Ra đời trong những năm từ 1922 đến 1991, những chiếc xe như Lada Riva, Gaz 69 đã trở thành huyền thoại không chỉ với các quốc gia trong Liên xô cũ mà trong cả hệ thống các nước XHCN thời đó. Hàng triệu chiếc xe đã lăn bánh trên toàn cầu.

Cùng nhìn lại những mẫu xe nổi tiếng nhất thời Liên xô cũ.

Lada Riva

Đây là dòng xe thuộc dạng nổi tiếng và cũng bán chạy nhất thời đó dù không phải là một mẫu xe thật sự hấp dẫn hay có khả năng vận hành tốt. Đây là một mẫu xe sedan dành cho gia đình thuộc loại nhỏ nhưng có cabin khá rộng tương tự như mẫu Fiat 124 dù chất lượng kém hơn.

Tới nay, đã có khoảng 10 triệu Lada Riva được xuất xưởng và mẫu xe này vẫn đang tiếp tục được sản xuất cho các thị trường đang phát triển.

Lada Niva

Đây là một cái tên nổi danh khác thời Xô Viết và khá ăn khách tại các nước Đông Âu và Nam Mỹ.

{keywords} 

Lada Niva là mẫu xe off-road đầu tiên được sản xuất với khung liền khối, hệ thống treo trước hoạt động độc lập. Chính mẫu xe này đã tạo cảm hứng cho Suzuki chế tạo ra dòng Vitara và hiện nay bạn vẫn có thể mua phiên bản hiện đại của Niva với giá khoảng 11.990 Euro.

Trabant

Đây là mẫu xe bị ghét nhất trong lịch sử ngành ôtô Đông Đức với động cơ 2 xi lanh do luôn xả khói mù mịt trên đường.

{keywords} 

Dù không được yêu thích nhiều nhưng đã có tới 3,7 triệu xe được sản xuất và bán trong những năm từ 1957 đến 1991 và hiện dòng xe này được khá nhiều tay chơi sưu tầm

Wartburg 353

Một đại diện khác đến từ Đông Đức và là sản phẩm của hãng xe tiền thân của BMW (gọi là EMW).

{keywords} 

Xe được sản xuất dự trên thiết kế của xe BMW đời 1938 với động cơ 3 xi lanh dung tích 993 cc. Wartburg 353 được xếp vào phân khúc xe gia đình hạng trung và được sản xuất từ năm 1966 đến năm 1988.

Moskvitch 412

Đây là một dòng xe gia đình cỡ nhỏ khá được ưa chuộng trong thời chiến tranh lạnh.

{keywords} 

Xe được trang bị động cơ 4 xi lanh dung tích 1,5 lít có tên UZAM-412. Động cơ này được ra đời dưới cảm hứng lấy từ động cơ của dòng xe BMW M10. Tới năm 1969, hãng xe Moskvitch chuyển hướng sang Anh và chỉ bán được 412 xe/năm.

(Theo Lao động)