Xe ôtô du lịch cỡ nhỏ của Ấn Độ giá nhập về tại cảng chỉ trên 154 triệu đồng/chiếc đang chiếm ngôi đầu thị trường ôtô nhập khẩu tháng 7/2016 của Việt Nam.

Theo Tổng cục Hải quan, lượng nhập khẩu ôtô nguyên chiếc các loại trong tháng 7 theo các thị trường chính có sự khác biệt lớn về số lượng cũng như cơ cấu các mặt hàng. Trong tháng 7 về tổng nhập, Thái Lan vẫn là nước xuất khẩu ôtô lớn nhất vào Việt Nam với hơn 3.700 chiếc, tiếp đó là Hàn Quốc với hơn 2.000 chiếc, Ấn Độ với khoảng 1.800 chiếc.

Nếu tính đến hết tháng 7/2016, Thái Lan vẫn là đối tác xuất khẩu xe hơi lớn nhất vào Việt Nam với hơn 18.800 chiếc, đứng thứ 2 là Hàn Quốc với gần 12.000 chiếc và thứ 3 là Ấn Độ, Trung Quốc cùng với hơn 7.900 chiếc…

Tuy nhiên, xét về cơ cấu dòng xe nhập khẩu, xe ôtô con của Ấn Độ đang chiếm lĩnh ngôi đầu với sản lượng khoảng 7.500 chiếc (chiếm 95% tổng lượng nhập khẩu ôtô - 7.900 chiếc). Điều đáng nói là giá nhập khẩu bình quân tại cảng là khoảng 7.000 USD/chiếc (tương đương khoảng trên 154 triệu đồng).

{keywords}

Theo mức giá nhập khẩu về cảng (giá CIF, chưa bao gồm thuế, phí tại Việt Nam) của xe từ Ấn Độ, thì giá xe nước này về Việt Nam đang rẻ nhất thị trường, rẻ hơn nhiều so với giá xe nhập khẩu từ Thái Lan, với giá trung bình khoảng 18.218 USD/chiếc (400 triệu đồng).

Sở dĩ xe Ấn Độ vào Việt Nam với giá về cảng rẻ như vậy vì hàng hóa của nước này nằm trong diện chịu thuế nhập khẩu thấp so với hàng các nước khác do Việt Nam có tham gia Hiệp định thương mại tự do ASEAN - Ấn Độ. Dù mặt hàng ôtô được xếp vào mặt hàng có độ nhạy cảm cao (HCL) trong biểu thuế, song thuế nhập khẩu đối với ôtô nước này chỉ 68%. Đây cũng là lợi thế cạnh tranh so với các nước khác bởi giá xuất xưởng đã rất rẻ.

Mặc dù, có mức giá khá rẻ khi nhập về Việt Nam, song khi áp các loại thuế, phí khi nhập vào thị trường Việt Nam, những chiếc ôtô Ấn Độ được bán giá thấp nhất cũng vào khoảng 300 triệu đồng.

Hiện nay, các mẫu xe nhập từ Ấn Độ được nhiều người tiêu dùng lựa chọn phải kể đến Hyundai Grand i10 (cả sedan và hatchback), i20 Acitve và Creta... Bên cạnh đó, nhiều dòng xe khác như Ertiga, Renault Kwid... sản xuất tại Ấn Độ cũng đang hấp dẫn khách hàng trong nước.

(Theo Trithucthoidai)