Nếu bạn đã lái trên 5000km mà vẫn có những triệu chứng sau thì bạn là loại bẩm sinh không thể lái xe và do vậy bạn không bao giờ nên cầm lái.

Định nghĩa: Xe điên là loại xe không dừng lại bằng phanh. Nó dừng lại bằng gì thì tùy theo hiện trường; có thể là dải phân cách, cột điện, xe máy, nhà dân...

Bạn có thể thắc mắc rất công chính rằng: Thằng lái ở đâu mà không đạp phanh? Xin thưa: thằng lái vẫn ngồi đó nhưng sợ cứng người, mất hết phản xạ, ôm chặt vô lăng, nhắm tịt hai mắt và đạp lút chân ga.

Cái danh từ xe điên này là do báo chí đặt, nhân dân quen mồm gọi theo rồi thành ra là thế chứ xe nó có điên được cái đoạn nào.

Tôi đã lái đủ các loại xe, đi đủ các loại đường thậm chí là chẳng đào đâu ra đường. Từng chạy xe xuyên rừng xuyên núi dưới ánh sáng lờ mờ của ngọn đèn gầm, trên đầu ra bom rơi ầm ầm rốc két bắn chiu chíu mà chưa từng thấy cái xe nào nổi điên đâm loạn xị. Thế mà bây giờ hơi tí là xe điên.

{keywords} 

Vừa xong vụ xe điên Phố Huế thì bụp phát lại xe điên đường Phạm Hùng. Nạn nhân chết như ngả rạ.

Đang chờ đèn đỏ đông nghẹt mà vớ phải ông bốn bánh lao rầm rầm vào từ đằng sau thì đỡ thế quái nào được phải không quý bạn? Thậm chí đang ăn cơm trong nhà cũng bị nó phi vào giữa mâm, đang xi nhan vào bãi đỗ cũng bị nó nổi điên lao cho gãy cẳng... Vô số vụ, vụ nào cũng tuột hết linh hồn.

Hiện trạng cay đắng này đã, đang và sẽ tiếp tục.

Đầu tiên phải xác nhận với nhau rõ nét rằng, cái xe nó không điên mà chính là thằng cầm lái nó điên. Chỉ vì cái xe không biết nói nên nhiều khi bị thằng lái điên sau khi gây tai nạn đổ oan cho những tội như nổ lốp, dính chân ga, mất lái, mất phanh... v.v....

Nếu cái xe biết nói tôi cam đoan nó sẽ nhỏ nhẹ nói với thằng lái rằng: xxx cái thằng lái khùng. Sau khi nghe cái xe phát biểu như vậy, tôi sẽ thay từ xe điên bằng từ lái khùng cho chuẩn.

Lái khùng là do đâu?

Có ba loại lái khùng: Loại bẩm sinh, loại tài non và loại tài say

1. Loại bẩm sinh:

Trong cuôc đời cầm lái của mình tôi nhận ra rằng, không phải ai cũng lái được xe ô tô. Có những người hoàn toàn không bao giờ nên lái xe ôtô vì họ không bao giờ có những phẩm chất về tinh thần và thể chất để làm việc đó.

Nếu các bạn nghĩ rằng chỉ việc học, thi có bằng rồi nhảy lên xe và lái rồi dần thành tài già là các bạn đang sai lầm.

Và đáng tiếc thay, sai lầm ấy chỉ được nhận ra khi quá muộn.

Rất nhiều người sinh ra không để lái xe và nếu số phận buộc họ phải cầm lái thì tai nạn là cái đã được định sẵn ở cuối con đường, cho dù họ lái lâu đến đâu chăng nữa.

Tuy nhiên, cũng có những dấu hiệu cảnh báo sớm điều đó.

Hãy tự phán xét mình theo tiêu chí tôi soạn ra theo kinh nghiệm của mình.

Nếu bạn đã lái trên 5000km mà vẫn có những triệu chứng sau thì bạn là loại bẩm sinh không thể lái xe và do vậy bạn không bao giờ nên cầm lái:

1- Bạn đổ mồ hôi mỗi khi lái xe dù trời lạnh.

2- Bạn luôn có cảm giác bất an khi vượt xe.

3- Bạn luôn lo lắng về việc bị công an phạt.

4- Bạn luôn lo sợ và hoảng hốt mỗi khi đi trên con đường không quen thuộc.

5- Bạn luôn lấy xe máy dò đường trước khi đi bằng ô tô.

6- Bạn luôn đổ mồ hôi và ngoẹo sái cổ mỗi khi lùi.

7- Bạn luôn phát điên khi xe đằng trước không cho bạn vượt.

8- Bạn luôn liếc gương chiếu hậu vì bạn có cảm giác vừa chẹt qua cái gì/hoặc ai đó.

9- Cuối cùng: Bạn không thể hòa nhập với xe bạn lái, cho dù bạn đã lái chiếc xe đó trên 15.000km.

Hòa nhập nghĩa là bạn điều khiển chiếc xe đó như thể nó là một bộ phận trên cơ thể của mình.

2. Loại tài non:

Trước khi thành tài già bạn phải là tài non.

Chỉ có điều người ta chỉ được phép là tài non khi ở trường dạy lái xe mà thôi. Nếu điều khiển xe ra ngoài đường bạn không được phép non nữa.

{keywords} 

Sau khi có bằng mà vẫn non thì bạn phải học bổ túc tay lái với xe có hướng dẫn viên và phanh phụ cho đến khi bạn thành thục.

Phải thừa nhận rằng các trung tâm dạy lái xe ở Việt Nam dạy cực kỳ tệ.

Cái quan trọng nhất là dạy lái xe trên thực tế thì dạy lơ là, người học chỉ nhăm nhăm học đi hình lùi vào chỗ đậu để thi đỗ.

Phần lớn xe con bây giờ là xe số tự động nhưng học và thi thì toàn xe số sàn. Một trung tâm giỏi lắm có 1 đến 2 xe số tự động để giới thiệu cho học viên là chính chứ không có trung tâm nào dạy kỹ lưỡng về loại xe phổ biến này.

Ngoài ra, bộ môn tâm lý lái xe đã hoàn toàn biến mất. Học viên không được học cách điều khiển tâm lý để sập cửa xe lại là sập luôn mọi tác động ngoại lai, ví dụ như áp lực công việc, áp lực gia đình... để tập trung điều khiển xe.

Dạy dỗ kiểu ấy không sinh ra tài non mới là chuyện lạ.

3. Loại tài say:

Loại này chẳng đáng phải bàn. Uống đẫy vào rồi gây tai nạn. Tống cổ vào tù cấm nói nhiều.

Tình hình này thì hiện tượng lái khùng còn tái diễn.

Tôi rất quan ngại và khẩn thiết yêu cầu cải tổ tận gốc việc học và sát hạch cấp bằng lái xe cho sát với thực tế.

Tôi cũng khẩn thiết yêu cầu các bạn đang ngày đêm bẻ vô lăng soi lại chính mình. Hãy rời vành lái ngay và luôn nếu bạn có các triệu chứng mà tôi liệt kê phía trên.

Ngày xưa những người lái xe như tôi luôn được cần lao gọi một cách trân trọng bằng bác tài.

Ngày nay bi ai thay, cái từ thân thương ấy có nguy cơ tuyệt chủng.

(Theo Trí thức trẻ)