Mặc dù các mẫu xe giá rẻ thường được tối giản trang bị để cạnh tranh hơn về giá nhưng trên thực tế, với giá tiền này, người dùng có khá nhiều lựa chọn không hề thua kém những mẫu xe tầm trung.

Khi nhắc đến những mẫu xe trong phân khúc giá rẻ, người dùng thường coi đây là những chiếc xe với chức năng cơ bản chỉ để di chuyển. Nhưng với những thay đổi trong công nghệ những năm gần đây, nhiều mẫu trong phân khúc này đã được trang bị những công nghệ không thua kém bất kỳ mẫu xe tầm trung nào.

{keywords}

Nội thất của Kia Morning nhập khẩu phiên bản thiếu trang bị

Việc cùng một mẫu xe giá rẻ ở thị trường Việt Nam có tới 5,6 tùy chọn phiên bản với những trang bị khác nhau là việc khá phổ biến. Chênh lệch giữa phiên bản cơ bản với công nghệ an toàn, trang bị giải trí tối thiểu đến phiên bản đầy đủ nhất có thể tới cả trăm triệu đồng. Do đó những người dùng muốn tiết kiệm chi phí thường chọn cách mua những mẫu xe cơ bản và lắp thêm các trang bị.

Nếu những trang bị liên quan đến giải trí cơ bản như màn hình định vị, điều khiển hệ thống giải trí trên tay lái hay camera, cảm biến lùi, việc lắp thêm lên xe khá đơn giản và không tốn quá nhiều chi phí thì những công nghệ an toàn kèm xe lại khó khăn hơn nhiều.

Ví dụ hệ thống chống bó cứng phanh ABS, hệ thống an toàn này chỉ hoạt động với phanh đĩa. Như vậy những mẫu xe cơ bản tại Việt Nam như Kia Morning được lắp ráp trong nước với 2 bánh trước là phanh đĩa, 2 bánh sau là phanh tang trống sẽ không có được hệ thống an toàn này. Tương tự như với hệ thống phân phối lực phanh điện tử EBD.

Việc lắp thêm những hệ thống an toàn này lên xe vừa khó thực hiện và không phải gara nào cũng đủ khả năng làm, ngoài ra chi phí lắp thêm cũng không nhỏ trong khi thực tế sau khi lắp chưa chắc những phần lắp thêm này có thể hoạt động hiệu quả.

Xe giá rẻ có công nghệ hiện đại ở mức nào?

Trên thực tế hiện nay với khoản tiền bỏ ra tương đương một chiếc xe giá rẻ, người dùng cũng đã có được một số lựa chọn về công nghệ an toàn.

Với những mẫu xe giá rẻ phổ biến trên thị trường các công nghệ an toàn cơ bản cũng đã xuất hiện trên các xe này nhưng ở mức độ hạn chế.

Với những mẫu xe trong khoảng giá 400 triệu đồng được lắp ráp trong nước, như Kia Morning, công nghệ phanh ABS đã xuất hiện nhưng chỉ có ở 2 bánh trước. Với các mẫu xe khác như Hyundai i10 hay Chevrolet Spark, túi khí cũng được trang bị nhưng chỉ có 1 đến 2 túi khí cho ghế lái và lái phụ.

Những công nghệ khác được trang bị trên xe như hệ thống điều khiển âm thanh trên vô lăng, nút bấm khởi động, thường không xuất hiện trên phiên bản thấp nhất.

{keywords}

Hyundai i10 cũng có một số trang bị an toàn như xe tầm trung

Trong khi đó cùng với số tiền trên, người dùng muốn được trang bị nhiều công nghệ hơn sẽ phải tìm đến những xe đã qua sử dụng, thường là những mẫu xe nhập khẩu với đời xe thấp hơn một vài năm. Không như các nhà lắp ráp xe trong nước thường chọn giải pháp cắt bớt trang bị để giảm chi phí, những xe nhập khẩu đã qua sử dụng phổ biến hơn với phiên bản đầy đủ hoặc chỉ thiếu một vài trang bị nhỏ.

Người dùng có thể lựa chọn Kia Morning đã qua sử dụng đời 2011 với đầy đủ các trang bị như phanh ABS cả 4 bánh, cửa sổ nóc xe, ghế da và điều hòa tự động. Thế nhưng để chọn được một chiếc xe đã qua sử dụng với tất cả các trang bị đều ở trạng thái hoàn hảo là việc không phải dễ. Không ít trường hợp ô tô sau một thời gian sử dụng túi khí không còn cả năng bung để bảo vệ người dùng khi xe gặp tai nạn.

Do vậy với số tiền tương đương một mẫu xe giá rẻ, người dùng có thể có được một chiếc xe hiện đại với nhiều trang bị nhưng việc quan trọng hơn đó là kiểm tra kỹ khả năng hoạt động của những công nghệ này.

(Theo BizLIVE)