Nhiều khách hàng thường đặt ra câu hỏi khi mua xe rằng nên sử dụng động cơ xăng hay dầu diesel?

Sau vụ bê bối khí thải liên quan đến động cơ diesel của Volkswagen, vẫn còn nhiều điều cho thấy sự hợp lý khi lựa chọn một chiếc ô tô với động cơ dầu diesel hơn một mẫu xe sử dụng động cơ xăng. Mới đây, trong video của Carwow đã chỉ ra rằng, không chỉ động cơ diesel mới gây ra những vấn đề về sức khỏe mà cả động cơ xăng cũng vậy.

Một mặt, các động cơ diesel cũ có nguy cơ gây ra các vấn đề trực tiếp về sức khoẻ (hô hấp) ở người. Trong khi đó, động cơ xăng cũng nhanh chóng ảnh hưởng đến môi trường sống vì mức khí CO2 tăng cao sẽ ảnh hưởng đến sự thay đổi khí hậu toàn cầu.

Trong quá trình sử dụng, khách hàng ngay lập tức sẽ bắt đầu xem xét đến chi phí sử dụng của chiếc xe. Trung bình, ô tô động cơ dầu diesel khi mua mới sẽ đắt hơn so với những mẫu xe sử dụng động cơ xăng. Nhưng bù lại, khi sử dụng xe, khách hàng sẽ dần được “nhận lại tiền” thông qua mức tiêu thụ nhiên liệu khá tiết kiệm của động cơ diesel.

{keywords}


Nói cách khác, một chiếc xe động cơ diesel mới có ý nghĩa như là một sự lựa chọn lâu dài. Tuy nhiên, liệu khách hàng có thực sự muốn sử dụng chiếc xe lâu dài trong khi một số chính phủ đã có kế hoạch cấm động cơ sử dụng nhiên liệu này trong những năm tới? Rất có thể là vào năm 2017, nhưng cũng có thể là năm 2020 hoặc 2022.

Một yếu tố giúp động cơ diesel nổi trội hơn động cơ xăng chính là khả năng tăng tốc đáng nể. Nếu tìm kiếm khả năng tăng tốc nhanh ở tốc độ cao, một động cơ diesel mạnh mẽ sẽ khiến khách hàng cảm thấy việc tăng tốc dễ dàng hơn nhiều so với một động cơ xăng tăng áp.

Bằng chứng thuyết phục nhất là khả năng vận hành giữa 2 chiếc Renault Kadjars. Một chiếc sử dụng động cơ dầu diesel và chiếc còn lại sử dụng động cơ xăng. Có thể ban đầu, động cơ xăng sẽ lấn át và chiếm ưu thế. Nhưng động cơ diesel tỏ rõ sự hữu dụng của mình khi tiết kiệm nhiên liệu hơn và vượt mặt động cơ xăng về khả năng tăng tốc ở tốc độ từ 96 km/h đến 112 km/h chỉ trong 7,1 giây (động cơ xăng là 8,5 giây). Tuy nhiên, động cơ diesel được đánh giá là khá ồn, không êm ái như động cơ xăng và đặc biệt là phát ra mùi khó chịu trong quá trình vận hành.

Thông qua những yếu tố kể trên, khách hàng sẽ có thể cân nhắc khả năng tài chính cũng như nhu cầu, mục đích sử dụng để có thể lựa chọn sử dụng một chiếc ô tô động cơ xăng hay dầu diesel.

(Theo Báo Giao thông)