Xe máy bị ngập nước có nên thay dầu hay không? Đây là câu hỏi của nhiều người khi mùa mưa tới, tình trạng xe bị ngập nước dẫn tới hư hỏng, chết máy ảnh hưởng tới công việc và sinh hoạt.

Mùa mưa, đường xá ngập lụt dẫn tới tình trạng xe máy bị hư hỏng,mòn các chi tiết do nước thâm nhập vào bên trong các chi tiết gây ra hiện tượng chết máy tức thời và về lâu dài dẫn tới hiện tượng ăn mòn hóa học, hỏng hóc các chi tiết.

{keywords}

Xe máy bị ngập nước có nên thay dầu hay không?

Nguyên nhân của hiện tượng chết máy tức thời đó là do nước thâm nhập vào động cơ thông qua lọc hút gió và ống xả, khi nước pha trộn với khí và xăng khiến hỗn hợp không thể nổ, xe chết máy. Ngoài ra, xe còn có thể chết máy vì nước ngập làm hư hệ thống điện, đặc biệt là bugi đánh lửa.

{keywords}

Xe bị chết máy khi ngập nước cần phải xả hết dầu pha nước ở trong máy ra.

{keywords}

Xe bị chết máy do ngập nước cần phải thay hoàn toàn dầu mới để đảm bảo máy chạy trơn tru.


Bên cạnh đó, khi xe bị ngập nước, dầu nhớt bôi trơn cũng sẽ bị pha tạp với nước khi đó dầu nhớt bôi trơn động cơ, hộp số... mất tác dụng, ảnh hưởng đến hiệu suất và chất lượng hoạt động của máy.

Cuối cùng, những loại mỡ, nhớt bôi trơn bên ngoài, các chi tiết ốc vặn cũng bị giảm tác dụng do ngâm nước lâu, đồng thời có thể bị rỉ gét cho tác dụng với những chất bẩn trong nước. Do đó, cần rửa sạch xe, lau khô và tiến hành tra dầu mỡ trở lại.

Chính vì thế, nếu xe bạn bị ngập, việc thay dầu xe là cần thiết. Xả toàn bộ dầu trong khoang máy, vệ sinh khoang máy bằng loại dầu nhớt chuyên dụng. Cuối cùng là thay dầu mới để đảm bảo không còn một chút nước nào còn xót lại trong khoang máy.

Những công đoạn này bạn có thể tự thực hiện tại nhà. Tuy nhiên, nếu xe bị ngập nước quá sâu thì tốt nhất bạn vẫn nên đưa chiếc xe của mình ra trạm bảo dưỡng để kiểm tra toàn bộ các chi tiết để đảm bảo an toàn.

(Theo Gia đình Việt Nam)