Nếu không cho CSGT kiểm tra nồng độ cồn, lái xe ô tô sẽ bị phạt từ 16-18 triệu đồng, tương tự với xe máy mức phạt là 3-4 triệu đồng.

Những tài xế không chịu đo nồng độ cồn khi được cảnh sát giao thông đề nghị sẽ bị xử phạt về hành vi không chấp hành yêu cầu kiểm tra về nồng độ cồn. Mức phạt căn cứ theo Nghị định 46/2016/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ.

Cụ thể, tại Điểm b, Khoản 9, Điều 5 quy định về hành vi vi phạm này đối với người điều khiển ô tô thì mức phạt sẽ là từ 16-18 triệu đồng.

Mức phạt này được cho là cao nhưng rất cần thiết nhằm đảm bảo cho các lái xe buộc phải tuân thủ về việc không sử dụng đồ uống có cồn, rượu, bia khi điều khiển phương tiện.

{keywords}

Cảnh sát kiểm tra nồng độ cồn

Cũng với hành vi không cho CSGT kiểm tra nồng độ cồn, người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) sẽ bị phạt từ 3-4 triệu đồng, được quy định tại Điểm b, Khoản 8, Điều 6 của Nghị định.

Ngoài ra tại Điểm d, Khoản 12 Điều 6 của Nghị định thì ngoài hình thức phạt tiền, lái xe sẽ còn phải chịu thêm những hình thức phạt bổ sung sẽ bị tước giấy phép lái xe từ 3-5 tháng.

Theo đó, người điều khiển máy kéo, xe máy chuyên dùng không chấp hành yêu cầu kiểm tra về nồng độ cồn bị phạt tiền từ 5 triệu đến 7 triệu đồng; bị tước quyền sử dụng GPLX (khi điều khiển máy kéo), chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ (khi điều khiển xe máy chuyên dùng) từ 2 tháng đến 4 tháng. Đồng thời bị tạm giữ phương tiện đến 7 ngày trước khi ra quyết định xử phạt.

(Theo ĐS&PL)