Bộ Công an khẳng định, những chủ phương tiện mua xe trả góp thế chấp giấy tờ tại ngân hàng khi lưu thông trên đường sẽ bị CSGT xử phạt.

Thời gian vừa qua, nhiều người mua xe trả góp trong quá trình lưu hành đã bị lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) xử phạt lỗi không có giấy đăng ký xe do khi mua xe trả góp đã thế chấp giấy đăng ký gốc, chỉ sử dụng giấy tờ phô tô công chứng và xác nhận của ngân hàng cho đến khi trả hết số tiền đã vay.

Trước những thông tin bị xử phạt lỗi không có giấy đăng ký gốc, không ít người đã mua và đang sử dụng xe trả góp không khỏi giật mình, lo lắng. Thậm chí nhiều người khi bị xử phạt lỗi trên đã không tâm phục, khẩu phục và có hành vi chống đối lực lượng chức năng.

{keywords}

Nhiều người mua xe trả góp trong quá trình lưu hành đã bị lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) xử phạt lỗi không có giấy đăng ký xe.

Sau nhiều phản ánh của người tham gia giao thông và đề nghị hướng dẫn của Công an các địa phương, Cục CSGT (Bộ Công an) vừa có văn bản số 2916/C67-P9 ngày 31/5/2017 khẳng định việc xử phạt như trên là hoàn toàn chính xác. Theo nội dung văn bản này: "Đối với những phương tiện thế chấp ngân hàng khi tham gia giao thông thì bên thế chấp (người mua xe) được giữ bản chính giấy chứng nhận đăng ký xe trong thời hạn hợp đồng có hiệu lực theo đúng quy định tại Nghị định số 163/2006/NĐ-CP về giao dịch đảm bảo và công văn số 3851/NHNH-PC ngày 24/5/2017 của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Trước đó, ngày 24/5/2017, Ngân hàng Nhà nước cũng đã ra văn bản 3851/NHNN-PC ngày 24/5/2017 yêu cầu các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài thực hiện nghiêm túc các quy định về việc thế chấp tài sản, nhất là phương tiện giao thông. Theo nội dung văn bản này, bên thế chấp giữ bản chính giấy đăng ký phương tiện giao thông trong thời hạn hợp đồng thế chấp có hiệu lực theo Nghị định 163/2006/NĐ-CP.

{keywords}

Cục CSGT (Bộ Công an) vừa có văn bản số 2916/C67-P9 ngày 31/5/2017 khẳng định việc xử phạt như trên là hoàn toàn chính xác.

Như vậy, cả 2 văn bản của Cục CSGT và Ngân hàng Nhà nước nêu trên đã giải đáp rõ những thắc mắc của người mua xe trả góp lâu nay về việc xử lý lỗi vi phạm không có giấy đăng ký xe đối với các phương tiện không có giấy tờ gốc do đã thế chấp tại ngân hàng.

Trao đổi với phóng viên, một số nhân viên tại các ngân hàng có dịch vụ cho vay mua xe trả góp cho rằng, về mặt pháp lý, ngân hàng không sai vì người thế chấp đã ký giấy đề nghị ngân hàng giữ hộ giấy đăng ký xe bản gốc. Như vậy, nếu có sai cũng là khách hàng (người thế chấp) vì đã tự nguyện để ngân hàng cầm đăng ký bản gốc.

{keywords}

Trước đó, ngày 24/5/2017, Ngân hàng Nhà nước cũng đã ra văn bản 3851/NHNN-PC

Tuy nhiên khi được hỏi những người vay tiền mua xe trả góp thì họ đều cho biết là hoàn toàn không được nhân viên ngân hàng tư vấn về việc mình được giữ bản chính giấy đăng ký phương tiện giao thông trong thời hạn hợp đồng thế chấp có hiệu lực theo Nghị định 163/2006/NĐ-CP.

(Theo Kiến thức)