Thật may cho tổng thống Mỹ Obama. Ông ấy rời đi thật đúng lúc, nếu không, tôi tự hỏi chiếc Cadillac One "Quái thú" thần thánh sẽ bơi như thế nào trên phố "Hà Lội" mấy hôm nay.

Vì không phải là Obama nên tuyệt đại đa số chúng ta chỉ sở hữu những chiếc xe bình thường. Do vậy, hôm nay tôi muốn chỉ cho bạn một số kỹ năng cơ bản khi phải lái xe qua con đường ngập nước.

Nhiều người trong số chúng ta sở hữu ô tô nhưng lại chả hiểu gì về chúng. Có lẽ vì lý do này nên trong nhiều diễn đàn xe cộ người ta gọi ô tô là "vợ" - luôn ở cạnh mình nhưng luôn không hiểu gì.

Các bạn ạ, ô tô thiết kế là để chạy trên đường. Nó không phải là tàu thủy, do vậy đứng trước một con đường ngập nước bạn nhất thiết phải dừng lại. Thông minh nhất là bạn nên quay xe và tìm đường khác.

Việc này làm bạn tốn thời gian nhưng hãy cân nhắc xem, nếu bạn phải bỏ ra hàng tuần chầu chực ở gara và đốt mớ tướng tiền vào việc sửa xe thì việc quay xe tìm đường khác dĩ nhiên kinh tế hơn có phỏng?

Giờ bàn thêm về kỹ thuật nhé.

Thủy kích là gì?

Đó là hiện tượng xe bị nước tràn vào đường hút gió của máy, làm xe chết máy đột ngột.

Nước lọt vào động cơ ô tô qua hai đường chính. Đó là ống thở và ống xả.

Con người nếu hít nước vào phổi sẽ vào viện hoặc tệ hơn là theo "ông bà ông vải". Xe cũng vậy, nếu xe hít nước vào máy lúc đang chạy sẽ gây ra hiện tượng "thủy kích". Hiện tượng này sẽ làm cong tay biên, vỡ xi lanh, biến dạng piston.. tóm lại là động cơ đi đứt.

Nhiều bạn trẻ nâng ống thở và ống xả của xe lên cao để có thể lội nước như thế này:

Xe jeep lội nước như tàu ngầm. Nguồn: Vietjeep.com

Những xe sedan thông thường không có khả năng đó vì ống thở và ống xả của xe thấp. Nhưng nếu mực nước ngang tầm giữa bánh xe thì nguy cơ nước vào động cơ là rất lớn.

Nếu buộc phải chạy qua con đường ngập không quá 20 cm bạn nên làm như sau:

1- Tắt điều hòa để tránh nước làm hỏng cánh quạt dàn nóng.

2- Đi số 1, giữ đều ga để nâng vòng tua máy tăng áp lực thổi của ống xả.

3- Chạy ở tốc độ thấp để tránh nước bắn lên người đi xe máy bên cạnh. Điều này dễ làm bạn ăn đủ từ cơn thịnh nộ của người bị hại. Tốc độ thấp còn tránh nước hắt lên làm gãy cánh quạt gió và hỏng hệ thống điện.

4. Nếu xe bạn bị chết máy giữa chỗ ngập, tuyệt đối không được khởi động lại. Hãy rút chìa khóa ra và gọi phi đội đẩy xe thuê. Nếu bạn chi đẹp, phi đội này sẽ đẩy thẳng xe của bạn đến gara gần nhất với tốc độ có khi còn nhanh hơn bạn phóng trên đường cao tốc.

Thế nhé.

(Theo Trí Thức Trẻ)