- Vừa lái xe vừa dùng điện thoại, đặc biệt là nhắn tin hay lướt web, là hành động hết sức nguy hiểm, có thể dẫn đến tai nạn giao thông với hậu quả khôn lường. Trên thực tế, rất nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng đã xảy ra do tài xế vừa điều khiển phương tiện vừa sử dụng điện thoại di động.

Xem những clip dưới đây, chúng ta không khỏi rùng mình về sự lơ là, coi thường tính mạng hành khách của những người tài xế khi vừa lái xe vừa sử dụng điện thoại.

Vừa lái xe buýt vừa 'dán mắt' vào điện thoại

Vào ngày 23/2, các trang mạng xã hội lan truyền một đoạn clip dài khoảng 2 phút ghi lại cảnh 1 lái xe buýt chở nhiều hành khách chạy trên đường. Điều đáng nói, tài xế này vừa lái xe vừa 'dán mắt' vào điện thoại mà không để ý đường đi.

Sau khi đoạn clip được đăng tải, cơ quan chức năng Nghệ An đã vào cuộc điều tra. Chiếc xe buýt trên mang BKS 37B - 014.41, chạy tuyến TP. Vinh - huyện Đô Lương thuộc Công ty xe buýt Tân Phương Thảo đóng tại Nghệ An. Tài xế điều khiển chiếc xe trên là Nguyễn Cảnh Lộc (44 tuổi, trú huyện Đô Lương).

Tài xế Lộc thừa nhận vừa dùng điện thoại vừa lái xe lúc 11h30 ngày 18/2. Khi xe đang chạy thì có người thân gọi đến nên anh mở ra xem và tiện thể xem tin nhắn. Tài xế Lộc vừa lái xe vừa lướt điện thoại trên suốt quãng đường gần 2km.

Cơ quan chức năng đã ra quyết định xử phạt tài xế Lộc 700.000 đồng. Công ty xe buýt Tân Phương Thảo cũng quyết định chấm dứt hợp đồng lao động với tài xế Lộc.

Lướt điện thoại, lái xe khách bằng cùi chỏ trên cao tốc

Cuối tháng 1 vừa qua, một đoạn video dài hơn 1 phút ghi lại cảnh tài xế ôtô khách giường nằm tuyến Hà Nội - Thanh Hóa sử dụng điện thoại, lái xe bằng cùi chỏ được đăng tải trên mạng.

Người đăng video viết: “Lo sợ cho tính mạng của mình khi đi trên chuyến xe này. Lái xe trên đường cao tốc mà lướt facebook hay chơi game gì đó tôi không rõ đến gần 10 phút đồng hồ, với tư thế lái xe không chút suy nghĩ gì về mấy chục tính mạng con người. Mong mọi người hãy nhìn nhận lại...".

Tiếp nhận thông tin phản ánh, cơ quan công an đã nhanh chóng vào cuộc xác minh. Cảnh sát xác định danh tính tài xế là Nguyễn Hữu H. (38 tuổi, ở huyện Ngọc Lặc, Thanh Hóa).

Tài xế H. thừa nhận ngày 17/12/2016 có điều khiển xe khách mang biển kiểm soát 36B-018.xx đi sân bay Nội Bài đón đoàn khách theo hợp đồng của công ty. Đến khoảng 11h20 cùng ngày, khi lái xe trên cao tốc Pháp Vân - Ninh Bình thì sử dụng điện thoại để vào facebook.

Tài xế H. đã bị phạt số tiền 700.000 đồng vì vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ.

Tài xế xe buýt vừa nhắn tin vừa lái xe tốc độ cao

Tháng 5/2016, người dân cung cấp đoạn clip về tài xế xe buýt vừa lái xe với tốc độ cao, vừa dùng điện thoại lướt web. Đó là tài xế của Công ty cổ phần ô tô Đắk Lắk điều khiển xe khi qua địa phận xã Đức Mạnh, huyện Đắk Mil (Đắk Nông). Hành khách trên xe đã rất lo lắng và bất bình.

Ngày 29/5/2016, ông Nguyễn Đình Bé, Giám đốc công ty cổ phần ô tô Đắk Lắk xác nhận, tài xế trên clip tên là Lê Bình Định, điều khiển xe mang BKS: 47B - 001.94 và đang công tác tại công ty này. Tài xế Định sau đó đã thừa nhận có “nhắn tin” khi đang lái xe.

Vừa lái xe buýt vừa lướt web cả chặng đường dài

Một clip dài hơn 6 phút được chia sẻ vào tháng 12/2015 ghi lại hình ảnh tài xế xe buýt tuyến 03 (Bến xe Gia Lâm - Giáp Bát) từ Long Biên về đến ga Hà Nội, trong khi lái xe liên tục sử dụng điện thoại để vào mạng, xem tin tức.

Tài xế này chỉ sử dụng một tay làm việc, tay còn lại sử dụng điện thoại. Thậm chí đến đoạn đường cua, tài xế còn dùng cả hai tay cầm điện thoại và không quan sát phương tiện trên đường, trong khi trên xe hôm đó có hàng chục hành khách, còn đường phố khá đông đúc.

Lãnh đạo Xí nghiệp Hà Nội Bus xác nhận tài xế trên là Trần Kim Bảng (39 tuổi), tổ trưởng tổ sản xuất tuyến 03. Tài xế Bảng đã thừa nhận toàn bộ hành vi.

Nghị định 46 của Chính phủ về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt có hiệu lực từ 1/8/2016 nêu rõ, người dùng tay sử dụng điện thoại di động khi đang điều khiển ôtô chạy trên đường sẽ bị phạt tiền 600.000-800.000 đồng và tước giấy phép lái xe 1-3 tháng.

Hạnh Nguyên (Tổng hợp)