Hộp số ô tô là bộ phận nhậy cảm rất dễ gặp những tổn thương nếu tài xế duy trì nhiều thói quen gây hại cho hộp số và hệ thống truyền động của xe hơi.

Kinh nghiệm lái xe tốt nhất để bảo vệ “xế cưng” là vấn đề không phải ai cũng dễ dàng tạo thành thói quen. Thói quen tốt thường ít và bị lấn át bởi chữ “tiện” (tiện thể) dẫn đến tình trạng tiện đâu dùng đấy, lâu ngày thành thói quen xấu.

Dừng xe đột ngột

{keywords}

Xe hơi là một khối thống nhất, để xe luôn bền bỉ cần người lái xe biết căn chỉnh phù hợp, tránh việc dừng xe đột ngột gây ảnh hưởng đến hệ truyền động của xe, hộp số bị ảnh hưởng nặng nề từ sự bất cẩn này của tài xế. Không những vậy, nhiều bộ phận khác của ô tô cũng bị ảnh hưởng khi lái xe dừng đột ngột như gây hao mòn phanh, lốp và tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn.

Không làm nóng động cơ

Đây là thói quen hầu như tài xế nào cũng đã từng mắc phải, khởi động xe, vào số và chuyển bánh luôn. Nhiều chi tiết động cơ không được làm nóng, dầu máy chưa đạt nhiệt độ cần thiết mà xe đã chuyển bánh.

Qua đó, hộp số cũng không tránh khỏi sự hao mòn vì dầu hộp số chưa kịp đạt được nhiệt độ cần thiết. Trong trường hợp, nhiệt độ ngoài trời thấp như miền bắc nước ta cần nhiều thời gian khởi động hơn để đạt nhiệt độ cần thiết cho hộp số cũng như động cơ.

Quên thay dầu

{keywords}

Chỉ vì muốn đi thêm vài ngày, một số tài xế đã không thay dầu theo số km quy định của nhà sản xuất. Dầu trong động cơ và dầu trong hộp số đều cần được thay thế sau một thời gian sử dụng, nhiều tạp chất khiến lượng dầu bị bẩn ảnh hưởng đến vận hành trơn tru của hộp số.

Đồng thời, sử dụng những loại dầu kém chất lượng là tình trạng không hiếm gặp của nhiều người. Chỉ vì muốn tiết kiệm chi phí mà vô tình càng gây hại cho hộp số xe nhiều hơn, “lợi bất, cập hại” là điều khó tránh.

(Theo ĐSPL)