Báo điện tử chính thống hàng đầu Việt Nam

Giới trẻ Việt thường mất tập trung khi lái xe

87% người trẻ tuổi ở Việt Nam khi được hỏi đã thừa nhận rằng bản thân hoặc người quen của mình đã từng gặp nguy hiểm do thiếu tập trung lúc lái xe.

Theo một nghiên cứu gần đây với các tay lái trẻ tuổi tại Việt Nam, việc liên tục sử dụng điện thoại di động đã khiến họ dễ dàng mất tập trung khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Có đến 82% các bậc phụ huynh và hơn 87% giới trẻ tại Việt Nam thừa nhận rằng bản thân hoặc người quen của mình đã từng gặp phải tai nạn giao thông do mất tập trung khi đang lái xe.

Nữ giới là đối tượng có tần suất sử dụng điện thoại khi tham gia giao thông lớn nhất với 49% trong số họ không sử dụng các thiết bị kết nối rảnh tay, 31% sử dụng mạng xã hội và 33% thường xuyên bị xao nhãng bởi người đi đường.

Giới trẻ Việt thường mất tập trung khi lái xe

31% sử dụng mạng xã hội và 33% thường xuyên bị xao nhãng bởi người đi đường.

Đây là những con số rất đáng báo động, bởi so với các quốc gia khác trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương, có đến 99% người Việt Nam tham gia khảo sát cho biết họ từng tham gia các khóa đào tạo và biết rất rõ tác hại của việc lái xe mất tập trung.

 

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), mỗi năm có hơn 1,25 triệu người thiệt mạng và từ 20 đến 50 triệu người khác bị thương bởi tai nạn giao thông. Những người thường xuyên sử dụng điện thoại có nguy cơ gặp tai nạn cao gấp 4 lần so với những người tập trung điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Sử dụng điện thoại di động sẽ làm giảm tốc độ phản ứng của người lái xe, đặc biệt là khả năng thực hiện thao tác phanh và phản ứng với đèn tín hiệu. Điều này sẽ khiến lái xe gặp khó khăn trong việc giữ đúng làn đường và duy trì khoảng cách an toàn với xe phía trước. Nếu bạn đang lái xe với vận tốc 100km/h, và xao nhãng 10s để gửi một tin nhắn, trong thời gian đó, chiếc xe của bạn đã đi một quãng đường lên tới 280m và tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ tại nạn.

Ngoài điện thoại di động là nguyên nhân hàng đầu gây xao nhãng cho người tham gia giao thông. Những nguyên nhân tiếp theo là “Những người tham gia giao thông khác” và “Trang điểm”.

Cuộc khảo sát trên được thực hiện nhằm thu thập dữ liệu phục vụ cho các nghiên cứu về hành vi và thói quen lái xe thiếu tập trung của người tham gia giao thông. Hiện các hãng xe lớn vẫn liên tục tổ chức những khóa đào tạo hướng dẫn lái xe an toàn, nhằm nâng cao nhận thức của người dân về sự nguy hiểm của việc thiếu tập trung khi lái xe, từ đó góp phần cải thiện tình trạng giao thông trên toàn thế giới.

(Theo Dân Việt)