- Bộ Tài chính đang xin ý kiến rộng rãi tại dự thảo Thông tư hướng dẫn chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện.

Một nội dung đáng chú ý của dự thảo này là Bộ Tài chính đã bỏ xe mô tô (xe mô tô 2 bánh; xe mô tô 3 bánh; xe gắn máy và các loại xe tương tự) ra khỏi đối tượng chịu phí. Các xe này hiện đang phải nộp 100-150 nghìn đồng/tháng phí sử dụng đường bộ.

Trong dự thảo này, phí đối với ô tô bao gồm xe ô tô; máy kéo; rơ moóc, sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô, máy kéo và các loại xe tương tự vẫn được giữ nguyên như hiện hành với mức thu trung bình 1 tháng dao động từ 130 nghìn đồng đến 1,43 triệu đồng tùy trọng tải của xe.

{keywords}

Sẽ bỏ thu phí đường bộ đối với xe máy.

Thông tư này nếu được ban hành sẽ có hiệu lực từ 1/1/2017 và thay thế Thông tư số 133/2014/TT-BTC của Bộ Tài chính hướng dẫn chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện hiện hành.

Thực tế, dự thảo Thông tư này nhằm cụ thể hóa chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Nghị định số 28/2016/NĐ-CP sửa đổi một số điều của Nghị định số 56/2014/NĐ-CP và Nghị định số 18/2012/NĐ-CP của Chính phủ về Quỹ bảo trì đường bộ.

Theo Nghị định quy định bỏ thu phí đường bộ đối với xe máy, có hiệu lực thi hành từ ngày 5/6/2016, các loại xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy và các loại xe tương tự (xe mô tô) sẽ không phải đóng phí sử dụng đường bộ.

Nghị định này quy định về đối tượng thu phí sử dụng đường bộ hàng năm trên đầu phương tiện giao thông cơ giới đường bộ gồm: Xe ô tô, máy kéo, rơ moóc, sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô, máy kéo và các loại xe tương tự (gọi chung là xe ô tô).

Trước đây, trong phiên họp thường kỳ tháng 9/2015, Chính phủ cũng đã đã thống nhất tạm dừng thu phí sử dụng đường bộ trên đầu phương tiện đối với xe mô tô kể từ ngày 01/01/2016.

Quyết định tạm dừng nêu trên được đưa ra sau khi Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (lúc ấy là ông Đinh La Thăng) báo cáo về kết quả ba năm thu phí xe máy. Theo đó, mức thu được qua các năm giảm dần, cơ chế thu không hiệu quả do cấp phường, xã kiêm nhiệm quá nhiều việc, khó quản lý phương tiện...

Trước đó, Văn phòng Chính phủ đã lấy ý kiến các bộ, ngành địa phương. Kết quả, các nơi đều cho biết là việc thu phí với xe máy là không khả thi và nên tạm dừng.

Ngoài ra, chế tài xử phạt còn hạn chế nên chủ xe không chấp hành nộp phí dẫn đến số phí thu được thấp, không công bằng về trách nhiệm của chủ phương tiện trong việc nộp phí, hiệu quả thu phí không cao...

Hạnh Nguyên