Trong thời đại ngày nay, việc nữ giới sở hữu xe riêng và làm chủ tay lái là vô cùng phổ biến và đáng khích lệ. Để giúp chị em có thể an toàn và thoải mái sử dụng chiếc xe của mình, dưới đây là một vài bí kíp cực kỳ hữu ích mà mọi tay lái nữ đều nên ghi nhớ.

Chắc hẳn bạn sẽ rất ngạc nhiên khi biết rằng người đầu tiên điều khiển ôtô là một phụ nữ, và chính phụ nữ cũng là người đầu tiên có bằng lái ôtô đi vòng quanh thế giới.

Năm 1988, người phụ nữ mang tên Bertha Benz đã đi vào lịch sử ngành công nghiệp ôtô với việc thực hiện thành công chuyến đi dài đầu tiên trên chiếc xe thử nghiệm. Ngoài Bertha Benz, ngành công nghiệp này còn ghi nhận bà Duchess Anne d’Uzès như một người sở hữu bằng lái xe hơi đầu tiên và bà Clärenore Stinnes với tư cách là người đầu tiên đi vòng quanh thế giới bằng ôtô.

{keywords} 

Những sự kiện trên là minh chứng rõ ràng nhất cho việc xe hơi ngay từ những ngày đầu tiên ra mắt đã tuyệt nhiên không phải sân chơi chỉ dành riêng cho nam giới và phụ nữ hoàn toàn có thể làm chủ tay lái một cách dễ dàng với những bí kíp sau:

Câu chuyện của giày cao gót

Khi có ý định sử dụng xe hơi, mọi phụ nữ đều nên mang theo giày bệt, tốt nhất là đế mềm. Việc mang giày cao gót sẽ gây cản trở rất nhiều cho thao tác đạp chân ga và chân phanh, dẫn đến những tình huống nguy hiểm. Một số chị em cũng thường để sẵn một đôi giày mềm trong xe để thay thế khi cần.

Đây cũng là một giải pháp khá thú vị nếu bạn luôn muốn tôn dáng mỗi khi bước ra khỏi xe nhờ những đôi giày cao gót nhưng vẫn cần đảm bảm an toàn khi tham gia giao thông. Dĩ nhiên, việc đạp ga/phanh bằng chân trần là điều không nên làm để bảo đảm sự mềm mại của đôi chân cũng như tránh hiện tượng đau mỏi khi di chuyển trong thời gian dài. 

{keywords}

Không đi giầy cao gót khi lái xe.

Đảm bảo khả năng của “bạn đồng hành”

Hơn nữa, hãy đảm bảo chắc chắn rằng bạn đã có đủ nhiên liệu cho chuyến đi. Ngoài ra, một thao tác đơn giản là hãy để ý đèn báo trên đồng hồ trung tâm để xem có dấu hiệu bất thường nào hay không. Thông thường, khi xe được bật chìa khoá, hệ thống điện tử sẽ kiểm tra toàn bộ các cảm biến (toàn bộ đèn báo đều sáng) trước khi tắt hết những thành phần “an toàn”.

Nếu có đèn lạ nào xuất hiện, bạn cần kiểm tra ngay tài liệu hướng dẫn hoặc gọi điện tham vấn các chuyên gia kĩ thuật (thông thường hay gặp là đèn áp suất lốp, đèn báo kiểm tra động cơ hoặc phanh). Lưu ý rằng những yếu tố bảo đảm an toàn như đèn, áp suất lốp, còi, phanh… đều nên được bảo dưỡng định kỳ cũng như sửa chữa ngay khi có vấn đề xảy ra.

Những thao tác cần lưu ý khi bước lên xe

Sau khi bước lên xe và đóng cánh cửa lại, việc đầu tiên bạn cần thực hiện là điều chỉnh lại ghế ngồi sao cho vừa tầm mắt và vô lăng. Một bí quyết mà các chuyên gia mách là bạn hãy tựa lưng mình thật sát với ghế, đặt thẳng tay lên đỉnh vô lăng để lòng bàn tay tiếp xúc với vô lăng rồi chỉnh lại các thành phần khác (gương chiếu hậu trong và ngoài, vị trí vô lăng, các vị trí ghế…) theo tư thế chuẩn như vậy. Cần đảm bảo gương chiếu hậu trong xe chỉ có hình ảnh của bạn mà không hề thấy bất kỳ chướng ngại nào đằng sau.

{keywords}

Chỉnh tư thế, gương, thắt dây an toàn trước khi di chuyển.

Cuối cùng, đừng bao giờ quên thắt dây an toàn, nhả phanh tay và nhè nhẹ vào ga.

Vì một hành trình an toàn

Khi đã bắt đầu nổ máy, hãy dành mối quan tâm số một cho con đường và những yếu tố bất ngờ có thể xảy ra xung quanh. Người ta thường nói: “Đi xe đạp bằng chân, đi xe máy bằng tay và đi ôtô bằng đầu”. Đúng như vậy, bạn không nên loay hoay với những suy nghĩ như tối nay ăn gì, liệu có đủ thời gian đi mua một chiếc đầm trong khi đợi đến giờ tan học của con hay không có thể được giải quyết khi bạn đã thực hiện xong hành trình của mình.

Một sai lầm khác phụ nữ hay gặp phải chính là việc ăn uống khi điều khiển xe. Những tình huống như vừa cầm đồ ăn vừa lái xe, đạp phanh không được khi có một chai nước bị mắc kẹt dưới chân phanh đều có thể gây nên những hậu quả không lường.

{keywords}

Tuyệt đối không trang điểm hoặc làm những việc khác khiến việc lái xe mất tập trung.

Thêm vào đó, để đảm bảo an toàn, khi đặt chân vào phanh và ga trên xe số tự động, hãy luôn đi xe chỉ bằng một chân phải để có điểm tựa (chân trái) và tuyệt đối tránh được hiện tượng nhầm chân ga – phanh rất nguy hiểm. Một số ý kiến cũng cho rằng người lái nên tì gót cố định lên sàn, chỉ di chuyển bàn chân và mũi để đạp phanh, ga và côn, tránh nhấc chân lên khỏi sàn xe rồi đạp, dễ dẫn mất kiểm soát phanh và ga.

Giữ an toàn cho bản thân và “cục cưng”

Trong quá trình lưu thông trên đường, chị em cũng cần lưu ý khoá cửa tuyệt đối (các dòng xe hiện đại thường có chức năng tự khoá cửa khi đến tốc độ nhất định). Nếu có rắc rối xảy ra trên đường và cần xuống xe, bạn hãy chắc chắn mình đã khoá cửa trước khi chú tâm vào việc khác. Không hiếm trường hợp kẻ xấu vờ va chạm và chỉ tích tắc khi chủ xe mở cửa trước, một đồng bọn sẽ mở cửa sau để lấy đồ hoặc thậm chí trắng trợn cướp giật – tình huống rất khó chống đỡ với phái yếu. Bất kể tình huống nào, khi ai gõ cửa kính ô tô để hỏi đường hay nhờ giúp đỡ lúc xe bạn đang chạy chậm hoặc dừng, luôn nhớ việc quan sát xung quanh xem liệu chỉ có một hay nhiều người “khả nghi”.

(Theo VnMedia)