Bốn thành phố thủ đô lớn trên thế giới sẽ cấm sử dụng xe hơi và xe tải chạy bằng động cơ diesel vào năm 2025.

Cam kết trên được đưa ra trong cuộc họp giới lãnh đạo nhóm C40 (mạng lưới các siêu đô thị với mục tiêu giảm khí thải nhà kính) diễn ra 2 năm một lần tại Mexico hôm 1-12.

Thị trưởng Paris (Pháp), Mexico City (Mexico), Madrid (Tây Ban Nha) và Athens (Hy Lạp) cho biết lệnh cấm được thực hiện nhằm cải thiện chất lượng không khí. Thay cho các loại xe bị cấm, người dân được khuyến khích sử dụng phương tiện chạy bằng khí hydro, điện... cũng như tăng cường đi bộ và chạy xe đạp.

{keywords}

Xe chạy bằng động cơ diesel sẽ bị cấm tại 4 thành phố lớn vào năm 2025 Ảnh: NDTV

Theo Đài BBC, xe chạy bằng diesel bị “soi” trong nhiều năm gần đây do lo ngại tác động của chúng đối với chất lượng không khí. Động cơ diesel thải ra các hạt vật chất (PM) và khí nitơ oxit. Một lượng PM nhỏ xâm nhập phổi có thể dẫn đến bệnh tim mạch và tử vong. Trong khi đó, nitơ oxit gây khó thở, kể cả với những người không có tiền sử bệnh về đường hô hấp. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết có khoảng 3 triệu người chết mỗi năm liên quan đến không khí ô nhiễm.

Để chuẩn bị cho lệnh cấm này, ông Miguel Angel Mancera, thị trưởng Mexico City, thành phố đang tăng cường xe buýt, tàu điện ngầm cũng như đầu tư cơ sở hạ tầng cho người đi xe đạp. Paris cũng đã từng bước cắt giảm xe hơi và xe tải chạy bằng động cơ diesel.

Cụ thể, cấm những xe đăng ký trước năm 1997 vào Paris; cấm xe trên đại lộ Champs - Élysées mỗi tháng một lần,... Còn tại TP Barcelona - Tây Ban Nha, việc gia tăng sử dụng xe đạp công cộng đã giúp giảm hơn 9.000 tấn khí thải CO2.

Ô nhiễm không khí cũng đang hành hạ thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc. Bắt đầu từ đêm 1-12 (giờ địa phương) và kéo dài trong 3 ngày, thành phố này yêu cầu các trường học hủy bỏ hoạt động ngoài trời và tạm ngưng các công trình xây dựng - theo đúng cảnh báo màu cam về ô nhiễm, mức cao thứ hai trong hệ thống cảnh báo gồm 4 bậc.

(Theo NLĐ)