Việc mua một chiếc xe cũ đã trở thành lựa chọn của nhiều người có thu nhập thấp. Nắm rõ một vài mẹo nhỏ sau đây là cách để bạn có thể mua được một chiếc xe máy tốt với một mức giá phải chăng.

Bước 1: Tìm giá xe mới

Để định giá một chiếc xe máy cũ, bạn cần biết giá bán mới của mẫu xe trên thị trường (bao gồm thuế + phí hiện tại), vì chiếc xe bạn mua có thể ở dòng đời khác nhau, nên chúng sẽ có sự chênh lệch đáng kể. Hơn nữa, đây cũng là một phép toán giúp bạn có thể thương lượng được mức giá tốt nhất.

Bước 2: Xe đã đi được bao nhiêu ki-lô-mét?

Xe đi được bao nhiêu cây số đồng nghĩa với việc xe đã khấu hao bao nhiêu phần trăm và từ đó, bạn có thể xác định được giá trị còn lại của xe so với xe mới mua.

Thông thường, đối với điều kiện vận hành, thời tiết tại Việt Nam, thì một chiếc xe máy có tuổi thọ khoảng 200.000 km. Do vậy, nếu xe đi được khoảng 90.000 km, thì coi như xe mất 50% giá trị và cứ như thế, càng đi nhiều, khấu hao càng nhiều, bạn sẽ xác định được giá trị còn lại của xe.

{keywords}

Bước 3: Hiện trạng của xe

Một điều quan trọng nữa nói lên giá trị của chiếc xe chính là hiện trạng hoạt động của nó. Mỗi chủ xe lại có cách sử dụng và chăm sóc xe khác nhau. Vì vậy, những chiếc xe được vệ sinh và bảo dưỡng thường xuyên sẽ được định giá cao thêm 5 - 10% so với mức giá xác định ở bước trên.

Ngược lại, những chiếc xe có dấu hiệu xuống cấp nhanh vì không được chăm sóc, rửa xe thường xuyên, hoặc các hỏng hóc không được sửa chữa, ít bảo dưỡng, những chiếc xe này thường có bề ngoài bong tróc lớp sơn và không đẹp màu... sẽ bị giảm giá tới 20% so với mức giá xác định nêu trên.

Bước 4: Tìm lỗi hỏng hóc, thiếu sót

Đây hẳn là bước rất quan trọng bạn không thể bỏ qua. Những hỏng hóc trên xe sẽ ảnh hưởng khá nhiều đến giá trị còn lại của xe, vì thế, bạn cần xem xét kỹ lưỡng. Bạn nên xem xét đến những yếu tố, như động cơ còn tốt không, có hao xăng không, có vấn đề gì bên trong không, pô xe còn nguyên hay đã bị thủng, hỏng... để trừ tiền một cách hợp lý.

Bên cạnh đó, bạn nên lái xe thử để kiểm tra độ an toàn của xe. Tình trạng phanh xe như thế nào, tiếng xe nổ có êm tai không?

{keywords}

Bước 5: Giấy tờ xe

Có giấy tờ xe đầy đủ, giá trị của chiếc xe sẽ ít bị trừ hụt. Bạn nên kiểm tra đầy đủ các loại giấy tờ: giấy đăng ký xe, hồ sơ gốc đầy đủ… Với những xe này, bạn có thể an tâm và lựa chọn mức giá chuẩn để mua.

Bước 6: Tham khảo giá xe cũ

Thông thường, sẽ có những chuyên trang mua bán xe máy cũ, bạn có thể lên đây để tham khảo. Bạn có thể dựa vào mức giá họ đưa ra để “khoanh vùng” cho mình một mức giá hợp lý.

(Theo CafeLand)