Giá ô tô mới giảm mạnh kể từ đầu năm 2017 đã tác động tức thì tới thị trường ô tô cũ. Nhiều chủ cửa hàng xe cũ cho biết, sẵn sàng chịu lỗ để đẩy hàng trót lấy từ năm trước mà không được bởi bán xe cũ giá gần bằng xe mới thì chẳng ai mua.

Đìu hiu chợ xe cũ

Trái ngược với sự khởi sắc của thị trường ô tô mới do được giảm thuế nhập khẩu (đối với xe nhập khẩu từ các nước ASEAN), giá xe giảm mạnh khiến người tiêu dùng hào hứng với việc mua xe mới. Vì vậy, từ cuối năm 2016 đến nay, thị trường ô tô cũ rơi vào tình trạng ế ẩm.

Dạo qua các con phố chuyên buôn bán ô tô cũ, PV ghi nhận sự ảm đạm ở tất cả các đại lý, cửa hàng buôn bán xe cũ. Nếu thời gian trước, những con phố như: Dương Đình Nghệ (Cầu Giấy) hay Nguyễn Văn Cừ (Long Biên)… luôn trong cảnh tấp nập người mua, kẻ bán thì nay vắng như chùa bà Đanh. Vài năm trước, dân buôn xe cũ kiếm lời vài chục triệu đồng/ngày nhờ môi giới, bán xe cũ là chuyện bình thường, thậm chí có ngày kiếm cả trăm triệu đồng khi bán được một mẫu xe sang thì nay dường như đã trở thành dĩ vãng.

Anh Hải, chủ một đại lý buôn bán ô tô cũ trên đường Nguyễn Văn Cừ ngán ngẩm kể, từ cuối năm 2016 đến nay, khách hàng không còn mặn mà với ô tô cũ. Tình hình ế ẩm như hiện nay không riêng gì ở đại lý của anh mà là tình trạng chung ở hầu hết các đại lý xe cũ. Thị trường xe cũ chịu ảnh hưởng mạnh của việc giảm thuế nhập khẩu xe từ các nước trong khu vực ASEAN. Trước đây, người dân có tâm lý mua xe cũ nhưng khi bán đi vẫn giữ giá, có khi còn lãi. Nhưng khi thuế giảm, giá xe ngày càng hạ xuống nên ai cũng tính mua xe mới. Bên cạnh đó, theo lộ trình đến năm 2018, mức thuế nhập khẩu từ ASEAN về 0% nên nhiều người có tâm lý nghe ngóng xem giá xe có giảm tiếp không. Điều này dẫn tới giá xe mới liên tục giảm từ vài triệu đến cả trăm triệu đồng/chiếc. Đặc biệt, đối với những loại xe có dung tích từ 1.5 lít trở xuống, chỉ cần bỏ ra khoảng 400 triệu đồng là khách hàng có thể sở hữu một chiếc xe Hàn Quốc mới cứng. Hay khoảng 600 triệu đồng có thể mua một chiếc xe Nhật với đầy đủ chức năng, tiện nghi.

{keywords}

Ô tô cũ ế ẩm, dân buôn chịu lỗ nhưng khách hàng vẫn không mấy mặn mà

Một số chủ đại lý xe cũ trên phố Nguyễn Văn Cừ do không chịu nổi sự ế ẩm, cộng với chi phí mặt bằng đắt đỏ phải chi trả chỉ để... “ngắm” xe, không bán được đã phải bỏ nghề, khiến “phố ô tô cũ” rơi vào tình cảnh đìu hiu.

Tại một đại lý khác trên phố Nguyễn Văn Cừ (Gia Lâm), phóng viên chọn một cửa hàng đang có khách xem xe với hy vọng tình hình sẽ khả quan hơn. Nhưng vừa bước vào, những vị khách hiếm hoi lại chậm rãi bước ra. Khi khách đã về, chủ đại lý ô tô cũ được xem là bề thế nhất nhì phố Nguyễn Văn Cừ cho biết, hầu hết khách hiện nay có đến cũng chỉ xem xe rồi lại bỏ đi, hiếm lắm mới bán được một chiếc. Nhiều ngày liền không bán được chiếc xe nào là chuyện bình thường. Chủ đại lý chia sẻ: “Nói thật chứ bây giờ dân buôn ô tô cũ ai mà bảo ngày bán được vài cái thì chỉ có... lòe người”.

