Xe ô tô chở quá tải, rơi ổ gà, lốp xe thiếu hơi hay quá cũ là những nguyên nhân chính dẫn đến việc xe bị nổ lốp.

1. Nguyên nhân xe ô tô bị nổ lốp

Lốp xe ô tô thiếu hơi

Lốp xe ô tô thiếu hơi được xem là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng xe bị nổ lốp. Thực tế, theo nguyên lý hoạt động của xe, áp suất không khí trong lốp ô tô có nhiệm vụ nâng toàn bộ trọng lượng của xe cũng như trọng lượng của hành khách và hành lý. Lốp xe thiếu hơi đồng nghĩa với việc vỏ xe phải gánh thêm "trách nhiệm" khiến các thành phần cấu tạo lốp bao gồm: dây thép, cao su, gai lốp và cả tanh lốp phải hoạt động quá sức. Ngoài ra, thiếu hơi sẽ khiến lốp xe không được làm mát, cộng thêm diện tích ma sát giữa lốp và mặt đường sẽ gây nên tình trạng quá nhiệt và dễ phát nổ.

Những lái xe có kinh nghiệm về sử dụng ô tô cho biết bạn nên tiến hành kiểm tra bánh xe thường xuyên qua đồng hồ đo áp suất lốp cầm tay hoặc có thể lắp đặt thêm bộ cảm biến áp suất lốp để quan sát liên tục. Khi bơm xe, bạn cũng phải đảm bảo tuân thủ các thông số về áp suất thường được dán ở phía sau cửa lái xe.

Xe ô tô chở quá tải

Xe ô tô chở quá tải đã trở thành "vấn nạn" muôn thuở của các xe tải tại Việt Nam. Việc chở quá tải đã vô tình đặt lốp xe vào trong tình trạng "giới hạn tải trọng cực đại". Lúc này, nhiệt sinh ra trong quá trình ma sát với mặt đường và việc di chuyển qua các đoạn đường lồi lõm sẽ đẩy sức chịu đựng của vỏ đi quá giới hạn. Do đó, tình huống xe ô tô bị nổ lốp là điều khó tránh khỏi.

Rơi ổ gà

{keywords}

Rơi ổ gà là thứ sẽ "giết" chết lốp xe ô tô ngay lập tức

Rơi ổ gà là thứ sẽ "giết" chết lốp xe ô tô ngay lập tức, thậm chí có thể phá hủy luôn cả bộ mâm xe. Nếu chạy ở vận tốc thấp thì khi rơi ổ gà sẽ chỉ khiến bạn cảm thấy khó chịu. Tuy nhiên, đang chạy ở tốc độ cao, sức ép từ mặt đường sẽ khiến nổ lốp xe, cán nứt mâm và nghiêm trọng hơn là gãy giảm sốc. Trong trường hợp, bạn đang cầm lái một chiếc xe thể thao có bộ mâm cỡ lớn, điều này đồng nghĩa với độ dày của thành vỏ sẽ rất mỏng và chỉ cần cấn các gờ nhỏ hay đá ở tốc độ cao rất có thể sẽ lốp xe sẽ bị nổ. Do đó, lời khuyên của các chuyên gia có kinh nghiệm về lái xe ô tô là nên chạy tốc độ vừa phải nếu không quen đường. Rất khó để nhận ra các ổ gà ở khoảng cách xa khi tầm nhìn của tài xế bị hạn chế, đặc biệt là khi di chuyển quá nhanh.

Lốp xe ô tô quá cũ

{keywords}

Lái xe ô tô nên thay lốp sau 50.000 km và tùy thuộc vào điều kiện đường sá

Câu hỏi đặt ra là khi nào cần thay lốp ô tô. Theo khuyến cáo của các nhà sản xuất, lái xe nên thay lốp sau 50.000 km và tùy thuộc vào điều kiện đường sá. Nếu phải thường xuyên chạy xe ở đường xấu thì nên thay sau 40.000 km hoặc sau 5 năm sử dụng. Nếu lốp xe quá cũ, lốp sẽ mòn đến điểm giới hạn và khi vận hành ở tốc độ cao, các tác nhân nhiệt độ, áp suất và sức chịu tải sẽ phá hủy hoàn toàn lốp xe của bạn.

2. Cách xử lý xe ô tô bị nổ lốp

Chỉ cần nghe thấy 3 âm thanh sau là có thể khẳng định xe ô tô bị nổ lốp: tiếng nổ rất to (do vỏ xe bị áp suất phá hủy), tiếng xịt rất mạnh (do hơi thoát ra ngoài) và tiếng "phịch phịch" của vỏ cao su cọ sát với mặt đường. Trường hợp nghiêm trọng hơn, nếu lốp xe bị "thổi bay" hoàn toàn, chắc chắn bạn sẽ nghe thấy tiếng mâm xe cọ sát xuống đường. Vậy chúng ta cần phải xử ly như thế nào để tránh việc bị mất lái hay đâm vào phương tiện khác?

{keywords}

Khi xe ô tô bị nổ lốp, cố gắng không đạp phanh, chỉ buông chân ga và giữ thẳng tay lái

Khi xe ô tô bị nổ lốp, phản xạ cơ bản của các lái xe thường là đạp phanh hay đánh lái về phía ngược lại do nhận thấy xe bị nghiêng. Tuy nhiên, hành động này chỉ khiến tình trạng xe mất cân bằng trở nên trầm trọng hơn. Lúc này, cố gắng không đạp phanh, chỉ buông chân ga và giữ thẳng tay lái bởi khi nhận thấy ô tô bị mất cân bằng, các hệ thống an toàn như hệ thống cân bằng điện tử ESP và phân phối lực phanh điện tử EBD sẽ can thiệp ngay lập tức. Nếu bạn thao tác thêm sẽ khiến bộ điều khiển trung tâm ECU rất khó xử lý tình huống. Hãy từ từ rà nhẹ phanh và tấp xe vào bên lề khi thấy xe đã ổn định.

(Theo Otos)