Trường hợp xe bị cắt hàn cả số máy và số khung hoặc chỉ cắt hàn số máy hoặc số khung thì phải có văn bản kết luận của cơ quan có thẩm quyền khi thu hồi.

Hỏi:
Tôi có mua một chiếc xe mô tô đã qua sử dụng, chạy được thời gian thì có gây tai nạn giao thông. Sau đó, phía công an có tạm giữ giấy tờ và xe và có thông báo thu hồi giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe. Lý do là xe của tôi đã bị cắt hàn thay đổi số máy, số khung. Xin hỏi, việc thu hồi như trên có đúng hay không?
(minhdannguyencantho@...)

{keywords}

Trả lời:

Theo Điều 19 về Trường hợp phải thu hồi giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe của Thông tư 15/2014 TT-BCA quy định:
- Xe hỏng không sử dụng được hoặc xe bị phá hủy do nguyên nhân khách quan.
- Xe tháo máy, khung để thay thế cho xe khác.
- Xe tạm nhập của cơ quan, tổ chức, cá nhân nước ngoài tái xuất hoặc chuyển nhượng tại Việt Nam.
- Xe được miễn thuế nhập khẩu, nay chuyển nhượng sang mục đích khác.

- Xe đăng ký tại các khu kinh tế - thương mại đặc biệt hoặc khu kinh tế cửa khẩu quốc tế theo quy định của Chính phủ khi tái xuất hoặc chuyển nhượng vào Việt Nam.
- Xe bị mất cắp, chiếm đoạt không tìm được, chủ xe đề nghị thu hồi giấy chứng nhận đăng ký xe.
- Xe hết niên hạn sử dụng; xe không được phép lưu hành theo quy định của pháp luật; xe có kết luận của cơ quan có thẩm quyền bị cắt hàn cả số máy và số khung hoặc chỉ cắt hàn số máy hoặc số khung.
Trường hợp xe bạn đã bị thay đổi số máy, số khung thì việc thu hồi giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe là đúng.
Cũng theo Điều 21. Thủ tục thu hồi giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe của thông tư quy định:
Giấy khai thu hồi đăng ký, biển số xe (mẫu số 05 ban hành kèm theo Thông tư này); nộp lại giấy chứng nhận đăng ký xe và biển số xe. Chủ xe không phải mang xe đến cơ quan đăng ký xe.
Trường hợp bị mất giấy chứng nhận đăng ký xe hoặc biển số xe thì phải có đơn trình báo và cam kết chịu trách nhiệm trước pháp luật (đối với cá nhân) và công văn đề nghị (đối với tổ chức).
Thủ tục thu hồi giấy chứng nhận đăng ký, biển số xe trong một số trường hợp cụ thể:
- Trường hợp xe tai nạn bị phá hủy không sử dụng được; xe hết niên hạn sử dụng; xe không được phép lưu hành theo quy định của pháp luật bị cơ quan có thẩm quyền tạm giữ xe: Công văn thông báo của cơ quan có thẩm quyền kèm theo giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe.
- Trường hợp xe bị cắt hàn cả số máy và số khung hoặc chỉ cắt hàn số máy hoặc số khung thì phải có văn bản kết luận của cơ quan có thẩm quyền…

(Theo Pháp luật TP.HCM)