Khi đi xe máy tôi nghe nhạc bằng tai nghe nên bị công an xử phạt 200.000 đồng. Cho tôi hỏi, mức phạt có đúng quy định của pháp luật không?

Ô tô hết hạn đăng kiểm bao lâu thì bị xử phạt?

Từ 1/1/2018 xử phạt người ngồi sau trên ô tô không thắt dây an toàn

‘Giấu’ biển số xe bị xử phạt như thế nào?

Bạn đọc có tên Nguyễn Minh Trang, địa chỉ tại huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định có gửi email câu hỏi tới tòa soạn.

Chúng tôi xin trích đăng nội dung câu hỏi như sau: “Tôi là sinh viên đại học. Do từ nhà đến trường khá xa, khoảng gần 15 km và tôi rất hay bị giật mình khi nghe tiếng còi xe nên khi đi xe máy từ nhà đến trường tôi thường nghe nhạc MP3 bằng tai nghe. Hôm trước tôi bị công an xử phạt 200.000 đồng vì lỗi đeo tai nghe khi điều khiển xe máy. Theo tôi được biết mức phạt lỗi này chỉ chưa đến 100.000 đồng. Vậy luật sư cho tôi biết, mức phạt 200.000 đồng công an áp dụng với tôi có đúng quy định của pháp luật hay không?”

{keywords}
 

Tòa soạn cùng các văn phòng luật xin trả lời câu hỏi:

Điều 6 nghị định 46/2016/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt quy định:

“Điều 6: Xử phạt người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

3. Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

o) Người đang điều khiển xe sử dụng ô (dù), điện thoại di động, thiết bị âm thanh, trừ thiết bị trợ thính.

12. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây:

c) ...

Thực hiện hành vi quy định tại một trong các Điểm, Khoản sau của Điều này mà gây tai nạn giao thông thì bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng: Điểm a, Điểm c, Điểm d, Điểm đ, Điểm e, Điểm g, Điểm h, Điểm i Khoản 1; Điểm b, Điểm c, Điểm d, Điểm đ, Điểm h Khoản 2; Điểm a, Điểm b, Điểm đ, Điểm g, Điểm h, Điểm m, Điểm n, Điểm o Khoản 3; Điểm a, Điểm b, Điểm c, Điểm d, Điểm g, Điểm i, Điểm k, Điểm m Khoản 4; Điểm b, Điểm d, Điểm đ, Điểm e Khoản 5;”

Như vậy lỗi đeo tai nghe nhạc khi đang điều khiển xe máy mà bạn phạm phải sẽ bị xử phạt từ 100.000 - 200.000 đồng, ngoài ra nếu gây tai nạn, bạn có thể bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng. Việc công an xử phạt bạn 200.000 đồng là đúng quy định của pháp luật. Mức phạt dưới 100.000 đồng là quy định cũ, hiện tại không còn được áp dụng nữa.

Mức phạt cũ được quy định tại Khoản 1, Điều 6 Nghị định 171/2013/NĐ-CP về xử phạt trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt:

"1. Phạt tiền từ 60.000 đồng đến 80.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

h) Người đang điều khiển xe sử dụng ô, điện thoại di động, thiết bị âm thanh, trừ thiết bị trợ thính; người ngồi trên xe sử dụng ô;"

(Theo Pháp luật Plus)