- Ý thức tham gia giao thông của nhiều người Việt Nam còn kém. Trong đó, tình trạng đi sai làn, ngược chiều xảy ra thường xuyên hơn cả.

Thời gian gần đây, nhiều vụ ô tô lấn làn, đi ngược chiều đã gây ra những phản ứng dữ dội với người đi đường cũng như gây nhiều bức xúc trong dư luận.

Mới đây, một sự việc xảy ra vào tối ngày 11/10 trên đường phố ở Hà Nội nhận được sự quan tâm cộng đồng mạng.

{keywords}

Nam thanh niên ung dùng ngồi dùng điện thoại, chặn đầu xe buýt.

Trong khi các phương tiện nối đuôi nhau đi đúng phần đường thì một chiếc xe buýt lại "nhảy" sang làn ngược lại. Vì bức xúc với hành vi chạy lấn làn này, một nam thanh niên đã dựng xe máy trước đầu xe buýt, nhất quyết không cho đi. Ngồi trên xe máy, người thanh niên này ung dung dùng điện thoại cho đến khi tài xế xe buýt chạy đúng làn mới thôi.

Dù chưa biết sự tình cụ thể ra sao, thế nhưng hình ảnh này cũng đã tạo nên những cuộc tranh luận trái chiều chưa có hồi kết trên mạng xã hội. Có người thì ủng hộ cách làm của người đi xe máy, có người thì không đồng tình. Họ cho rằng dù xe buýt đi sai, nhưng hành động "chơi lầy" của người đi xe máy cũng đã ảnh hưởng rất nhiều tới tình hình giao thông chung, khiến đường phố bị tắc nghẽn.

Trước đây, trên các trang báo và mạng xã hội cũng xuất hiện khá nhiều hình ảnh, clip ghi lại tình huống chạy xe sai làn của các tài xế khiến người đi đường bức xúc.

Trong số đó, đoạn clip xuất hiện trên mạng xã hội vào ngày 11/10 ghi lại cảnh một xe ô tô đi sai làn đã buộc phải xuống xe để xin xe máy cho đi qua đã thu hút sự chú ý của hàng ngàn người.

Clip: Ô tô lấn làn, đi ngược chiều bị bắt xuống xe xin lỗi gây xôn xao

Trong đoạn video này, nam tài xế điều khiển chiếc ô tô hiệu innova 7 chỗ đã lấn làn, chạy ngược chiều gây ùn tắc giao thông trên phố Bà Triệu (Hà Đông, Hà Nội) vào giờ cao điểm sáng cùng ngày. Ngay sau đó, chiếc xe này bị một người đàn ông điều khiển xe máy chạy ngược chiều chặn đầu, yêu cầu xuống xe xin lỗi mới cho di chuyển tiếp.

Ngày 9/10 vừa qua, trên mạng xã hội cũng lan truyền một đoạn clip ghi lại hình ảnh một chiếc xế hộp hạng sang Mercedes S400 ngang nhiên phóng ngược chiều trên đường Lê Văn Lương (Hà Nội).

{keywords}

Chiếc Mercedes S400 ngang nhiên đi ngược chiều gây bức xúc.

Theo đó, tài xế vừa hình ảnh được một người dân ghi lại vào sáng ngày 9-10, trong khi dòng xe đang lưu thông bình thường thì bất ngờ xuất hiện chiếc Mercedes S400 mang BKS: 50LD-033.94 do một người đàn ông điều khiển đang rất “bình thản” đi ngược chiều. Các phương tiện đều phạt dạt ra hai bên để tránh chiếc S400. Trong khi đó, tài xế chiếc Mercedes vẫn vô tư điều khiển xe đi ngược chiều khiến người dân bức xúc.

Trước đó, sáng 13/9, trên mạng xã hội chia sẻ đoạn clip ngắn ghi lại hình ảnh một xe ô tô Camry biển xanh lấn sang làn đường bên các phương tiện đi ngược chiều trên đường phương tiện lưu thông đông đúc. Ngay sau đó, một người điều khiển xe Santa Fe liên tục bấm còi khiến xe ô tô biển xanh phải lùi lại cho các phương tiện khác di chuyển.

Sự việc được cho là xảy ra vào khoảng 17h chiều 12/9 trên đường Phan Huy Chú, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Sau khi clip được đăng tải, hành động của người điều khiển xe ô tô Santa Fe đã nhận được nhiều sự đồng tình.

Vụ việc xe biển số xanh chạy ngược chiều, gây náo loạn trên phố Sài Gòn thu hút sự quan tâm của dư luận.

{keywords}

Hiện trường tài xế Lê Hải H lái xe ngược chiều, gây náo loạn trên đường phố Sài Gòn.

Sự việc xảy ra vào chiều 15/9. Khi đó, ông Lê Hải H (SN 1971, ngụ Q.12) điều khiển xe BKS xanh 80A – 017.95 lưu thông trên đường Lý Chính Thắng, hướng từ ngã sáu Dân Chủ về đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa. Khi đến giao lộ Lý Chính Thắng – Nam Kỳ Khởi Nghĩa, P.8, Q.3, xe ô tô do ông H điều khiển đã đâm va, làm hư cản sau của xe ô tô biển số 51F – 770.93 do tài xế Phạm Thế A (SN 1992, ngụ huyện Hóc Môn) điều khiển, đang lưu thông trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa.

Sau cú va chạm đó, ông H vẫn lái xe biển số xanh lưu thông vào phần đường ngược chiều trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, bất chấp nhiều người phản ứng... Vụ việc được một số người dùng ĐTDĐ ghi lại, phát tán trên mạng xã hội, gây bức xúc trong dư luận.

Liên quan tới vụ việc này, ngoài xử phạt hành chính đối với tài xế trực tiếp điều khiển xe là Lê Hải H (SN 1971, ngụ Q.12) số tiền 1 triệu đồng và tước giấy phép lái xe 3 tháng, cơ quan công an còn xử phạt Văn phòng Tổng cục Hải quan Việt Nam, là đơn vị đăng ký chủ sở hữu chiếc xe này 14 triệu đồng.

Theo cơ quan chức năng, hành vi điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô đi vào đường cấm, khu vực cấm; đi ngược chiều của đường một chiều, đường có biển “Cấm đi ngược chiều” sẽ bị xử phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.200.000 đồng và tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 1 đến 3 tháng. 

Tất cả các phương tiện dù biển trắng hay xe biển xanh nếu vi phạm đều bị lập biên bản xử lý. Trừ xe ưu tiên theo luật định là xe biển xanh có gắn cờ, gắn đèn đang thực thi công vụ, xe của cảnh sát dẫn đường. Còn xe biển số xanh chỉ phân biệt cơ quan này với cơ quan khác, nếu vi phạm sẽ xử lý người điều khiển phương tiện.

Hạnh Nguyên (Tổng hợp)