Theo khảo sát hơn 32.000 tin đăng rao bán ô tô trên Chợ Tốt Xe trong quý I/2018, trong khi lượng cung xe mới (đặc biệt là xe nhập khẩu) giảm mạnh thì lượng cung của xe đã qua sử dụng lại tăng trưởng nhẹ.

Khan hiếm xe nhập khẩu mới

Nghị định 116 chính thức có hiệu lực từ ngày 1/1/2018 với nhiều quy định gắt gao trong quá trình nhập khẩu, thông quan xe ô tô đã có ảnh hưởng lớn trong thị trường ô tô trong quý I/2018. Cụ thể, theo thống kê số lượng ô tô nhập khẩu được đăng bán trên Chợ Tốt Xe đã giảm hơn 57% so với cùng kì năm ngoái.

Trong đó, dòng xe bán tải chịu ảnh hưởng mạnh nhất khi giảm hơn 59% về tổng lượng xe đăng bán so với quý trước. Trên thực tế, lượng cung của dòng xe này trước nay đều phụ thuộc chủ yếu vào nguồn nhập khẩu, cùng thông tin đề xuất thay đổi chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt, dự báo thị trường xe bán tải sẽ tiếp tục có nhiều biến động trong thời gian tới.

{keywords}
 

Số lượng xe lắp ráp tại Việt Nam chiếm gần 70% tổng xe mới được bán trên Chợ Tốt quý I/2018 vì khan hiếm nguồn cung xe nhập. Ngoài ra, mức độ quan tâm của người dùng (được đo lường bằng tỉ lệ liên lạc sau khi xem tin đăng) trên chuyên trang Chợ Tốt Xe đối với các dòng xe lắp ráp nội địa cũng tăng nhẹ, ngang bằng với các xe có xuất xứ từ Thái Lan (xe Thái Lan chiếm đa số thị trường xe nhập khẩu ở Việt Nam).

Hơn 18.600 ô tô cũ được rao bán dưới 600 triệu 

Trái với thực trạng ảm đạm về nguồn cung xe nhập, thị trường ô tô đã qua sử dụng quý này trở nên sôi động khi lượng xe rao bán tăng 7% so với quý IV/2017. Cụ thể, quý I/2018, Chợ Tốt Xe có hơn 26.000 ô tô đã qua sử dụng được rao bán, trong đó hơn 18.600 ô tô chào bán với giá trung bình dưới 600 triệu.

{keywords}
 

Trong đó, Sedan là dòng xe đứng đầu về số lượng xe rao bán, chiếm 35% lượt tin đăng với mức giá chỉ từ 520 triệu đồng cho dòng xe. Tiếp đến là dòng SUV chiếm 18% tổng lượng tin đăng, tăng 7% so với quý trước với mức giá trung bình từ 812 triệu đồng đến 1,2 tỷ đồng. Hoặc dòng xe Hatchback cũng là lựa chọn tốt với mức giá từ 383 triệu đồng.

Đặc biệt, đối với các dòng phổ thông (gồm Sedan, SUV, Bán tải và Hatchback), giá bán xe hơi đã qua sử dụng trung bình tại thị trường Hà Nội thấp hơn TP.HCM từ 8 - 10% (khoảng 30 triệu đồng). Cụ thể, mẫu Toyota Vios 2017 có giá bán trung bình tại Tp.HCM khoảng 562 triệu, tại Hà Nội vào khoảng 539 triệu (thấp hơn 23 triệu). Hay mẫu Kia Cerato tại Hà Nội từ 514 triệu, trong khi ở Tp.HCM có giá từ 565 triệu.

{keywords}
 

Thông tin Chợ Tốt Xe

Chợ Tốt Xe (xe.chotot.com) - chuyên trang mua bán các dòng xe mới và đã qua sử dụng - được ra mắt bởi trang rao vặt hàng đầu Việt Nam Chợ Tốt vào đầu năm 2017.

Với lượng truy cập cao, tính năng dễ sử dụng và tin đăng phân bổ khắp tỉnh thành, Chợ Tốt Xe hướng đến xây dựng một trang giao dịch xe mới và đã qua sử dụng dễ dàng, hiệu quả. Chợ Tốt Xe hiện có hơn 10 triệu lượt truy cập/tháng và 100 ngàn tin đăng/tháng vào 5 tiểu mục Ô tô, Xe máy, Xe đạp, Xe tải, Xe điện và Phụ tùng xe.

Vũ Minh