Thị trường máy tính bảng toàn cầu đang bùng nổ khi người dùng ngày càng chuộng các thiết bị di động, cảm ứng hơn so với laptop truyền thống. Tuy nhiên, ngay cả khi tablet đã trở thành thiết bị điện toán cá nhân không thể thiếu thì tablet Windows 8 cũng chưa thể trở thành một “thế lực lớn” trước năm 2016.

Theo hãng nghiên cứu IDC, những dòng máy tính bảng chạy hệ điều hành mới nhất của Microsoft sẽ chỉ chiếm khoảng 2,9% thị phần toàn cầu vào cuối năm nay và tăng lên mức 10,3% vào năm 2016.

Đối với thị trường tablet nói chung, IDC nâng mức dự đoán doanh số xuất xưởng toàn cầu lên 122.3 triệu máy, tăng so với mức 117.1 triệu máy trước đây. Đến năm 2016, con số này sẽ đạt 282.7 triệu máy, tăng mạnh so với mức dự đoán 261.4 triệu trước đó.

Diễn biến trên thị trường trong vòng 3 năm tới sẽ chủ yếu xoay quanh cuộc chiến giữa Apple với các nhà sản xuất tablet Android. Trong vòng đấu mới nhất, hồi tháng 10 Apple đã tung ra iPad Mini để đè bẹp các đối thủ cỡ nhỏ, khá ăn khách là Google Nexus 7 và Amazon Kindle Fire HD. Ngoài ra, cũng đang có tin đồn là Google sắp tung ra một mẫu tablet Android mới có giá chỉ 99 USD do Asus sản xuất.

Đến cuối năm 2012, IDC dự đoán iPad sẽ kiểm soát khoảng 53.8% thị phần tablet toàn cầu, tiếp đến là tablet Android với 42.7%. Sau 4 năm nữa, Apple sẽ vẫn đứng ở ngôi đầu với 49.7% trong khi Android tụt xuống 39.7%. Cả hai nền tảng này sẽ tăng trưởng trung bình 21% mỗi năm.

Trong khi đó, tablet Windows sẽ tăng trưởng trung bình tới 69% mỗi năm, từ nay đến năm 2016. Tốc độ này cho phép hệ điều hành Windows tăng gần 4 lần từ 2,9% lên 10.3% sau 4 năm nữa. Khi ấy, hầu hết tablet Windows sẽ chạy hệ điều hành Windows 8 hoặc Windows RT.

Câu hỏi đặt ra là kịch bản nào sẽ dành cho tablet Windows sau năm 2016? Liệu Windows 8 và các hệ điều hành Microsoft kế tiếp có duy trì được đà tăng trưởng đó, hay sẽ giảm tốc và khiến cho Windows đứng ở vị trí số 3 cách biệt so với iOS và Android? Chỉ biết rằng với việc Android và iOS xuất phát trước khá sớm, Windows sẽ cần nhiều thời gian và nỗ lực để có thể thu hẹp khoảng cách với các đối thủ.

Châu Anh