- Gặp gỡ cử tri huyện Phủ Cừ (Hưng Yên) chiều 26/4, Bộ trưởng Quốc phòng, Đại tướng Phùng Quang Thanh cho hay để hiện đại hóa quân đội, Việt Nam đã đặt mua 6 tàu ngầm.


{keywords}
Bộ trưởng Quốc phòng, Đại tướng Phùng Quang Thanh bên hành lang QH. Ảnh: Minh Thăng

Những vấn đề liên quan an ninh - quốc phòng, trong đó có hiện đại hóa quân đội nhân dân Việt Nam được Bộ trưởng Quốc phòng trao đổi trong buổi tiếp xúc cử tri.

Bộ trưởng khẳng định quân đội cùng lực lượng công an luôn bảo đảm phối hợp tốt để giữ vững ổn định, an ninh, toàn vẹn lãnh thổ cho đất nước, trong đó có toàn vẹn vùng biển, hải đảo của Tổ quốc.

Liên quan tranh chấp ở Biển Đông, người đứng đầu Bộ Quốc phòng khẳng định quân đội nói riêng, Việt Nam nói chung sẽ không sử dụng giải pháp sử dụng vũ lực, mà thông qua đàm phán, thương lượng để tìm giải pháp thỏa đáng.

Ông cho hay, Việt Nam và Trung Quốc đang đàm phán để thống nhất một vùng đánh cá chung cho ngư dân hai nước.

Trong khi đó, các bên cùng tôn trọng và tuân thủ các nguyên tắc của Công ước Luật Biển 1982 của LHQ, Tuyên bố ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), đảm bảo giữ nguyên trạng tranh chấp hiện tại trong khi tìm giải pháp lâu dài, có thể chấp nhận được cho các bên.

Ông đồng thời thông tin, tại 10 khu thềm lục địa của Việt Nam hiện có 15 nhà giàn thực hiện thăm dò, khai thác dầu thô, đem lại nguồn thu cho đất nước.

Đại tướng Phùng Quang Thanh cũng cho hay, thời gian qua, trong nỗ lực hiện đại hóa quân đội phục vụ sự nghiệp bảo vệ đất nước, quân đội đã mua sắm một số vũ khí, trang bị mới.

Cụ thể, ngoài số máy bay Su 30 hiện đại của Nga tham gia bảo vệ vùng trời, Việt Nam tiếp tục mua thủy phi cơ.

Để bảo vệ vùng biển, ông cho hay, Việt Nam cũng có những đơn đặt hàng những thiết bị như tên lửa đất đối hải, hay những tàu tên lửa hiện đại. Quân đội cũng đã đặt mua 6 tàu ngầm của Nga.

"Chúng ta vẫn bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ, an ninh quốc phòng được giữ vững", Đại tướng Phùng Quang Thanh nhấn mạnh với cử tri tỉnh Hưng Yên.

  • Hiền Anh