Phái đoàn Mỹ đã vận chuyển sang Việt Nam ít nhất 4 chiếc Cadillac One để phục vụ cho chuyến thăm của Tổng thống Obama.

Tổng thống Mỹ Barack Obama chính thức đặt chân đến Việt Nam tối 22/5. Trước đó, chiếc xe chống đạn Cadillac One của ông được rất nhiều người quan tâm. Ngoài những thông số kỹ thuật đặc biệt và giá thành lên tới 1,5 triệu USD, nhiều người thắc mắc tổng số lượng Cadillac One được trang bị cho ông Obama trên thực tế là bao nhiêu.

{keywords}

Hai chiếc Cadillac One của Tổng thống Mỹ chạy trên đường Sài Gòn.

Theo trang Autoweek, người đứng đầu Nhà Trắng hiện có 12 chiếc “The Beast”. Những chiếc xe này được mệnh danh là pháo đài bất khả xâm phạm với khả năng chống bom và đạn, thậm chí hệ thống phòng vệ chủ động còn có thể làm lệch hướng tên lửa chống tăng.

Cả 12 chiếc Cadillac One đều có ngoại hình và biển số giống hệt nhau (800=002). Chúng phục vụ các chuyến công du con thoi liên tục của Tổng thống Mỹ.

Thông thường trước chuyến thăm, cơ quan Mật vụ Mỹ sẽ chuyển Cadillac One tới địa điểm tổng thống dự định đặt chân, khảo sát trước tuyến đường bằng cách chạy thử và dự tính thời gian trung bình để lên kế hoạch cụ thể cho việc đón tổng thống tại sân bay.

{keywords}

Có ít nhất 4 chiếc Cadillac One đang ở Việt Nam.

Khi không sử dụng, Cadillac One đậu trong tầng hầm của trụ sở chính Sở Mật vụ và được giám sát 24/24. Có ít nhất 2 chiếc đi cùng Tổng thống Obama ở bất cứ nơi nào ông đặt chân. Đoàn xe Tổng thống được bao quanh bởi từ 30 đến 45 xe vũ trang khác, bao gồm cả một chiếc Cadillac One có nhiệm vụ đóng thế, xe cảnh sát địa phương, trung tâm truyền thông di động, xe cứu thương…

Do trang bị rất nhiều thiết bị đặc biệt nên trọng lượng xe lên tới 9,1 tấn, những bộ khung thông thường không thể chịu đựng. Vì vậy, các chuyên gia phải chế tạo một chiếc xe mới hoàn toàn cùng hệ thống phanh, lốp dành cho xe tải.

Chiếc xe hiện tại của Obama được xây dựng bởi một chi nhánh R&D của General Motors tại Detroit. Mặc dù vậy, nó vẫn được gắn logo Cadillac.

(Theo Zing)