Khả quan hơn phố Nguyễn Văn Cừ, các đại lý ô tô trên phố Dương Đình Nghệ (Cầu Giấy, Hà Nội) chưa xuất hiện tình trạng đóng cửa, bỏ nghề. Lý giải về điều này, chủ một đại lý ô tô cũ gần tòa nhà Keangnam giải thích, do chi phí thuê mặt bằng tại đây không đắt như trên Nguyễn Văn Cừ nên nhiều người vẫn cố gắng bám trụ lại được. Nếu có đại lý nào đóng cửa thì cũng chỉ là trả lại mặt bằng thuê cho nhẹ gánh, chuyển sang bán xe bằng hình thức rao trên các diễn đàn, trang mạng xã hội chứ chưa đến mức phải giải nghệ.

Trao đổi với phóng viên, một số thợ cà số ô tô trên địa bàn Hà Nội cũng cho biết, công việc dạo này khá ít do hầu hết tất cả các đại lý xe cũ không bán được xe. Nếu như trước đây, có những ngày kiếm được vài triệu đồng nhờ việc “buôn may bán đắt” của các đại lý ô tô cũ thì nay mỗi ngày chỉ kiếm được vài trăm nghìn đồng và hầu hết nhờ vào việc cà số ô tô mới cho các đại lý nhập khẩu xe tư nhân, hiếm lắm mới có ô tô cũ.

Chịu lỗ cũng không có người mua

Chủ một đại lý xe cũ trên phố Dương Đình Nghệ cho biết, có những chiếc xe hiện nay đại lý sẵn sàng chịu lỗ đến vài chục triệu đồng để đẩy hàng vì xe được mua lại nhưng ở thời điểm giá xe còn cao, chưa giảm mạnh như bây giờ. Nếu cứ ôm hàng, không bán được thì vừa âm vốn lại phải chịu lãi suất khiến càng thêm lỗ.

“Ví dụ, như Trường Hải từ cuối năm ngoái đến nay đã giảm giá từ vài triệu đến cả trăm triệu đồng/xe, buộc lòng dân buôn ô tô cũ cũng phải chịu lỗ, giảm giá bán xe cũ để phù hợp với thị trường chung. Như cuối năm ngoái, bên đại lý của tôi bán Mazda CX-5 đời 2014 tùy từng tình trạng xe và phiên bản sẽ có giá từ 800 đến 900 triệu đồng. Thế nhưng nay Mazda CX-5 đời 2016 Trường Hải đang phân phối chỉ có giá từ 879 - 990 triệu đồng thì ai còn mua xe cũ với giá đó. Nếu xe cũ mà bán giá gần bằng với xe mới thì chẳng có ai lại đi lựa chọn xe cũ”, chủ đại lý này phân tích.

Chủ đại lý ô tô cũ trên phố Nguyễn Văn Cừ cũng có quan điểm tương tự: “Từ đầu năm tới nay, tính tất cả các chi phí, đại lý của mình đã phải chịu lỗ khoảng 300 - 400 triệu đồng mới đẩy được số xe đã mua từ năm trước, thu hồi lại một phần vốn để duy trì hoạt động kinh doanh, buôn bán”.

Thuế nhập khẩu ô tô trong khu vực ASEAN đã giảm từ 40% xuống còn 30% trong năm 2017 và tiến tới về mốc 0% từ 1/1/2018 cộng với việc giảm thuế nhập khẩu ô tô hàng năm theo lộ trình gia nhập WTO, chắc chắn dân buôn ô tô cũ sẽ phải đau đầu, tìm cách thức kinh doanh mới phù hợp với quy luật thị trường.

(Theo Báo giao thông)