Honda SH đang rất phổ biến tại Việt Nam, tuy nhiên nhưng chiếc Honda SH50 thế hệ đầu tiên lại là "hàng hiếm" không dễ gì kiếm được.

{keywords}

Vào ngày 4/7/2017 vừa qua tại Hà Nội, ngày hội SH toàn quốc 2017 đã được tổ chức tại Hà Nội, thu hút hàng trăm người chơi xe tay ga Honda SH từ nhiều tỉnh thành trên cả nước về tham dự. Ngoài việc trưng bày những chiếc SH độ như các năm trước, sự kiện năm nay còn tạo dấu ấn đặc biệt khi có sự xuất hiện của một chiếc xe ga Honda SH50 thế hệ đầu tiên.


{keywords}

Ra mắt lần đầu vào năm 1984, Honda SH50 là một mẫu xe tay ga giá rẻ với bánh lớn và còn được gọi bằng các tên khác như City Express hay Scoopy. Nguồn gốc tên gọi SH của chiếc xe tới nay vẫn còn gây tranh cãi. Chữ SH được cho là viết tắt của "Scoopy Honda" - khi SH là một phiên bản khác của Honda Scoopy hoặc "Super Handling".

{keywords}

Trong đó, "Super Handling" ám chỉ đường kính bánh 16 inch giúp nó có khả năng kiểm soát tốt hơn những mẫu xe ga khác. Ngay từ thế hệ đầu tiên tới nay, Honda SH luôn "trung thành" với cỡ bánh xe này. Tuy nhiên khác với các phiên bản sau này, Honda SH50 đời đầu sử dụng bánh căm thay vì mâm đúc. Xe sở hữu phuộc trước dạng ống lồng và phanh đùm.

{keywords}

Ở thế hệ đầu tiên, SH50 có mặt nạ trước vuông vức với khe thoát âm của hệ thống còi và được tích hợp sẵn các lỗ bắt ốc để gắn baga giỏ xe. Toàn bộ đèn pha và đèn xi-nhan của xe nằm hết trên phần đầu, với thiết kế gợi nhớ tới mẫu xe số phổ thông Honda Super Cub 82 ra đời trong cùng khoảng thời gian.


{keywords}

Không chỉ có phần đầu trước, bảng đồng hồ của SH50 cũng được thiết kế với các vạch báo tốc độ và phông chữ gần như y hệt so với Cub 82. Chưa dừng lại ở đó, các cùm công tắc hai bên của chiếc xe cũng rất giống những đời Super Cub, với điểm khác biệt chỉ là cùm trái được tích hợp thêm tay phanh.

{keywords}

Ra đời vào thập niên 80, Honda SH50 được thiết kế vuông vức theo trào lưu chung của cả ngành công nghiệp ôtô xe máy. Với chiều dài chỉ 1,8 m, rộng 69,4 cm, chiều cao yên 75 cm và trọng lượng chỉ 68 kg, SH50 thế hệ đầu tiên bé hơn rất nhiều so với các "hậu duệ" dung tích 125, 150 hay thậm chí là 300 cc của nó hiện nay.


{keywords}

Nằm ở phía sau xe là khối động cơ 2 kỳ xi-lanh đơn làm mát bằng không khí với dung tích thực 49,4 cc, đường kính trái 44mm, hành trình piston 39,3 mm, hộp số vô cấp Honda V-Matic và sử dụng chế hòa khí cơ. Công suất của động cơ này rất khiêm tốn khi chỉ đạt 3,1 mã lực - yếu hơn tới gần 4 lần so với chiếc SH125i hiện nay.


{keywords}

Đổi lại, chiếc xe có mức tiêu thụ nhiên liệu "siêu thấp" chỉ 1,5l/100 km. Với động cơ này, SH50 có thể đạt tốc độ tối đa 50 km/h. Cũng giống như Cub 82, chiếc xe chỉ có yên đơn, baga sau và cụm đèn hậu phía sau vuông vức. Tại Việt Nam, dòng xe Honda SH chỉ bắt đầu trở nên phổ biến kể từ khi thế hệ thứ 3 được nhập vào Việt Nam vào khoảng năm 2002.


{keywords}

Trong khi đó, các thế hệ SH thứ nhất và thứ 2 dù cũng xuất hiện tại Việt Nam nhưng thường ở trong tình trạng cũ do được nhập theo dạng "xe bãi" từ Nhật và đa số chủ sở hữu đều không biết tới giá trị của chúng. Chính vì vậy, những chiếc Honda SH50 thế hệ đầu tiên còn nhiều đồ "zin" và hoạt động bình thường là "hàng hiếm" không dễ gì kiếm được ở nước ta.

(Theo Kiến thức)