Không phải tự nhiên mà Toyota Fortuner được mệnh danh là “thánh lật”. Đã có rất nhiều vụ tai nạn liên quan đến chiếc xe mà đa phần tại hiện trường, Fortuner đều nằm ngửa hoặc nằm nghiêng.

Việc hiểu nguyên nhân tại sao Fortuner lại được mệnh danh là “thánh lật” giúp các tài xế xử lý và lái xe một cách cẩn thận hơn.

{keywords} 

Theo nhận định và đánh giá của một số chuyên gia trong lĩnh vực xe cũng như các tài già, Toyota Fortuner dễ bị lật là do trang bị trên xe không có hệ thống cân bằng điện tử, không có khả năng ổn định thân xe, thiết kế gầm xe cao nên trọng tâm xe cao và trang bị ít tính năng an toàn.

Điều này khiến xe dễ bị chòng chành và bị lật ngửa khi xảy ra va chạm. Một nguyên nhân khác cũng khiễn Fortuner dễ bị lật là do xe chở hàng nặng, chạy trên đường trơn, đường vòng vèo, nhiều khúc quanh và nghiêng, trọng lực đổ dồn về một phía, mức độ bám trụ của bánh xe suy giảm nên khó tránh khỏi tình trạng lật xe.

Không thể phủ nhận việc lái ẩu của tài xế là một phần lớn gây ra tai nạn lật xe nhưng có lẽ, Toyota cũng nên trang bị cho Fortuner các trang bị an toàn để chiếc xe được xóa bỏ mệnh danh “thánh lật” và có biệt danh khác tích cực hơn tại thị trường Việt Nam. 

{keywords}

Các trang bị an toàn trên xe Fortuner.

Nghịch lý xe bán chạy thiếu nhiều chức năng

3 phiên bản ăn khách, đóng góp đến hơn 80% doanh số cho dòng Toyota Fortuner ở Việt Nam là 2.7V 4x2, 2.5G 4x2 và TRD 2.7V 4x2 đều thiếu những tính năng phổ biến hiện nay.

Cùng với Vios và Innova, Fortuner là một trong ba dòng xe có doanh số tốt nhất của Toyota Việt Nam. Theo báo cáo bán hàng của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), trong 6 tháng đầu năm 2016, Toyota Fortuner có doanh số cộng dồn đạt 5.464 chiếc. Kết quả này giúp Fortuner trở thành mẫu xe ăn khách thứ 3 chỉ sau Ford Ranger và Toyota Vios tại thị trường Việt Nam.

Trong số 5 phiên bản của dòng Toyota Fortuner, 3 bản 2.7V 4x2, 2.5G 4x2 và TRD 2.7V 4x2 đóng góp doanh số lớn nhất, đến hơn 80%. Toyota Fortuner 2.5G 4x2 máy dầu bán chạy nhất với doanh số trung bình 400-500 xe/tháng, một số tháng còn đạt hơn 600 chiếc. Hai bản còn lại 2.7V 4x2 và TRD 2.7V 4x2 có số xe tiêu thụ hàng tháng khoảng 200-300 chiếc.

Bất chấp việc được khách hàng Việt ưa chuộng, một nghịch lý ở các phiên bản Toyota Fortuner bán chạy là đều không có những trang thiết bị, tiện nghi và an toàn phổ biến hiện nay.

Tính năng an toàn là nơi 3 phiên bản Toyota Fortuner sở hữu nhiều cái không nhất. Cả Fortuner TRD 2.7V 4x2, Fortuner 2.7V 4x2 và Fortuner 2.5G 4x2 chỉ được hỗ trợ hệ thống chống bó cứng phanh ABS và 2 túi khí phía trước. Trong khi đó, những trang bị an toàn khác như cân bằng điện tử, túi khí rèm, phân phối lực phanh điện tử nhà sản xuất đều báo không.

Thực tế, dù chưa có số liệu thống kê cụ thể nhưng hình ảnh các model Toyota Fortuner bị lật và không bung túi khí được đăng tải và phản ánh nhiều trên mạng xã hội và các diễn đàn. Dòng xe này được người dùng Việt gọi với cái tên "vua lật". Nguyên nhân theo những người sử dụng dòng xe này là do trục cơ sở ngắn, gầm cao, không có cân bằng điện tử khiến chiếc xe dễ lật khi ôm cua hoặc mất lái khi gặp những tình huống bất ngờ.

Ngoài tính năng an toàn, trang thiết bị nội, ngoại thất của Toyota Fortuner cũng có nhiều cái không như không hệ thống rửa đèn, không sấy gương, chống chói tự động, vô-lăng không lẫy chuyển số, nhớ vị trí. Cụm đồng hồ không có chức năng báo tiêu thụ nhiên liệu.

(Theo Xegiaothong, Zing)