Hỏng xe, anh Dương gọi số đường dây nóng cắm trên cao tốc nhờ cứu hộ thì được liên tiếp 2 số điện thoại di động gọi đến báo giá dịch vụ cao bất thường.

Ngày 30/9, đi qua km21-190 cao tốc Nội Bài - Lào Cai (địa phận thị trấn Gia Khánh, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc), ôtô của anh Phạm Dương không may gặp sự cố. Anh gọi đường dây nóng của Ban quản lý vận hành đường cao tốc nhờ cứu hộ. Lát sau một số điện thoại khác gọi cho anh hỏi tình hình xe rồi báo giá.

Thấy giá cứu hộ cao bất thường, anh Dương từ chối sửa chữa. Không lâu sau, anh tiếp tục nhận được cuộc gọi từ một số máy khác, báo giá thậm chí còn cao hơn. Thấy anh Dương kêu đắt, người này liền nói: "Thế làm với đơn vị trước đi".

Tài xế này gọi lại thì được báo là "lập kế hoạch" và 1 giờ sau anh nhận được cuộc gọi với mức báo giá đã tăng hơn trước. Bức xúc, anh đã chủ động liên hệ với một cửa hàng sửa chữa gần đó với chi phí chỉ bằng 1/5 so với báo giá khi gọi đường dây nóng.

{keywords}
Một trạm thu phí đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, đoạn qua tỉnh Vĩnh Phúc, nơi lực lượng cứu hộ trực chốt. Ảnh: Hoàn Nguyễn.

Trong vai một tài xế có xe Fortuner bị nổ lốp sau tại km19-190 cao tốc Nội Bài - Lào Cai, phóng viên Zing.vn đã liên hệ với số điện thoại cứu hộ báo giá chặt chém này. Đầu dây bên kia bắt máy nhưng không trực tiếp giao dịch mà chỉ xin liên hệ sau. 

Chỉ vài phút, một số di động khác đã gọi lại thông báo, chiếc lốp Michelin chính hãng giá 3,9 triệu, cộng thuế VAT 1,1 triệu đồng và công thay là 300.000 đồng. Tổng cộng 5,3 triệu đồng một lốp.

Thấy khách kêu giá cao, người này giảm xuống còn tròn 5 triệu đồng và chốt: "Không người nào khác có lốp và thay trên tuyến đường này đâu". Nếu đồng ý sẽ mang đồ tới tháo bánh xe bị nổ mang về gara cách đó khoảng 5 km để thay, tránh lực lượng chức năng. 

Trong khi đó, theo khảo sát, một số gara ở Hà Nội thay lốp xe Michelin chính hãng cho xe con giá 3,9 triệu đồng kèm thuế VAT khoảng 300.000đ (đã bao gồm công lắp đặt). 

Nếu thay tại gara hay đại lý phân phối, giá còn giảm hơn nữa. Trường hợp xe gặp sự cố không gần trung tâm (bán kính 10 km) sẽ được nhân viên tới tận nơi thay, chỉ tính thêm 50.000 đồng.

{keywords}
Tuyến cao tốc dài nhất Việt Nam vừa thông xe được ít ngày. Ảnh: Hoàng Hà.
Trao đổi với PV ngày 1/10, ông Đinh Xuân Thắng, Đội trưởng đội vận hành bảo trì số 1, Tổng công ty điều hành đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai cho hay, đơn vị chưa nhận được phản ánh nào của hành khách đi trên tuyến cao tốc vừa thông xe này.

“Cao tốc Nội Bài - Lào Cai, đoạn qua tỉnh Vĩnh Phúc đã được chúng tôi ký hợp đồng cứu nạn, cứu hộ phương tiện với Công ty Khang Minh. Lực lượng này chốt tại các trạm thu vé cùng CSGT, lực lượng tuần tra”, ông Thắng nói.

Tuy nhiên, sau đó, lãnh đạo Công ty điều hành cao tốc Nội Bài - Lào Cai xác nhận tình trạng một số người lái xe ôm, bán hàng nước tụ tập quanh nút giao thông tại km21-190 (huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc) để bơm nước mui và cò mồi nhiều dịch vụ khác.

“Chúng tôi đã phối hợp với công an tỉnh Vĩnh Phúc, Phòng CSGT và lực lượng tuần tra đội vận hành bảo trì số 1 rà soát, ngăn chặn. Nhưng những người này vẫn lợi dụng thời điểm đêm khuya và sáng để hoạt động”, ông An cho hay.

Ngày 21/9, tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai được thông xe toàn tuyến với tổng chiều dài 245 km, rút ngắn thời gian di chuyển còn một nửa. Tuy nhiên, chỉ sau khi thông xe vài giờ, một số tài xế đã phản ánh có nhiều ốc vít, đinh trên đường.

Theo ghi nhận của phóng viên, trưa 22/9 cũng tại km21-190 cao tốc Nội Bài – Lào Cai (thuộc địa phận thị trấn Gia Khánh, Bình Xuyên, Vĩnh Phúc) xuất hiện một số ốc vít nhọn, đinh tán rơi vãi trên lòng đường. 

Những chiếc ốc vít này có chiều dài khoảng 2 cm, một số bulông có chiều dài 3-4 cm. 

(Theo Zing.vn)