Chiếc Honda Wave được giữ lại động cơ 100cc và khung được cải biến để gắn thêm "thuyền" đem lại dáng vẻ rất giống một chiếc sidecar, nhưng có tác dụng chở theo xe lăn.

Anh Đoàn Quý được biết đến ở Bình Định như một người thợ xe máy rất thích sáng chế và độ xe. Nhiều năm qua, anh đã mày mò và tạo ra được nhiều mẫu xe "độ" độc đáo nhưng cũng hết sức thiết thực có mục đích.

{keywords}
Chiếc xe mang dáng vẻ đậm chất sidecar được anh Quý chế tạo lại từ xe Honda Wave 

Mới đây, anh Quý đã tạo ra một chiếc sidecar (ba bánh) vốn phát triển lên từ dòng xe máy phổ thông giá rẻ Honda Wave 100cc. Chiếc xe ba bánh này được tạo ra để phục vụ người có khuyết tật ở chân, giúp họ có thể di chuyển được trên đường và mang theo phương tiện bất ly thân là xe lăn.

Với một chiếc sidecar quan trọng nhất là bộ phận khung sườn, động cơ và phần "thuyền" gắn thêm. Ở dòng sidecar nguyên bản như của hãng Ural hay Dnepr thì phần máy thường rất khỏe để tải được bộ khung nặng và thuyền bên phải, vì vậy người thợ ở Bình Định đã có nhiều tinh chỉnh ở bộ khung mới cũng như vật liệu nhằm giảm tải trọng. Sau 20 ngày, chiếc xe đã hoàn thiện với chi phí khoảng 30 triệu đồng.

Chiếc xe sau khi hoàn thành nếu nhìn từ xa sẽ mang dáng vẻ rất giống dòng xe sidecar với kiểu tay lái "cánh chim" sải rộng, yên đơn, bình xăng có vỏ kiểu giọt nước đặt giữa, đèn pha tròn lớn...

{keywords}
Ở chiếc sidecar chế lại này, cần số kiểu chân bên trái được chuyển thành dùng tay, xe vẫn giữ xích truyền động và vỏ bọc bên ngoài khác với dòng sidecar "xịn" dùng cầu trục.

{keywords}
Phần thuyền của xe không dùng để chở người mà như một khoang chở đồ với mục đích chứa xe lăn. Người lái khuyến tật có thể di chuyển sang ngồi xe lăn sau khi lái xe đến đích.

{keywords}
Phần thuyền này có cơ chế mở cửa sau giống một bậc cầu lên xuống giúp người điều khiển xe lăn có thể tự xuống đất.

{keywords}
Toàn bộ thùng để xe lăn và chắn bùn được gò thủ công. Để thêm phần thẩm mỹ, xe trang bị đồng hồ LED, cùm của Honda Win, chế thêm phanh đĩa. Bánh sau lấy từ Suzuki FX, có thêm phanh đĩa, phuộc sau của Yamaha Sirius. Giảm xóc của thuyền lấy lại từ Suzuki FX, bánh của xe SYM Attila.

{keywords}

(Theo Nghe nhìn Việt Nam)