Sau khi vượt qua rào cản Nghị định 116 thành công, hàng loạt phiên bản mới và hoàn toàn mới của các mẫu SUV 7 chỗ tại Việt Nam sẽ đồng loạt xuất hiện tạo sự cạnh tranh gay gắt về giá bán và trang bị. Khi đó, người dùng có thể ung dung lựa chọn cho mình chiếc xe ưng ý.

Như đã biết, dòng SUV 7 chỗ khá được ưa chuộng tại Việt Nam nhờ đặc tính cao ráo, rộng rãi. Hiện tại, các mẫu xe trong phân khúc này đang góp mặt như Toyota Fortuner, Ford Everest, Mitsubishi Pajero Sport, Isuzu mu-X và mới đây là Chevrolet Trailblazer.

Trong 6 tháng đầu năm 2018, các mẫu xe nhập khẩu tại Việt Nam bị ảnh hưởng nặng nguồn cung do vướng phải Nghị định 116 (quy định điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu ô tô; kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô cho các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp và doanh nghiệp nhập khẩu ô tô). Trong đó, phân khúc SUV 7 chỗ và bán tải chịu ảnh hưởng nặng nề do tất cả các mẫu xe trong hai phân khúc này đều nhập khẩu từ Thái Lan hoặc Indonesia. Doanh số nhiều mẫu xe SUV 7 chỗ giảm thê thảm, thậm chí không bán được xe nào trong vài tháng gần đây.

{keywords}
 

Tuy nhiên, Nghị định 116 cũng tạo cơ hội để các hãng xe chớp thời cơ trong phân khúc SUV 7 chỗ. Trong khi Toyota, Ford, Mitsubishi, Isuzu vẫn loay hoay tìm cách đáp ứng yêu cầu của Nghị định 116 thì Chevrolet đã nhanh tay đưa mẫu SUV mới Trailblazer về nước vào tháng 5/2018 với 3 phiên bản có giá từ 859 triệu đồng đến 1,075 tỷ đồng. Trailblazer đã nhanh chóng đạt doanh số tốt nhờ xe có sẵn để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Không thể đứng nhìn Chevrolet Trailblazer một mình “làm mưa làm gió”, gần 2 tháng sau đó, Toyota Fortuner cũng đã “vượt ải” 116 và bắt đầu bán ra từ đầu tháng 8/2018. Toyota đã thay thế phiên bản cao cấp Fortuner máy xăng 2.7 4x4 AT bằng phiên bản máy dầu 2.8 4x4 AT, bổ sung thêm phiên bản máy dầu 2.4 4x2 AT. Như vậy hiện tại Fortuner có 4 phiên bản với giá bán từ 1,026-1,354 tỷ đồng.

Mitsubishi cũng đã nhanh chân đưa Pajero Sport về Việt Nam và bán ra từ giữa tháng 8/2018, bổ sung thêm phiên bản máy dầu 4x2 AT như Toyota Fortuner. Như vậy, Mitsubishi Pajero Sport hiện có 3 phiên bản với giá bán từ 1,062-1,250 tỷ đồng.

{keywords}
Toyota Fortuner và Mitsubishi Pajero Sport cùng bổ sung phiên bán máy dầu số tự động để tăng sự lựa chọn

Isuzu có lẽ là hãng xe “im hơi lặng tiếng” nhất về việc đưa mẫu SUV mu-X về nước. Tuy nhiên, theo thông tin từ các đại lý của Isuzu cho biết, mu-X sắp bán ra sẽ là phiên bản nâng cấp vừa ra mắt tại Thái Lan vào đầu năm 2018. Đáng chú ý, mu-X tại Việt Nam sẽ bổ sung tùy chọn động cơ dầu 1.9L với hộp số sàn hoặc tự động, hệ dẫn động 4x2. Đây là động cơ rất được mong đợi với công nghệ mới và khả năng tiết kiệm nhiên liệu cao.

Dự kiến, Mu-X mới sẽ bán ra tại Việt Nam trong thời gian ngắn tới với 3 phiên bản 1.9 4x2 MT, 1.9 4x2 AT và 3.0 4x4 AT với giá bán hiện chưa được tiết lộ nhưng nhiều khả năng sẽ rất cạnh tranh như thế hệ đang bán trên thị trường hiện nay chỉ từ 899-990 triệu đồng.

Ford cũng đã đưa Everest nâng cấp về nước, dự kiến sẽ sớm bán ra tại Việt Nam vào khoảng tháng 9/2018. Mặc dù là bản nâng cấp giữa vòng đời, Ford Everest 2018 có rất nhiều thay đổi, đáng chú ý là động cơ dầu 2.0L mới cùng hộp số tự động 10 cấp. Dự kiến, Ford Everest mới sẽ bán ra tại Việt Nam với 5 phiên bản, giá bán chưa được công bố chính thức nhưng dự kiến vào khoảng 850 triệu đồng-1,2 tỷ đồng.

{keywords}
Ford Everest và Isuzu mu-X cùng giới thiệu bản nâng cấp với động cơ mới

Chưa dừng lại ở đó, phân khúc SUV 7 chỗ tại Việt Nam sẽ còn “góp mặt anh tài” khi Nissan Việt Nam đã tiết lộ về việc sẽ sớm đưa mẫu SUV hoàn toàn mới Terra về nước ngay trong tháng 10/2018 và bán ra sau đó. Các phiên bản và giá bán của Nissan Terra tại Việt Nam hiện chưa được tiết lộ.

{keywords}
Nissan Terra hoàn toàn mới sẽ sớm có mặt tại Việt Nam vào tháng 10/2018

Có thể thấy, dù bị ảnh hưởng đến doanh số trong 6 tháng đầu năm do Nghị định 116 nhưng các hãng xe tại Việt Nam đã nhanh chóng thích ứng khi Toyota Fortuner và Mitsubishi Pajero Sport được bổ sung phiên bản mới, Ford Everest và Isuzu mu-X ra mắt phiên bản nâng cấp, Chevrolet Trailblazer và Nissan Terra hoàn toàn mới trình làng tại Việt Nam.

Như vậy, phân khúc SUV 7 chỗ sắp tới sẽ vô cùng sôi động với rất nhiều mẫu xe và phiên bản mới có mặt cùng trang bị và giá bán hấp dẫn hơn. Khi đó, người dùng được hưởng lợi nhiều nhất khi có thể thoái mái lựa chọn cho mình chiếc SUV 7 chỗ ưng ý.

(Theo VnMedia)