Ô tô điện/Hybrid là loại ô tô dùng động cơ điện thay cho động cơ đốt sử dụng nhiên liệu xăng hoặc dầu Diesel. Xe được vận hành bởi năng lượng điện lưu trữ trong pin và thiết bị lưu trữ năng lượng.

Đây vẫn được xem là công nghệ ô tô trong tương lai khi mà lượng khí thải hoàn toàn không được sinh ra trong quá trình vận hành; hay còn gọi là “Ô tô không khí thải – Zero Emission Vehicle”

{keywords}

Một trong những mẫu xe điện thử nghiệm của Henry Ford và Thomas Edison


Từ đầu thế kỷ 19, ý tưởng những chiếc ô tô chạy bằng điện đã nhen nhóm trong tâm thức của các chuyên gia. Nhưng đến năm 1884, chiếc ô tô điện mới được chế tạo hoàn thiện bởi ông trùm tàu điện – Thomas Parker.

Năm 1899, Edison mới chế tạo thành công pin trữ điện cho ô tô, điều này giúp Edison tin rằng xe có thể chạy bằng điện. Tiếp đến khi Robert Anderson (người Scotland) sáng tạo ra mẫu ô tô điện chuyên chở đầu tiên đã giúp công nghệ này vượt mặt động cơ hơi nước, trở thành phương tiện vận hành hiện đại.

Thời kỳ hoàng kim của những mẫu xe điện là từ khi cả thế giới bước sang thế kỷ 20, 34.000 xe được sản xuất tại Mỹ trong năm 1912; con số này ngang bằng với lượng xe hybrid/điện sản xuất năm 2002.

Thế mạnh của những mẫu ô tô điện được ưa chuộng bởi khả năng vận hành đơn giản, đa phần sử dụng trong quãng đường ngắn, đối tượng khách hàng hướng đến là nữ giới. Tuy nhiên đến giữa những năm 1910, các công ty sản xuất xe điện đều ngừng sản xuất dòng xe này do sự phát triển của đường cao tốc, khiến xe dùng động cơ xăng được ưa chuộng hơn.

Công nghệ ô tô điện dường như biến mất. Mặc dù xe chạy rất êm và không ô nhiễm môi trường, nhưng khách hàng vẫn thời ơ với ô tô điện ác-quy bày bán trên thị trường. Chủ yếu là họ quan ngại việc hết điện trong những quãng đường dài. Các hãng chỉ còn sản xuất xe điện nâng hàng, xe đi trong các khuôn viên hoặc sân golf.

{keywords}

Chiếc ô tô điện Henney Kilowatt


Mặc dù đã số những hàng phát triển ô tô điện gần như ngừng sản xuất, vẫn có một số đơn vị vẫn tiếp tục đưa mẫu xe này trở lại thị trường nhưng vẫn thất bại – Henney Kilowatt. Hệ truyền động điện của chiếc Henney Kilowatt đơn giản hơn, bởi xe không sử dụng cấu trúc hộp số phức tạp, nước làm máy,…

Nguồn năng lượng của xe điện sử dụng hiệu quả hơn, chúng tận dụng 90% năng lượng tích trữ trong pin. Trong thực tế, chi phí để các hãng sản xuất ô tô điện chỉ bằng một phần của ô tô chạy xăng; nhưng với pin đắt đỏ và năng lượng tích trữ chỉ bằng 5% của động cơ xăng.

Nhưng vấn đề nan giải khiến các nhà khoa học cũng như những đơn vị sản xuất ô tô điện/hybrid phải chùn bước là pin và tuổi thọ vẫn chưa cao, việc khắc phục xử lý sau quá trình sử dụng còn khó khăn và đắt đỏ. Cụ thể hơn, loại pin tốt nhất dành cho xe ô tô điện hiện nay là pin li-on (cùng với loại pin trên laptop), pin có độ năng lượng ổn nhưng giá đắt đỏ và dễ cháy.

{keywords}

Mẫu ô tô điện - Tesla Model S

Đơn cử, pin cách nhiệt của chiếc Nissan Leaf có giá tới 5.500 USD, trong khi Tesla Model S với giá 15.000, gần bằng 1/5 giá bán của chiếc xe tại Mỹ (70.000 USD). Mặc dù pin vẫn được bảo hành 8 năm, nhưng lượng pin khả dụng bị chai nhiều sau thời gian sử dụng.

Ngoài ra, việc sử dụng xe điện/hybrid cũng chưa chắc chắn việc thân thiện với môi trường khi mà chủ xe sử dụng điện nạp cho xe lại dùng từ nguồn điện dân dụng thì việc các nhà máy điện hạt nhân sẽ phải hoạt động nhiều hơn, điều này cũng khiến trái đất ấm lên và gây tác hại đến môi trường.

Tuy nhiên, càng nhiều mẫu ô tô điện/hybrid lưu thông trên đường sẽ đồng nghĩa với chi phí giá pin sẽ giảm mạnh. Đồng thời, việc nhà máy mới Gigafactory được hình thành – một sản phẩm hơp tác với Panasonic, Tesla hy vọng giá của pin Model S sẽ giảm xuống khoảng 8.000 USD.

Nhưng hiện tại các nhà sản xuất pin công nghệ hiệu quả như Lithium Anode và giá thành rẻ hơn vẫn chưa sẵn sàng trình làng trên thị trường.

(Theo Công an TP.HCM)