Thông tin tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu muốn chi 270 tỷ đồng lắp camera an ninh trong năm 2016 khiến người dân ở huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An ngạc nhiên vì "Huyện này lắp camera dày đặc, tận các xã, tốn chưa tới 2 tỉ đồng, mà dân tự góp chứ không tốn xu nào từ ngân sách...".

Đường quê an toàn nhờ camera

Từ mô hình Cần Giuộc, nhiều địa phương ở Long An cũng bắt đầu lắp camera an ninh - giám sát giao thông theo hình thức xã hội hóa, ngân sách không phải chi đồng nào. Do là tiền của dân, nên theo tính toán, muốn “phủ sóng” camera toàn tỉnh Long An, số tiền chỉ bằng 10% so với tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Trong cả nước, xã Mỹ Lộc, huyện Cần Giuộc là xã đầu tiên có camera an ninh “phủ sóng” cả xã mà ngân sách không tốn đồng nào. Từ tháng 9.2015 đến nay, 80 camera an ninh đã lắp, giúp công an xã có thể theo dõi trực tiếp gần như toàn bộ tuyến đường tỉnh 835 qua địa bàn xã đến những con hẻm đất dẫn vào các xóm nhỏ.

{keywords}

Bà con đi lại các tuyến đường này rất dễ nhận thấy các biển báo “Tuyến đường có camera an ninh”. Đi một đoạn, lại thấy một chùm 2, 3 camera với dòng chữ đỏ “camera an ninh” gắn ngay bên đường. Toàn xã, 24 điểm trọng yếu đều có các cụm camera, với tổng kinh phí trên 300 triệu đồng.

Sau khi lắp đặt, Công an xã phân công cán bộ, chiến sĩ trực tiếp theo dõi, giám sát 24 giờ/ngày. Nếu phát hiện có đối tượng nghi vấn đang hoạt động, cán bộ, chiến sĩ trực ban sẽ thông báo qua máy bộ đàm cho tổ tuần tra Công an xã, lực lượng bảo vệ dân phòng đến ngay để xử lý. Đồng thời, thông báo các chốt chặn phòng, chống tội phạm; báo cáo kịp thời cho Công an huyện phân công lực lượng hỗ trợ.

Từ lúc xã Mỹ Lộc có hệ thống camera giám sát, an ninh trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn xã Mỹ Lộc ổn định. Nạn đua xe trái phép, tụ tập vào ban đêm gây mất ANTT không còn, nếu có thì kịp thời phát hiện, giải tán. Các vụ trộm nóng xe mô tô, trộm cắp tài sản giảm hẳn về số vụ. Nhờ camera giám sát, hàng chục vụ trộm cắp được phát hiện kịp thời, tệ nạn xã hội giảm.

{keywords}

Không những vậy, “mắt thần” còn mang lại nhiều kết quả ngoài mong đợi. Hệ thống dữ liệu camera an ninh đã ghi lại hình ảnh đặc điểm nhận dạng của đối tượng và phương tiện giúp lực lượng công an điều tra, làm rõ các vụ trộm nóng xe môtô trên địa bàn. Camera còn giúp phát hiện các trường hợp vi phạm trật tự, an toàn giao thông như điều khiển xe mô tô không đội nón bảo hiểm, thay đổi đặc điểm cấu tạo xe, phát hiện các trường hợp người dân vứt rác thải bừa bãi; hỗ trợ cơ quan chức năng trong phòng cháy chữa cháy và đẩy lùi các tệ nạn xã hội.

Sau Mỹ Lộc, xã Long Thượng, Cần Giuộc cũng lắp hàng chục camera an ninh, do dân góp tiền lắp. Nhờ có hệ thống giám sát này, dú giáp ranh với TPHCM nhưng tình hình an toàn giao thông tại xã này tốt hơn trước rất nhiều. Có trường hợp, giữa khuya xe tải đụng chết người rồi bỏ chạy vì tài xế nghĩ không ai thấy. Thế nhưng, về đến nhà thì công an cũng tới mời lên làm việc, cho xem lại hình ảnh với đầy đủ ngày giờ, biển số xe, nguyên nhân gây ra tai nạn. Nhờ có camera an ninh, các vụ tai nạn giao thông công an dễ dàng xác định lỗi của bên nào.

Nhân rộng mô hình

Từ đầu năm 2016 đến nay, các xã Long An, Mỹ Bình và một số xã khác ở Cần Giuộc cũng tiến hành lắp camera an ninh. Thượng tá Đặng Thanh Tâm - Trưởng Công an huyện Cần Giuộc nói: “Tiền của dân, dân giám sát thi công, vận hành, vốn đầu tư không thất thoát bất kỳ chỗ nào nên giá lắp đặt rất thấp. Chúng tôi tuyên truyền rộng rãi và có nhiều biển cảnh báo, vì mục đích của chúng tôi là ngăn ngừa, phòng chống chứ không phải đợi vi phạm rồi bắt:.

{keywords}

Từ mô hình Cần Giuộc, huyện Bấn Lức, rồi Tân An, Vĩnh Hưng cũng thực hiện mô hình. Tại huyện biên giới Vĩnh Hưng, cách trung tâm thành phố Tân An cả trăm cây số, camera an ninh cũng được lắp khá tốt. Ông Trương Văn Điệp - Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Hưng cho biết: “Vĩnh Hưng không có cướp giật, cũng hiếm khi xảy ra trộm cắp nên camera ở đây chủ yếu giám sát giao thông. Từ khi triển khai gắn camera an ninh trên các tuyến đường trọng điểm thì tình trạng phóng nhanh, vượt ẩu, lấn tuyến, vượt đèn đỏ giảm rất nhiều. Có camera giám sát, lại có biển thông báo, người tham gia giao thông cũng ý thức hơn rất nhiều. Việc gắn camera giám sát còncó ý nghĩa rất lớn trong việc phòng ngừa, đấu tranh và truy xét tội phạm.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, việc xã hội hóa camera an ninh ở Long An đang được thực hiện khá tốt. Toàn bộ quá trình lắp đặt, chọn lựa camera, phân phối vị trí... đều do công an cấp xã làm việc với các đơn vị cung cấp nghiên cứu, bàn bạc thông qua quá trình thực tế, góp ý của bà con. Những camera này đều là camera hồng ngoại, ánh sáng yếu cũng ghi nhận khá tốt hình ảnh, số xe.

Thượng úy Lê Tấn Dư - Trưởng Công an xã Mỹ Lộc cho biết: "Khi lắp đặt, chúng tôi đều có đưa ra cảnh báo. Thậm chí ở các tuyến đường chính, chúng tôi đều đặt bảng chú ý và trang trí các camera thật nổi. Bởi mục đích chính của camera là phòng ngừa và cảnh báo tội phạm. Thường chúng tôi chọn ổ cứng dung lượng vừa phải, hệ thống camera này có thể lưu tự động dữ liệu hơn nửa tháng. Những vụ tai nạn giao thông, tội phạm xảy ra, việc trích xuất camera khiến việc giải quyết của lực lượng chứng năng dễ dàng hơn”.

Bà Nguyễn Tư Nga, một hộ dân buôn bán tạp hóa trên đường dẫn quốc lộ 50 thuộc thị trấn Cần Giuộc, chỉ vào camera ở góc đường gần nhà mình: “Trước đây, mỗi lần dọn hàng ra là một lần vất vả canh chừng. Ban đêm thì thỉnh thoảng mất ngủ vì tiếng nẹt bô xe ầm ĩ. Từ ngày có camera này, đỡ hẳn”.

Theo Lao Động