Thời kỳ bao cấp, không chỉ xe máy mà ngay cả xe đạp cũng cần phải có giấy chứng nhận sở hữu và lắp biển kiểm soát.
Và nếu không có phiếu, chủ sở hữu sẽ chẳng thể mua được xăng hoặc bất kỳ một phụ tùng thay thế nào khi xe bị hỏng hóc...Tuy nhiên, đó chỉ là quá khứ và là một ký ức không thể nào quên của một thời tem phiếu tại Việt Nam trước thời kỳ đổi mới.
Giấy đăng ký xe máy những năm 1950-1960 to bằng nửa tờ giấy A4. Ngay cả xe đạp cũng phải có biển số và có giấy chứng nhận sở hữu |
Việc mua xăng cũng không hề đơn giản và dễ dàng như ngày nay |
Người sử dụng phải xuất trình phiếu để mua được xăng cho chiếc xe của mình, trên phiếu ghi đầy đủ thông tin về chủ sở hữu cũng như loại xe và biển kiểm soát của chiếc xe đó. |
Giống như xe máy, muốn mua bất kỳ một phụ tùng nào để thay thế, chủ sở hữu cũng phải xuất trình một tem phiếu mua hàng tương tự |
Trên phiếu mua hàng ghi rõ tên những phụ tùng cần thay thế |
...và người bán sẽ cắt đi những ô phụ tùng đã thay thế. |
Vào thời đó, xe đạp là phương tiện đi lại chủ yếu nên dịch vụ sửa chữa xe đạp mọc lên ở khắp nơi. |
Và là giải pháp mưu sinh của rất nhiều người. |
(Theo VTC)