có nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra do mở cửa xe bất cẩn.

Để tránh những vụ tai nạn đáng tiếc từ việc mở cửa xe, các tài xế nên học cho mình cách mở cửa lên xe, xuống xe, đặc biệt là thao tác mở cửa xuống xe. Cách an toàn là lái xe luôn phải quan sát thật kỹ, phải đảm bảo không gây nguy hiểm cho người và các phương tiện khác thì mới được mở cửa xe.

Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn cách mở cửa xe rất đơn giản và an toàn, tránh được những tai nạn đáng tiếc.

Clip hướng dẫn mở cửa xe ô tô theo kiểu Dutch Reach (Nguồn: You Tube)

Cách mở cửa xe ô tô này có tên gọi là Dutch Reach. Đây là kỹ thuật mở cửa ô tô mà những người mới tập lái xe tại Hà Lan đều phải học. Nó đã trở thành một tiêu chuẩn mở cửa xe an toàn ở vương quốc hoa Tulip.

{keywords}

Không mở cửa ô tô bằng cánh tay gần cửa.


{keywords}

Nên mở cửa xe bằng cánh tay xa cửa.


Các lái xe Hà Lan luôn dùng tay cách xa cửa xe nhất để mở cửa, nói cách khác là dùng tay phải để mở cửa bên trái và dùng tay trái để mở cửa bên phải, dù người ngồi phía trước hay đằng sau đều làm như vậy.

{keywords}

Mở cửa bằng tay xa cửa, người bạn sẽ xoay qua, quan sát được phía sau, tránh được tai nạn


Động tác này trông có vẻ phiền phức nhưng lại rất hữu dụng. Thứ nhất, do phải xoay người để mở cửa, họ có thể quan sát được phía sau tốt hơn. Thứ hai, do mở bằng cánh tay xa cửa nên cửa chỉ mở hé chứ không mở rộng, giảm thiểu khả năng xe phía sau đụng vào.

{keywords}

Mở bằng tay xa cửa, cửa chỉ mở hé, giảm thiểu việc gây tai nạn

Còn dùng tay gần cửa nhất để mở, cánh tay dễ dàng đẩy cửa ra khiến cửa sẽ mở rất rộng, nếu không quan sát thì có thể gây tai nạn cho người ngoài đường.

{keywords}

Mở bằng tay gần cửa, cửa sẽ mở rất rộng, nếu không quan sát thì có thể gây tai nạn cho người ngoài đường

Việc áp dụng kỹ năng với tay mở cửa này rất quan trọng, tất cả những người ngồi trên xe, ở tất cả các vị trí ghế đều áp dụng được kỹ năng này. Vì thế, dù ngồi ở hàng ghế trước hay sau, người dân Hà Lan đều được đào tạo và hình thành thói quen mở cửa xe bằng tay xa cửa nhất để đảm bảo an toàn cho chính bản thân và người khác.

Rất nhiều lái xe do vội vàng hoặc do thiếu hiểu biết đã thao tác mở cửa sai dễ dẫn đến những tai nạn đáng tiếc. Lỗi thường gặp là sau khi dừng xe, kéo phanh tay, tắt máy, người lái xe dùng tay trái kéo khóa mở cửa, cửa sẽ bung ra nhanh mất kiểm soát.

Ngoài ra, bạn cũng cần lưu ý là việc mở cửa xe ô tô gắn liền với hoạt động dừng, đỗ xe. Do đó, trước khi chú ý về việc mở cửa xe an toàn, hãy dừng đỗ xe đúng quy định, dừng sát vỉa hè, không dừng xe ở những đường quá nhỏ, đường cấm đỗ, đường giao nhau,… để không làm cản trở giao thông của các phương tiện khác và cũng để đảm bảo an toàn cho chính chiếc xe của mình. Luôn tuân thủ những quy định khi lái xe là cách đảm bảo an toàn tới mức tối đa.

Điều 18 - Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định: Dừng xe phải có tín hiệu báo cho người điều khiển phương tiện phía sau được biết. Khi dừng, đỗ ở nơi có lề đường rộng hoặc khu đất ở bên ngoài phần đường xe chạy; trường hợp lề đường hẹp hoặc không có lề đường thì phải cho xe dừng, đỗ sát mép đường phía bên phải theo chiều đi của mình. Không mở cửa xe, để cửa xe mở hoặc bước xuống xe khi chưa bảo đảm điều kiện an toàn.

Anh Tuấn (Tổng hợp)