Theo đúng tiêu chuẩn thì xe phải có gạt mưa ở kính sau, nhưng tại sao những mẫu xe sedan thường lại không được trang bị bộ phận này?

Việc trang bị cần gạt mưa phía sau của xe SUV, CUV và hatchback là do đuôi xe ngắn, chính vì vậy khi chạy trời mưa lớn, bùn chất và chất bẩn dễ bắn lên kính phía sau, lúc này cần gạt nước đóng vai trò gạt bớt bụi bẩn để làm sạch kính.

Còn những mẫu sedan có cốp phía sau dài hơn, lớn hơn nên che chắn được những bụi bẩn, vì lý do này nên việc trang bị cần gạt mưa là không cần thiết.

{keywords}

Mặt khác, xét theo thiết kế và tính khí động học, các loại xe khi chạy ở tốc độc cao đều sinh ra luồng gió xoáy phía đuôi xe, do phần kính sau của sedan nằm cách xa vị trí đuôi xe nên bụi bẩn khó bám mặt kính.

Sedan khi chạy nhanh chỉ hay bị bụi bẩn ở phía cuối xe khu vực gắn biển số. Để hạn chế gió xoáy phía sau xe làm bẩn xe và nâng đuôi xe lên, người ta thường hay gắn Spoiler (đuôi cá)

{keywords}

Còn các mẫu xe SUV có kính sau ở vị trí cuối và đuôi xe thẳng, nên rất dễ bị bẩn nên cần có gạt mưa. Khi đi các loại xe SUV, tuyệt đối phải đóng kín cửa sau xe, vì luồng gió xoáy sẽ cuốn khí thải độc hại vào trong xe, tài xế xe cũng có thể gắn Spoiler để hạn chế gió xoáy làm bẩn xe.

{keywords}

Bên cạnh đó, bộ phận gạt mưa trên những mẫu SUV, hatchback, CUV được đặt trên phần kim loại của cánh cửa sau và phần kính thì nằm ở ngay trên, cả 2 phần này là một bộ phận. Tuy nhiên, đối với những chiếc sedan, phần kính sau là một phần của thân xe và phần cốp sau là một bộ phận riêng biệt, do đó việc trang bị cần gạt mưa là không cần thiết.

(Theo Cafe Auto)