Nằm dưới độ sâu 100 m, hệ thống tàu điện ngầm tại thủ đô Bình Nhưỡng là một trong những hệ thống giao thông nằm dưới lòng đất ở độ sâu lớn nhất và bí ẩn nhất trên thế giới.

Mỗi năm chỉ có vài ngàn du khách đặt chân tới Triều Tiên. Tuy nhiên, du khách chỉ được tới thăm quan những địa danh đã được hướng dẫn viên du lịch lên sẵn lịch trình do đó cuộc sống thường nhật của người dân Triều Tiên vẫn là điều bí ẩn với du khách nước ngoài.

Trong chuyến thăm đầu tiên tới Bình Nhưỡng hồi tháng 10, nhiếp ảnh gia Elaine Li (25 tuổi) đã hoàn toàn ấn tượng trước sự thân thiện của người dân Triều Tiên.

{keywords}

Hình ảnh đèn chùm bắt mắt trên trần nhà ga tàu điện ngầm tại Bình Nhưỡng.

Sinh ra và lớn lên ở Hong Kong, cô Li không còn lạ lẫm gì với nhịp sống ồn ào nơi thành thị. Do đó, các tác phẩm của cô chủ yếu là về đề tài nhà cao tầng, ùn tắc giao thông và hệ thống tàu điện ngầm. Nữ nhiếp ảnh gia trẻ tuổi còn có 133.000 người theo dõi trên Instagram.

Dưới đây là những trải nghiệm về hệ thống tàu điện ngầm của Triều Tiên được cô Li chia sẻ với hãng tin CNN

Điều gây chú ý đầu tiên với cô Li chính là việc nhà ga tàu điện ngầm khá tối song nội thất lại rất bắt mắt với trần nhà treo đèn chùm lớn, các cột nhà làm bằng đá cẩm thạch và treo ảnh của cố lãnh đạo Kim Jong-il.

Khác xa với cuộc sống ồn ào ở Hong Kong, người dân Triều Tiên lại chăm chú đứng đọc thông tin được dán trên các tường treo báo ở trong nhà ga.

Dù không được phép chụp ảnh hệ thống tàu điện ngầm và nhà ga song cô Li và mọi người trong đoàn vẫn được phép đi ngắm cảnh xung quanh sảnh chờ. Còn khi được lên tàu điện ngầm, du khách cũng chỉ được dừng lại ở một số điểm để thăm quan.

Khác với sự náo nhiệt cùng hình ảnh người dân sử dụng điện thoại thông minh trên tàu điện ngầm ở Hong Kong, người dân Triều Tiên lại hoàn toàn giữ yên lặng khi ở trên tàu và rất ít người cầm trên tay chiếc điện thoại.

Cô Li chia sẻ điều mà cô nhớ nhất trong hành trình đi tàu điện ngầm là khi cô đang mải chụp ảnh một nữ nhân viên nhà ga trong khi cả đoàn thăm quan đã lên tàu, thì chiếc cửa tàu bỗng dưng đóng lại. Ngay lập tức, nữ nhân viên nhà ga đã thổi còi báo hiệu cho người lái tàu biết còn hành khách chưa lên tàu.

Đáng nói khi ở trên tàu vì muốn nhường chỗ cho một cụ ông, cô Li đã vỗ nhẹ vào vai người này song ban đầu, ông cụ không hiểu ý và một phụ nữ khác đã phải giúp nữ nhiếp ảnh gia giải thích. Theo cô Li, dù chỉ là các cuộc trao đổi nhỏ lẻ song đây lại là điều thú vị nhất trên hành trình khám phá Bình Nhưỡng.

Một số hình ảnh về hệ thống tàu điện ngầm và cuộc sống thường nhật tại Bình Nhưỡng:

{keywords}

Hệ thống thang cuốn trong nhà ga.

{keywords}

Hệ thống cửa soát vé.

{keywords}

Ảnh tuyên truyền trong nhà ga.

{keywords}

Một người đàn ông dùng đèn pin để đọc báo do ánh sáng trong nhà ga khá tối.

{keywords}

Người dân Triều Tiên hoàn toàn giữ yên lặng khi ở trên tàu và rất ít người cầm trên tay chiếc điện thoại.

{keywords}

Xe đạp và xe bus là hai phương tiện phổ biến tại Bình Nhưỡng.

(Theo Infonet)