Các thống kê cho thấy, hàng năm trên thế giới xảy ra hàng ngàn vụ tai nạn giao thông đáng tiếc, trong đó có những nguyên nhân do thiếu kinh nghiệm khi điều khiển xe dưới trời mưa lũ.

Những kinh nghiệm và kỹ năng lái xe trong mưa lũ sẽ giúp bạn bảo vệ tính mạng cũng như tài sản tốt nhất, bởi lái xe trong điều kiện này luôn tiềm ẩn những tai nạn bất ngờ.

Cẩn trọng với những cơn mưa bất chợt

Khi mặt đường trải qua một thời gian khô ráo chắc chắn sẽ tồn tại một lượng đáng kể dầu nhớt động cơ và mỡ do các phương tiện đi lại bám lên mặt đường. Khi mưa xuống, lượng dầu và mỡ này sẽ kết hợp với nước mưa khiến mặt đường đặc biệt trở nên nhẵn bóng. Nếu tiếp tục mưa xuống có thể làm sạch hoàn toàn lượng chất thải này. Nhưng trong một vài tiếng đầu tiên có thể gây nhiều nguy hiểm cho các phương tiện đi lại.

Bật đèn cốt hoặc đèn sương mù

Bật đèn cốt hoặc đèn sương mù ngay cả khi mưa nhỏ cũng như lúc trời âm u. Điều này không chỉ giúp bạn quan sát đường tốt hơn, mà còn giúp các lái xe khác thấy rõ bạn. Không nên bật đèn pha khi có xe chạy đối diện vì nó sẽ gây nguy hiểm cho cả hai khi lưu thông.

{keywords}

Phanh sớm hơn

Phanh sớm hơn nhưng phải nhẹ hơn so với bình thường. Điều này không chỉ giúp bạn tăng khoảng cách an toàn với xe chạy phía trước, mà còn thông báo cho người lái xe phía sau biết bạn đang giảm tốc độ.

Phải bật đèn xi-nhan thật cẩn thận để thông báo cho các lái xe khác khi bạn vào cua. Đương nhiên bạn phải vào cua với vận tốc thấp hơn so với bình thường.

Đi ở tâm đường

Hầu hết các con đường đều hơi nhô dần lên về trung tâm đường, có nghĩa nước mưa sẽ bị dạt về hai bên. Do đó, nếu có thể, bạn hãy điều khiển xe chính giữa con đường, điều đó sẽ giúp bạn tránh được các vũng nước đọng lại.

Một trong số những nguyên tắc khi lái xe trên đường ngập nước là sử dụng số 1 hoặc 2 (L hoặc số 1 trên xe số tự động); chạy ở tốc độ vừa phải để tránh tạo ra sóng lớn; thả côn và hơi nhấn ga sẽ giúp giữ ống xả sạch nước, nên giữ chân ga ổn định và dùng phanh để kiểm soát tốc độ.

{keywords}

Đừng liều lĩnh

Nếu bạn nhận thấy một vũng nước lớn phía trước. Bạn nên lái xe vòng qua nó hoặc chọn con đường khác. Vì một lượng nước đáng kể có thể tràn vào khoang máy gây tổn hại cho các hệ thống điện bên trong.

Nếu buộc phải chạy vào đường ngập, nên chắc chắn phần nào mức nước. Khi nước ngập chỉ khoảng 15 cm cũng đủ để chiếm hết gầm xe của phần lớn các mẫu xe gia đình, khiến chúng mất kiểm soát hoặc có thể chết máy.

Còn nước ngập 30 cm sẽ biến phần lớn các mẫu xe thành một chiếc phao bập bềnh. Nước ngập 60 cm sẽ cuốn trôi phần lớn ôtô, kể cả các mẫu SUV và bán tải.

Đừng cố cho xe băng qua dòng nước chảy xiết

Đừng cố cho xe băng qua một dòng nước chảy xiết - điều này rất nguy hiểm, bởi bạn sẽ thực sự gặp vấn đề nếu lực chảy của nước lớn hơn trọng lượng của xe. Các bánh xe sẽ không thể thực hiện đầy đủ chức năng nếu xe bị đẩy và trượt ngang.

Khi gặp khu vực có lũ, nên quay lại và tìm đường khác. Trong trường hợp không có đường tránh, nên tìm nơi cao ráo và chờ tới khi nước rút.

Dù nước có vẻ nông đủ để chạy xe cũng không nên thử đi qua. Dưới mặt nước có thể ẩn chứa những chỗ trũng, lún, hố sâu. Thậm chí nước có thể làm một đoạn đường biến mất.

{keywords}

Hãy đảm bảo việc thoát hiểm dễ dàng

Nếu chọn giải pháp vượt lũ, hãy đảm bảo việc thoát hiểm dễ dàng. Mở chốt tất cả các khóa cửa, hạ kính và chuẩn bị vật cứng để phá kính chắn gió khi cần thiết, bởi hầu hết các xe hiện đại sử dụng khóa trung tâm nên khi chết máy, mất điện thì cửa khóa cứng. Việc hạ kính còn giúp tăng tầm quan sát, chủ động hơn, đặc biệt khi trời tối

Khi bánh xe có hiện tượng mất độ bám đường, đồng nghĩa phương tiện di chuyển 4 bánh bắt đầu biến thành phao. Để tránh trường hợp này, có thể mở cửa để một ít nước vào trong xe nhằm tăng trọng lượng xe, giúp bánh bám đường trở lại.

(Theo Báo Nghệ An)