Mùa xuân năm nay, thị trường chắc chắn sẽ chứng kiến nhiều mẫu máy tính bảng và thiết kế lai trang bị vi xử lý Core mạnh mẽ của Intel.


Với việc Intel bắt đầu tấn công mạnh vào thị trường thiết bị di động, một số hãng PC như Lenovo và Acer đã quyết định lựa chọn các dòng chip hiệu suất cao cho những sản phẩm đầu bảng, cao cấp của mình.

Lenovo có lẽ là hãng mang đến CES bằng chứng sống động nhất. Hãng này công bố dòng laptop lai ThinkPad Helix gây ấn tượng mạnh với hai phiên bản dùng chip Core i5 và i7 của Intel. Điều bất ngờ là Helix không hề yếu ớt về thời lượng pin khi cho phép sử dụng tới 10 tiếng liên tục cùng với bàn phím.

Vậy lý do nào khiến cho Lenovo trang bị dòng chip điển hình của ultrabook cho tablet? Nguyên nhân quan trọng nhất là họ chip Atom tiết kiệm điện năng nhất của Intel không đủ sức mạnh để chạy toàn bộ các ứng dụng Windows. Atom có thể tạm ổn cho giao diện Windows 8 Metro nhưng khi phải đa nhiệm các ứng dụng desktop hạng nặng thì đuối sức thấy rõ.


Trong khi ấy, từ cuối mùa xuân, Acer sẽ tung ra một thiết kế Aspire có thể tách rời khỏi bàn phím để vận hành như một tablet độc lập, khá giống với triết lý thiết kế của ThinkPad Helix. Bên trong thiết bị này sẽ là họ chip Haswell mới nhất của Intel, với mức tiêu thụ điện năng chỉ có 7 watt. Để so sánh, các ultrabook hiện hành dùng chip Ivy Bridge có thể tiêu tốn tới 17 watt.

Hiển nhiên, mẫu tablet lai Aspire này sẽ là một bước tiến lớn so với Iconia W510, vốn đang sử dụng họ chip Atom đời thấp. 

Theo lời Intel thì Aspire lai sẽ mỏng hơn Iconia tới 20%, nhẹ hơn 20% nhưng hiệu suất và tốc độ thì đạt đến chuẩn mực trọn vẹn của họ Core.

Trọng Cầm