Chắc chắn, ghế xe là thứ bạn phải sử dụng đến nhiều nhất khi lái ô tô. Chính vì vậy, nó trở thành yếu tố quan trọng hơn cả hiệu suất và những tính năng tiện ích của xe hơi.

Khi đi mua xe, khách hàng sẽ không có cơ hội ngồi lâu để thử ghế nên bạn cần xem xét đến những yếu tố sau nếu mong muốn sở hữu một chiếc xe với hệ thống ghế thoải mái và tiện dụng.

Chất liệu

Vải: Từ lâu, vải giả nhung và sợi dệt đã trở thành chất liệu bọc ghế xe hơi. Bên cạnh đó thì chất liệu ni-lông xốp và dai cũng khá quen thuộc ở nhiều mẫu xe bởi độ thoáng mát và sự bắt mắt mà nó mang lại. Và thường thì ghế vải nói chung được bọc nệm khá tốt và phù hợp với túi tiền của những người có mức thu nhập trung bình.

{keywords}

Vinyl: Trước đây, vinyl được xem là chất liệu khá nóng, nhanh bạc màu, dễ rách và có mùi khó chịu. Nhưng giờ đây, chất liệu này mang đến rất nhiều tùy chọn cao cấp và được xem như lựa chọn thay thế giả da, da thuộc hay thậm chí là da thật.

Ghế bọc vinyl rất bắt mắt, đa dạng về màu sắc và dễ lau chùi. Tuy nhiên, dù đắt hơn vải nhưng vinyl vẫn chưa mang lại độ thoải mái mong muốn bởi nó tạo cảm giác khá cứng.

Vải Alcantara: Đây chính là chất liệu da lộn tổng hợp được sử dụng cho hệ thống ghế ngồi, vô-lăng, các chi tiết trang trí trên các mẫu xe thể thao và thường được kết hợp với các chất liệu da. Vải Alcantara khá bền, mềm mại và chống trượt khá tốt khi xe cua góc.

Da: Chất liệu da thật thường đem đến ngoại thất khá đẹp và sang trọng. Chất lượng và giá cả của da phụ thuộc vào loại da, cách thuộc và mức trang bị. Đơn cử như da tổng hợp có màu sắc khá đẹp, mềm mại lại rất bền. Ngoài ra, ghế da có giá khá cao bởi nó thường được tích hợp hệ thống chỉnh điện.

Độ tiện dụng

{keywords}

Dù làm bằng chất liệu nào đi nữa, hệ thống ghế ngồi của bạn cũng cần phải nâng đỡ cơ thể. Trong đó, phần tựa lưng là phần quan trọng nhất, đặc biệt là thắt lưng. Bên cạnh đó, ghế cũng cần phải ôm hai bên để tránh bị xô sang trái hoặc phải. Nhưng cũng không được quá hẹp để tránh va chạm với hông của người lái.

Ghế lái cần phù hợp với chiều cao của tài xế, có thể ngả ra trước hoặc về sau một cách dễ dàng, chiều cao đầu phù hợp và ôm lưng. Tuy nhiên, để “làm dâu trăm họ”, ghế lái cũng cần những phụ kiện như đai hỗ trợ điều chỉnh thắt lưng cho những chuyến đi dài. Những tài xế cỡ người hơi quá khổ thì cần đến hỗ trợ điều chỉnh 2 bên, chức năng hỗ trợ phần chân và điều chỉnh chiều cao phần tựa đầu.

Với chức năng chỉnh điện và một số tùy chọn khác cho hệ thống ghế ngồi, chiếc xe của bạn sẽ được nâng giá đáng kể.

Tính năng

Các chuyên gia có kinh nghiệm xe hơi cho rằng, có một số tính năng thực sự không cần thiết trong xe hơi như hệ thống sưởi ở ghế xe. Bởi thực tế, bạn có thể sử dụng điều hòa trong xe đã đủ ấm áp trong những ngày đông lạnh lẽo. Vì vậy, đừng dại mà nghe người bán hàng nếu họ thuyết phục bạn thêm tùy chọn này cho xế yêu.

Ngược lại thì hệ thống thông hơi trên ghế xe lại thực sự rất cần thiết cho những ngày hè oi bức. Bởi nó sẽ giúp bạn cảm thấy thoải mái và không bị bí trong tiết trời oi ả. Ngoài ra, hệ thống massage trên ghế cũng là một tùy chọn cần thiết cho những người có vấn đề về lưng, cột sống hay cho những hành trình dài hơi.

Hãy trở thành một người tiêu dùng thông thái bằng cách cân nhắc những tính năng cần thiết khi mua ô tô.

Giá cả

Nâng cấp từ mức trang bị với chất liệu vải lên da, với tính năng chỉnh điện 10 hướng và những hệ thống tiện nghi khác sẽ khiến bạn tốn thêm cả ngàn đô. Lúc này, bạn không chỉ đơn giản nâng cấp một hay hai tính năng nhỏ lẻ bởi có rất nhiều “hệ lụy” kéo theo. Ví dụ như nếu muốn thêm tùy chọn đai điều chỉnh thắt lưng hay ghế sưởi, bạn cần thay thế chất liệu vinyl bằng chất liệu da. Đôi khi, bạn cần phải lựa chọn thay thế bằng biến thể cao cấp hơn.

Hãy cân nhắc, những thay đổi như vậy liệu có mang lại lợi ích cho bạn hay thực sự không cần thiết.

(Theo Tạp chí giao thông)