Chiếc limousine ZIL đặc biệt, thiết kế riêng cho Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin, có thể mua với giá 1,2 triệu USD.

Phiên bản limousine đặc biệt và duy nhất này - ZIL-4112R đã được rao bán trên một trang web nổi tiếng của Mỹ, chuyên giao dịch xe cổ, với giá 1,2 triệu USD.

{keywords}

Không tìm được người mua ở Nga, chiếc xe được rao bán tại Mỹ.

{keywords}

Chiếc limousine độc nhất vô nhị này được trang bị hộp số tự động 5 cấp Allison phát triển riêng, giữ nguyên động cơ ZIL V8 dung tích 7,7 lít, đạt công suất 400 mã lực.

ZIL-4112R "Monolit" là đưa con cưng của công ty "Depo-ZIL", vốn có nhiều năm kinh nghiệm trong việc độ và khôi phục các phiên bản ZIL khác nhau. Những người sáng tạo ra chiếc xe độc đáo này muốn nó sánh ngang với các mẫu xe mới nhất của Maybach và Rolls-Royce.

{keywords}

Nội thất được làm lại hoàn toàn.

Để chế tạo chiếc ZIL-4112R dành cho tổng thống Nga, các kỹ sư sử dụng khung gầm của mẫu xe nổi tiếng ZIL-41047, song chiếc xe cơ sở này hầu như đã được thiết kế lại hoàn toàn - từ cản xe làm bằng sợi các-bon hiện đại cho tới cửa sau, với thiết kế mở đối nhau như những chiếc xe Mỹ giai đoạn giữa thế kỷ XX (suicide door). Nội thất xe được thiết kế và trang trí lại. Các kỹ sư chỉ giữ lại tay nắm cửa và mui của chiếc xe ban đầu.

{keywords}

Cửa mở ngược tạo ra không gian phía sau rộng rãi.

{keywords}

Khoang sau với ghế da cao cấp, gỗ tự nhiên, quầy bar v.v..

Đương nhiên trong salon xe có mọi tiện nghi cần thiết cho một nhân vật VIP: Ghế bọc da chất lượng cao, quầy bar, tủ lạnh, rèm cửa điện, và nhiều trang thiết bị khác. Vách ngăn, giữa ghế sau và lái xe, bố trí một màn hình, ở đó ngoài hình ảnh từ máy quay video bên ngoài còn có thể sử dụng để phát bất cứ tín hiệu video nào - qua liên lạc với chính phủ hay thông tin báo cáo.

{keywords}

Hệ thống điều hoà cho phép chia khoang sau xe thành nhiều vùng nhiệt độ.

Điểm đáng chú ý là hệ thống điều hòa không khí độc đáo, do các kỹ sư Nizhny Novgorod thiết kế và đã được cấp bằng sáng chế. Hệ thống này cho phép tách phần sau salon thành nhiều vùng có nhiệt độ khác nhau với chênh lệch lên tới 6 độ C.

{keywords}

Khoang sau có chỗ cho 2 người làm việc.

Chiếc limousine độc nhất vô nhị này được trang bị hộp số tự động 5 cấp Allison, phát triển riêng. Động cơ ZIL V8 dung tích 7,7 lít, đạt công suất 400 mã lực, được giữ nguyên. Chiều dài xe giảm bớt 110mm, còn chiều dài cơ sở tăng thêm 200mm.

{keywords}

ZIL-4112R "Monolit" có tham vọng trở thành xe sang, ngang hàng với Maybach hay Rolls-Royce.

Thật tiếc là các nhà phát triển ZIL-4112R "Monolit" không gặp may. Vài năm trước, Nga đã khởi động một chương trình nhà nước chế tạo xe cho chính phủ nhưng chiếc ZIL đặc biệt đã không thể khiến Tổng thống Nga rung động. Không thể tìm được người mua trong nước, các nhà sáng chế quyết định rao bán đứa con cưng của mình tại Mỹ với giá 1,2 triệu USD.

(Theo Nghe nhìn Việt Nam)